Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 33
sem getur vísað í sjálfa sig og látið tvennum eða fleiri sögum fara fram samtímis. Með því að vinna út frá þessum hugmyndum sem fræðilegum grunni ákvarðar hún að hinn ólæsi íslendingurhafi ekki haft hæfileika til að segja lengri sögu en þættir eru. Hún skilgreinir þátt sem lengstu munnlegu sögu sem hægt er að segja í eðlilegri tímaröð. Samkvæmt þessu viðhorfi höfðu íslending- ar fyrir ritöld enga hefð fyrir tillærðri upp- setningu sagna og lagabálka. í þeirri munnlegu hefð sem þeir bjuggu við var því ekki að finna þau frásagnarmeðul sem þurfti til þess að hægt væri að setja saman sögu úr þeim litlu brotum sem hefðin geymdi. Á meðan Lönnroth tengir bygg- ingu sagna við deilumynstur þá líkir kenn- ing Clover um frásagnarbyggingu íslend- ingasögum við riddarasagnaefni og tekur ekki mið af íslenskum þjóðfélagsaðstæð- um. Þeim möguleika er ekki velt upp að hið skapandi afl sem liggur að baki þess að menn settu saman lausamálsfrásagnir megi að hluta rekja til þess að áheyrendur þurftu á frásögnum að halda sem fjölluðu um þeirra eigin áhugamál og héfðir.33 Samanburður Clover á rómönsum og ís- lendingasögum byggist á almennri notkun á samþættingu atburðarásar í þessum bók- menntagreinum en hún tengir einnig heild- arbyggingu sagnanna við flókið mynstur dróttkvæða og list víkingaaldar sem þróað- ist áður en ritlist breiddist út á Norður- löndum. Hún skrifar: „Lausamálstexti sagnanna er að vísu blátt áfram og eðlilegur og endurspeglar mynstur úr munnlegum frásagnarstíl; en heildarskipan sögunnar er augljóslega ekki jafn blátt áfram. Hún stendur nær hinu margbrotna mynstri í orð- færi dróttkvæða og efnislegri list víkinga- aldar en menn hafa almennt áttað sig á. Raunar virðist smekkur fyrir þessari sam- fléttun hafa lifað lengur í list orðsins en í efnislegum listum því að skreytilist vík- ingaaldar hnignaði ört á elleftu öld, að minnsta kosti sem opinberlega viður- kenndu listformi." (bls. 91) Þegar hér er komið verður erfitt að fylgjast með tenging- unni milli rómönsu og íslendingasögu. Bæði er að engin tengsl eru á milli rómansa og orðfæris dróttkvæða og eins hitt að orð- færi dróttkvæða er bundið af háttum, hend- ingum, stuðlasetningu, kenninganotkun og þörf fyrir að flækja myndmálið og slíta það í sundur — næstum allt þetta forðast lausa- málssögurnar. Til að skýra hin „margbrotnu mynstur" í samfléttuninni þróar Clover mjög almenna hugmynd um samþættingu atburðarásar sem er grundvöllur að greiningu hennar á sögunum. Hún skilgreiningar „þátt“ sem línulega frásögn af einhverju tagi sem segir frá persónu, stað eða hugmynd og kemur fyrir oftar en einu sinni í sögu. Af skilgrein- ingu hennar vaknar sú spurning hvort það sé margt sem ekki er hægt að setja undir þessa línulegu flokkun. Skilgreining hennar er svohljóðandi: Þáttur getur verið stuttur formáli að öðru eða heil ævisaga eða yfirlit um atburði og getur þá staðið einn og sér sem sjálfstæð frásagnarheild. í seinna tilvikinu er frásagnareiningin rofin og tekin upp síðar og rýfur þá aðra frá- sögn sem er aftur vikið til hliðar — og síðan tekin upp að nýju og rýfur þá þriðju frásagnareininguna. Þáttur get- ur líka verið persóna eða hópur pers- óna (fjölskylda, berserkir, flokkur árásarmanna), eða staður (Bergþórs- hvoll, skip, konungshirð), eða óljós vísbending um söguþráð (eins og í Eyrbyggja sögu og Heiðarvíga sögu) — raunar hvaðeina sem búast má við að sagt sé frá í einu lagi en er í stað þess fleygað niður. Þættir eru ekki heldur fastbundnir af formi: þeir skiptast og renna saman eftir því sem sagan þróast (eins og til dæmis í Njáls sögu þar sem TMM 1990:2 31
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.