Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 36

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 36
lógískar sögur. Ef við göngumst inn á þessa staðhæfingu verðum við að gera ráð fyrir því að á miðöldum hafi verið hér skipulegt samfélag þar sem fólk átti í flóknum og oft löngum deilumálum, réttaði reglulega í málum sínum, lýsti þeim atriðum sem tekist var á um og kom á sáttum en gat varla sagt hvert öðru frá þessum atburðum. Munnlegur eöa bóklegur uppruni? Þjóöfélagsleg lausn Frásagnarform íslendingasagna er ekki upprunnið í aðfengnum, ósveigjanlegum mynstrum, sögulegum textum sem menn lögðu á minnið eða listum með sagnaminn- um. Sögurnar byggja á þeirri sveigjanlegu tækni að smíða frásögn í kringum hina stuttu, endurteknu þætti daglegs lífs og deilna sérstaklega. Sögumaðurinn (hvort sem það var karl eða kona) mótaði sögu sína eftir málsmeðferð deilna; fyrirmyndin var sótt í mynstur félagslegrar hegðunar. Hver atburðurinn rekur annan í menningarlegu umhverfi þar sem lausn deilu byggir ekki á tilviljunarbundnum aðgerðum heldur hefð- bundnu ferli sem mótaðist af því hvernig þjóðfélagið starfaði. Til þess að segja sann- færandi sögu þurfti sögumaðurinn að vita hvernig tekið var á málum í þjóðfélaginu, þekkja nokkuð til ættfræði og hafa hug- mynd um þráðinn í hálfsögulegri sögu. Enda þótt áheyrendur á miðöldum hafi lík- ast til vitað hvernig tilteknar deilur yrðu leiddar til lykta var hægt að setja kjarna sögunnar fram á ólíkan hátt hverju sinni. Frá þjóðfélags-bókmenntalegu sjónar- miði hefur upphaf ritunar um miðja elleftu öld ekki úrslitaþýðingu fyrir uppruna ís- lendingasagna né heldur þau áhrif sem bók- menntir frá meginlandinu höfðu á tólftu og þrettándu öld. Þessir þættir höfðu mikið að segja varðandi fjölbreytni hinna slípuðu bóksagna en þeir eru ekki hið skapandi afl sem liggur að baki þeirra. Sjálft söguefnið var sá skapandi þáttur sem hafði úrslita- þýðingu: það er efnið sem lagði til bygging- una — íslenskar deilur og lausn þeirra. Ef þær kynslóðir sem uxu úr grasi eftir land- nám voru færar um að þróa víðtæk lög og flókið gerðardómskerfi og aðrar traustar leiðir til að leysa deilumál þá þurftu menn líka að geta sagt hver öðrum frá þeim flækj- um sem deilumálin lentu í, lagaklækjum, samningaumræðum og öðrum atburðum sem skiptu máli. Þessi þörf var fyrir hendi áður en ritöld gekk í garð, þ.e. þær tvær aldir sem hér var skipulagt þjóðfélag frá því um 930 til 1130. Á þessu langa mótunar- skeiði munnlegrar menningar voru íslensk- ir dómstólar, lög, þing og ríkjandi mynstur félagslegrar hegðunar sett af stað og fáguð. Með sögunum gat fólk á miðöldum fylgst með hvernig hægt var að beisla ofbeldi og vemda einstaklinginn innan eyjasamfélags- ins sem hér var. Flestar frásagnir Islend- ingasagna snerta efni sem koma við ákvarðanatöku, þar á meðal vangaveltur um siðferðileg og siðfræðileg efni. Áheyrendur höfðu ekki aðeins áhrif á efni sagnanna. Sjálfir sögumennirnir komu úr þeirra röð- um. Þetta tvennt, sögumaður og áheyrend- ur, tilheyrði sömu hefðinni. Með því að kljúfa þetta félagslega umhverfi og líta á sögumanninn eins og hann hafi verið skap- andi höfundur sem skrifaði fyrir fámennan hóp bókmenntamanna spillist sá skilningur sem við getum haft á samtengdum miðalda- sögum sem hjálpuðu fólki úr öllum lögum eyjasamfélagsins að búa sér til sjálfsmynd. Sögurnar snúast um endurtekin átök og lausnir deilumála og með því að rýna í þessa þætti fáum við tæki til að endurmeta tengsl miðaldasamfélagsins við bókmenntir sínar. Islendingasögur eru langt frá því að vera sögur um staðreyndir og enginn talar nú orðið um gamla bókfestuviðhorfið að munnleg saga hljóti að greina rétt frá stað- reyndum. Þjóðfélagsdeilur endurspeglast ekki beint í deilum í sögunum heldur hafa 34 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.