Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 31
frásagnareiningar hafi verið til í íslenskri sagnahefð og mótast af mörgum kynslóðum með munnlegri sagnaskemmtun. En síðan brýtur hann upp þessar frjósömu hugmynd- ir með því að láta þær falla að hugmyndum sínum um ætlun höfundar, ætlun sem stjórnast hafi af klerklegum hugarheimi hins óþekkta skrifara. I Njáls sögu, segir hann, „víkur klerklegur hugarheimur höf- undarins nokkrum sinnum til hliðar á með- an hann fylgir hefðbundnum mynstrum munnlegrar frásagnar. Samt sem áður tekst honum betur en nokkrum fyrri sagnaritara að sameina þessi mynstur og láta þau öll „vinna að sama marki“ sem bæði má nefna kristilegt og fræðandi“ (bls. 163). Einn vandi í sambandi við þessa kenningu er að textarnir, þ. á m. Njáls saga, falla ekki auðveldlega að formgerðarreglum Lönn- roths. Hann harmar það hvemig sögurnar standa gegn því sem hann álítur vera ætlun höfundar á þrettándu öld: Að hve miklu leyti gat hann [höfundur sögunnar] fylgt þessum reglum [um að setja saman úr smærri hefðbundnum einingum, s.s. atriðum] og um leið beygt þær undir heildarbyggingu sína? Mjög fáum sagnariturum tókst þetta; margir þróuðu hefðbundnar frásagnir og fastmótuð atriði eins og það væri markmið í sjálfu sér. Þeir gátu til dæm- is endurtekið tuttugu sinnum að hetj- unum hafi verið vel tekið og þær leystar út með góðum gjöfum í hvert sinn sem þær heimsóttu einhvem — jafnvel þó að heimsóknirnar hafi litla þýðingu og skipti ekki máli fyrir sög- una sem heild. Vani og hefðbundnar væntingar áheyrenda ýttu undir að óþörf smáatriði voru tekin með. Þessi veikleiki fylgir öllum munnlegum bókmenntum og rituðum verkum sem styðjast við munnlega hefð. (bls. 54- 55) Eins og Andersson reiknar Lönnroth með því að frávik frá mynstrinu séu til marks um óþroskaðan höfund. En er hægt að ganga út frá því að sögumaður hafi viljað forðast endurtekningu — rétt eins og bókmennta- smekkur hans hafi verið sá sami og fræði- manna nú á dögum? Endurtekningin er ekki aukaatriði heldur skiptir hún miklu máli fyrir listina að segja sögu. I Njálu verða endurteknar heimsóknir Flosa á bæi í leit að liðsinni til þess að auðvelda áheyrendum að meta hvort hann sé líklegur til að sigra eða bíða ósigur. Söguhöfundur er vísvitandi að draga upp mynd fyrir áheyrendur sína af þeim skyldum sem krafist var eða lagðar voru á menn.28 í þessu skyni notar hann nokkur félagslega skilyrt hugtök eins og „allvel“, „góðar viðtökur“ og með „báðum höndum“. í miðaldatexta eru þetta ákveðn- ar vísbendingar. Lönnroth er mjög góður fræðimaður og í bók hans eru margar mikil- vægar ábendingar. En með því að einbeita sér að ætlun hins óþekkta höfundar skýst honum stundum yfir mikilvæg atriði. Hann afgreiðir áhugaverða áherslu sagnanna á fé- lagslega nákvæmni sem endurtekningar og útúrdúra. Honum skýst yfir að þetta venju- lega einkenni munnlegrar frásagnar er meg- inatriðið í hefðbundinni sögutækni íslend- ingasagna. Carol Clover um bókfestu og samþættingu Sams konar áhersla á ætlun hins óþekkta höfundar liggur að baki í verki Carolar Clover. í bók sinni frá 1982, The Medieval Saga, heldur Clover því fram að þróað frá- sagnarform Islendingasagna geti ekki átt rætur að rekja til innlendrar hefðar. í anda bókfestu leitar Clover að erlendum bókleg- um uppruna og varpar fyrir róða innlendri, munnlegri forsögu. Hún lítur fram hjá lög- um, dómstólum, meðferð deilumála o.s.frv. og heldur formi og inntaki eins aðgreindu TMM 1990:2 29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.