Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 34

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 34
nokkrir einstaklings-þættir renna sam- an og mynda brennumanna-þátt sem leysist upp eftir hápunkt sögunnar og fylgir einstaklingunum í ólíkar áttir). Einnig getur efni sem er heilsteypt á einum stað verið margklofið á öðrum. Hallfreðar saga er skýrt dæmi um þetta. Hún er þáttur í Ólafs sögu Tryggvasonarhinni lengstu (skotið inn í níu hlutum) og jafnframt heilsteypt saga eða kafli í Möðruvallabók. Að lokum má líta á sum leiðarminni í ís- lendingasögum sem staðfestingu á fagurfræði samþættingarinnar enda þótt þau séu á engan hátt afmarkaðar sögur. Hér má nefna vopnið Grásíðu sem skilur eftir sig blóðuga slóð í Gísla sögu, hár Hallgerðar og glott Skarp- héðins í Njáls sögu og moturinn í Lax- dæla sögu. Sú óaðskiljanlega heild sem dregin er upp með þessum milli- vísunum (eða samfléttun) hefur verið eitt höfuðatriðið í kenningum um upp- runa og varðveislu fslendingasagna. (bls. 65) Hægt er að lýsa texta á marga vegu og hafa nokkuð til síns máls hverju sinni. Hér snýst málið um það hvort sögumaður og áheyr- endur hans hafi deilt með sér og unnið út frá ákveðinni hugmynd um frásögnina. Með öðrum orðum má réttilega segja að brauð- moli sé samsettur úr frumeindum en höfðu miðaldamenn, sem lögðu sér brauð til munns, skilning á því? Og þurfti bakarinn að vita það? Enda þótt samþætting atburða- rásar sé mjög raunhæft bókmenntahugtak þá verðum við að spyrja okkur hvaða gagn er að jafn víðri skilgreiningu og hér er lögð fram. Peter Hallberg spyr í mjög ítarlegu rannsóknaryfirliti: Er yfirleitt hægt að segja sæmilega langa sögu, munnlega eða skriflega, án þess að nota samþættingu? Lýsing Carolar Clover á fyrirbærinu er sjálf- sagt rétt en ákaflega almenn. Hún ætlar henni þó miklu meira en það með því að fullyrða að samþætting sé dæmi- gerð fyrir ritaða evrópska frásagnarlist á miðöldum. í mínum augum er það nær óhugsandi að íslendingar hafi ekki frá upphafi getað sagt munnlegar, sam- þættar sögur til að gera grein fyrir ættardeilum og margslungnu forspili þeirra. „Slíkt hlýtur að teljast lágmarks boðskiptageta í samfélagi með svo þróað stjórn- og dómskerfi."34 Að baki þátta Clover virðist stundum mega greina gömlu hugmyndina um að rekja þemu í sögum; annars staðar leit að minn- um. Hugmyndir af þessu tagi segja lítið um form og lítið um sögurnar almennt nema hvað þær gera fræðingum kleift að sýna fram á að oft vísi góð saga oftar en einu sinni til margra manna, staða og hluta. Flestir þættimir hjá Clover myndu flokkast undir það sem Anne Heinrichs hefur nefnt „frumstæð form (nöfn, ættartengsl, endur- tekningar)" samfléttunar. Til mótvægis við þetta nefnir Heinrichs annan flokk: flóknari gerðir samfléttunar (tengsl fólks). I þeim flokki er bindiefni sögunnar að finna með öllum sínum þáttum. En sú sögugreining sem til þarf krefst skilnings á því hvernig íslenskt þjóðfélag starfaði í sambandi við ættartengsl, milligöngu og pólitísk tengsl. Hin flóknu form samfléttunar sem Hein- richs bendir á í Islendingasögum, en Clover lítur framhjá, greina sögurnar frá frönskum rómönsum. Anne Heinrichs kemst að þeirri niður- stöðu að „grunnþættir sögustílsins hafi mótast á munnlegu stigi.“36 Clover notar oft verk tveggja fræðimanna frá því um alda- mót til þess að styðja það viðhorf að sam- þætting tíðkist ekki í munnlegri sagna- skemmtun. Annar þeirra er Axel Olrik sem sagði árið 1908 að samþætting í Islendinga- 32 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.