Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 36
lógískar sögur. Ef við göngumst inn á þessa staðhæfingu verðum við að gera ráð fyrir því að á miðöldum hafi verið hér skipulegt samfélag þar sem fólk átti í flóknum og oft löngum deilumálum, réttaði reglulega í málum sínum, lýsti þeim atriðum sem tekist var á um og kom á sáttum en gat varla sagt hvert öðru frá þessum atburðum. Munnlegur eöa bóklegur uppruni? Þjóöfélagsleg lausn Frásagnarform íslendingasagna er ekki upprunnið í aðfengnum, ósveigjanlegum mynstrum, sögulegum textum sem menn lögðu á minnið eða listum með sagnaminn- um. Sögurnar byggja á þeirri sveigjanlegu tækni að smíða frásögn í kringum hina stuttu, endurteknu þætti daglegs lífs og deilna sérstaklega. Sögumaðurinn (hvort sem það var karl eða kona) mótaði sögu sína eftir málsmeðferð deilna; fyrirmyndin var sótt í mynstur félagslegrar hegðunar. Hver atburðurinn rekur annan í menningarlegu umhverfi þar sem lausn deilu byggir ekki á tilviljunarbundnum aðgerðum heldur hefð- bundnu ferli sem mótaðist af því hvernig þjóðfélagið starfaði. Til þess að segja sann- færandi sögu þurfti sögumaðurinn að vita hvernig tekið var á málum í þjóðfélaginu, þekkja nokkuð til ættfræði og hafa hug- mynd um þráðinn í hálfsögulegri sögu. Enda þótt áheyrendur á miðöldum hafi lík- ast til vitað hvernig tilteknar deilur yrðu leiddar til lykta var hægt að setja kjarna sögunnar fram á ólíkan hátt hverju sinni. Frá þjóðfélags-bókmenntalegu sjónar- miði hefur upphaf ritunar um miðja elleftu öld ekki úrslitaþýðingu fyrir uppruna ís- lendingasagna né heldur þau áhrif sem bók- menntir frá meginlandinu höfðu á tólftu og þrettándu öld. Þessir þættir höfðu mikið að segja varðandi fjölbreytni hinna slípuðu bóksagna en þeir eru ekki hið skapandi afl sem liggur að baki þeirra. Sjálft söguefnið var sá skapandi þáttur sem hafði úrslita- þýðingu: það er efnið sem lagði til bygging- una — íslenskar deilur og lausn þeirra. Ef þær kynslóðir sem uxu úr grasi eftir land- nám voru færar um að þróa víðtæk lög og flókið gerðardómskerfi og aðrar traustar leiðir til að leysa deilumál þá þurftu menn líka að geta sagt hver öðrum frá þeim flækj- um sem deilumálin lentu í, lagaklækjum, samningaumræðum og öðrum atburðum sem skiptu máli. Þessi þörf var fyrir hendi áður en ritöld gekk í garð, þ.e. þær tvær aldir sem hér var skipulagt þjóðfélag frá því um 930 til 1130. Á þessu langa mótunar- skeiði munnlegrar menningar voru íslensk- ir dómstólar, lög, þing og ríkjandi mynstur félagslegrar hegðunar sett af stað og fáguð. Með sögunum gat fólk á miðöldum fylgst með hvernig hægt var að beisla ofbeldi og vemda einstaklinginn innan eyjasamfélags- ins sem hér var. Flestar frásagnir Islend- ingasagna snerta efni sem koma við ákvarðanatöku, þar á meðal vangaveltur um siðferðileg og siðfræðileg efni. Áheyrendur höfðu ekki aðeins áhrif á efni sagnanna. Sjálfir sögumennirnir komu úr þeirra röð- um. Þetta tvennt, sögumaður og áheyrend- ur, tilheyrði sömu hefðinni. Með því að kljúfa þetta félagslega umhverfi og líta á sögumanninn eins og hann hafi verið skap- andi höfundur sem skrifaði fyrir fámennan hóp bókmenntamanna spillist sá skilningur sem við getum haft á samtengdum miðalda- sögum sem hjálpuðu fólki úr öllum lögum eyjasamfélagsins að búa sér til sjálfsmynd. Sögurnar snúast um endurtekin átök og lausnir deilumála og með því að rýna í þessa þætti fáum við tæki til að endurmeta tengsl miðaldasamfélagsins við bókmenntir sínar. Islendingasögur eru langt frá því að vera sögur um staðreyndir og enginn talar nú orðið um gamla bókfestuviðhorfið að munnleg saga hljóti að greina rétt frá stað- reyndum. Þjóðfélagsdeilur endurspeglast ekki beint í deilum í sögunum heldur hafa 34 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.