Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 33

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 33
sem getur vísað í sjálfa sig og látið tvennum eða fleiri sögum fara fram samtímis. Með því að vinna út frá þessum hugmyndum sem fræðilegum grunni ákvarðar hún að hinn ólæsi íslendingurhafi ekki haft hæfileika til að segja lengri sögu en þættir eru. Hún skilgreinir þátt sem lengstu munnlegu sögu sem hægt er að segja í eðlilegri tímaröð. Samkvæmt þessu viðhorfi höfðu íslending- ar fyrir ritöld enga hefð fyrir tillærðri upp- setningu sagna og lagabálka. í þeirri munnlegu hefð sem þeir bjuggu við var því ekki að finna þau frásagnarmeðul sem þurfti til þess að hægt væri að setja saman sögu úr þeim litlu brotum sem hefðin geymdi. Á meðan Lönnroth tengir bygg- ingu sagna við deilumynstur þá líkir kenn- ing Clover um frásagnarbyggingu íslend- ingasögum við riddarasagnaefni og tekur ekki mið af íslenskum þjóðfélagsaðstæð- um. Þeim möguleika er ekki velt upp að hið skapandi afl sem liggur að baki þess að menn settu saman lausamálsfrásagnir megi að hluta rekja til þess að áheyrendur þurftu á frásögnum að halda sem fjölluðu um þeirra eigin áhugamál og héfðir.33 Samanburður Clover á rómönsum og ís- lendingasögum byggist á almennri notkun á samþættingu atburðarásar í þessum bók- menntagreinum en hún tengir einnig heild- arbyggingu sagnanna við flókið mynstur dróttkvæða og list víkingaaldar sem þróað- ist áður en ritlist breiddist út á Norður- löndum. Hún skrifar: „Lausamálstexti sagnanna er að vísu blátt áfram og eðlilegur og endurspeglar mynstur úr munnlegum frásagnarstíl; en heildarskipan sögunnar er augljóslega ekki jafn blátt áfram. Hún stendur nær hinu margbrotna mynstri í orð- færi dróttkvæða og efnislegri list víkinga- aldar en menn hafa almennt áttað sig á. Raunar virðist smekkur fyrir þessari sam- fléttun hafa lifað lengur í list orðsins en í efnislegum listum því að skreytilist vík- ingaaldar hnignaði ört á elleftu öld, að minnsta kosti sem opinberlega viður- kenndu listformi." (bls. 91) Þegar hér er komið verður erfitt að fylgjast með tenging- unni milli rómönsu og íslendingasögu. Bæði er að engin tengsl eru á milli rómansa og orðfæris dróttkvæða og eins hitt að orð- færi dróttkvæða er bundið af háttum, hend- ingum, stuðlasetningu, kenninganotkun og þörf fyrir að flækja myndmálið og slíta það í sundur — næstum allt þetta forðast lausa- málssögurnar. Til að skýra hin „margbrotnu mynstur" í samfléttuninni þróar Clover mjög almenna hugmynd um samþættingu atburðarásar sem er grundvöllur að greiningu hennar á sögunum. Hún skilgreiningar „þátt“ sem línulega frásögn af einhverju tagi sem segir frá persónu, stað eða hugmynd og kemur fyrir oftar en einu sinni í sögu. Af skilgrein- ingu hennar vaknar sú spurning hvort það sé margt sem ekki er hægt að setja undir þessa línulegu flokkun. Skilgreining hennar er svohljóðandi: Þáttur getur verið stuttur formáli að öðru eða heil ævisaga eða yfirlit um atburði og getur þá staðið einn og sér sem sjálfstæð frásagnarheild. í seinna tilvikinu er frásagnareiningin rofin og tekin upp síðar og rýfur þá aðra frá- sögn sem er aftur vikið til hliðar — og síðan tekin upp að nýju og rýfur þá þriðju frásagnareininguna. Þáttur get- ur líka verið persóna eða hópur pers- óna (fjölskylda, berserkir, flokkur árásarmanna), eða staður (Bergþórs- hvoll, skip, konungshirð), eða óljós vísbending um söguþráð (eins og í Eyrbyggja sögu og Heiðarvíga sögu) — raunar hvaðeina sem búast má við að sagt sé frá í einu lagi en er í stað þess fleygað niður. Þættir eru ekki heldur fastbundnir af formi: þeir skiptast og renna saman eftir því sem sagan þróast (eins og til dæmis í Njáls sögu þar sem TMM 1990:2 31
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.