Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 34

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 34
nokkrir einstaklings-þættir renna sam- an og mynda brennumanna-þátt sem leysist upp eftir hápunkt sögunnar og fylgir einstaklingunum í ólíkar áttir). Einnig getur efni sem er heilsteypt á einum stað verið margklofið á öðrum. Hallfreðar saga er skýrt dæmi um þetta. Hún er þáttur í Ólafs sögu Tryggvasonarhinni lengstu (skotið inn í níu hlutum) og jafnframt heilsteypt saga eða kafli í Möðruvallabók. Að lokum má líta á sum leiðarminni í ís- lendingasögum sem staðfestingu á fagurfræði samþættingarinnar enda þótt þau séu á engan hátt afmarkaðar sögur. Hér má nefna vopnið Grásíðu sem skilur eftir sig blóðuga slóð í Gísla sögu, hár Hallgerðar og glott Skarp- héðins í Njáls sögu og moturinn í Lax- dæla sögu. Sú óaðskiljanlega heild sem dregin er upp með þessum milli- vísunum (eða samfléttun) hefur verið eitt höfuðatriðið í kenningum um upp- runa og varðveislu fslendingasagna. (bls. 65) Hægt er að lýsa texta á marga vegu og hafa nokkuð til síns máls hverju sinni. Hér snýst málið um það hvort sögumaður og áheyr- endur hans hafi deilt með sér og unnið út frá ákveðinni hugmynd um frásögnina. Með öðrum orðum má réttilega segja að brauð- moli sé samsettur úr frumeindum en höfðu miðaldamenn, sem lögðu sér brauð til munns, skilning á því? Og þurfti bakarinn að vita það? Enda þótt samþætting atburða- rásar sé mjög raunhæft bókmenntahugtak þá verðum við að spyrja okkur hvaða gagn er að jafn víðri skilgreiningu og hér er lögð fram. Peter Hallberg spyr í mjög ítarlegu rannsóknaryfirliti: Er yfirleitt hægt að segja sæmilega langa sögu, munnlega eða skriflega, án þess að nota samþættingu? Lýsing Carolar Clover á fyrirbærinu er sjálf- sagt rétt en ákaflega almenn. Hún ætlar henni þó miklu meira en það með því að fullyrða að samþætting sé dæmi- gerð fyrir ritaða evrópska frásagnarlist á miðöldum. í mínum augum er það nær óhugsandi að íslendingar hafi ekki frá upphafi getað sagt munnlegar, sam- þættar sögur til að gera grein fyrir ættardeilum og margslungnu forspili þeirra. „Slíkt hlýtur að teljast lágmarks boðskiptageta í samfélagi með svo þróað stjórn- og dómskerfi."34 Að baki þátta Clover virðist stundum mega greina gömlu hugmyndina um að rekja þemu í sögum; annars staðar leit að minn- um. Hugmyndir af þessu tagi segja lítið um form og lítið um sögurnar almennt nema hvað þær gera fræðingum kleift að sýna fram á að oft vísi góð saga oftar en einu sinni til margra manna, staða og hluta. Flestir þættimir hjá Clover myndu flokkast undir það sem Anne Heinrichs hefur nefnt „frumstæð form (nöfn, ættartengsl, endur- tekningar)" samfléttunar. Til mótvægis við þetta nefnir Heinrichs annan flokk: flóknari gerðir samfléttunar (tengsl fólks). I þeim flokki er bindiefni sögunnar að finna með öllum sínum þáttum. En sú sögugreining sem til þarf krefst skilnings á því hvernig íslenskt þjóðfélag starfaði í sambandi við ættartengsl, milligöngu og pólitísk tengsl. Hin flóknu form samfléttunar sem Hein- richs bendir á í Islendingasögum, en Clover lítur framhjá, greina sögurnar frá frönskum rómönsum. Anne Heinrichs kemst að þeirri niður- stöðu að „grunnþættir sögustílsins hafi mótast á munnlegu stigi.“36 Clover notar oft verk tveggja fræðimanna frá því um alda- mót til þess að styðja það viðhorf að sam- þætting tíðkist ekki í munnlegri sagna- skemmtun. Annar þeirra er Axel Olrik sem sagði árið 1908 að samþætting í Islendinga- 32 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.