Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 36

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 36
lógískar sögur. Ef við göngumst inn á þessa staðhæfingu verðum við að gera ráð fyrir því að á miðöldum hafi verið hér skipulegt samfélag þar sem fólk átti í flóknum og oft löngum deilumálum, réttaði reglulega í málum sínum, lýsti þeim atriðum sem tekist var á um og kom á sáttum en gat varla sagt hvert öðru frá þessum atburðum. Munnlegur eöa bóklegur uppruni? Þjóöfélagsleg lausn Frásagnarform íslendingasagna er ekki upprunnið í aðfengnum, ósveigjanlegum mynstrum, sögulegum textum sem menn lögðu á minnið eða listum með sagnaminn- um. Sögurnar byggja á þeirri sveigjanlegu tækni að smíða frásögn í kringum hina stuttu, endurteknu þætti daglegs lífs og deilna sérstaklega. Sögumaðurinn (hvort sem það var karl eða kona) mótaði sögu sína eftir málsmeðferð deilna; fyrirmyndin var sótt í mynstur félagslegrar hegðunar. Hver atburðurinn rekur annan í menningarlegu umhverfi þar sem lausn deilu byggir ekki á tilviljunarbundnum aðgerðum heldur hefð- bundnu ferli sem mótaðist af því hvernig þjóðfélagið starfaði. Til þess að segja sann- færandi sögu þurfti sögumaðurinn að vita hvernig tekið var á málum í þjóðfélaginu, þekkja nokkuð til ættfræði og hafa hug- mynd um þráðinn í hálfsögulegri sögu. Enda þótt áheyrendur á miðöldum hafi lík- ast til vitað hvernig tilteknar deilur yrðu leiddar til lykta var hægt að setja kjarna sögunnar fram á ólíkan hátt hverju sinni. Frá þjóðfélags-bókmenntalegu sjónar- miði hefur upphaf ritunar um miðja elleftu öld ekki úrslitaþýðingu fyrir uppruna ís- lendingasagna né heldur þau áhrif sem bók- menntir frá meginlandinu höfðu á tólftu og þrettándu öld. Þessir þættir höfðu mikið að segja varðandi fjölbreytni hinna slípuðu bóksagna en þeir eru ekki hið skapandi afl sem liggur að baki þeirra. Sjálft söguefnið var sá skapandi þáttur sem hafði úrslita- þýðingu: það er efnið sem lagði til bygging- una — íslenskar deilur og lausn þeirra. Ef þær kynslóðir sem uxu úr grasi eftir land- nám voru færar um að þróa víðtæk lög og flókið gerðardómskerfi og aðrar traustar leiðir til að leysa deilumál þá þurftu menn líka að geta sagt hver öðrum frá þeim flækj- um sem deilumálin lentu í, lagaklækjum, samningaumræðum og öðrum atburðum sem skiptu máli. Þessi þörf var fyrir hendi áður en ritöld gekk í garð, þ.e. þær tvær aldir sem hér var skipulagt þjóðfélag frá því um 930 til 1130. Á þessu langa mótunar- skeiði munnlegrar menningar voru íslensk- ir dómstólar, lög, þing og ríkjandi mynstur félagslegrar hegðunar sett af stað og fáguð. Með sögunum gat fólk á miðöldum fylgst með hvernig hægt var að beisla ofbeldi og vemda einstaklinginn innan eyjasamfélags- ins sem hér var. Flestar frásagnir Islend- ingasagna snerta efni sem koma við ákvarðanatöku, þar á meðal vangaveltur um siðferðileg og siðfræðileg efni. Áheyrendur höfðu ekki aðeins áhrif á efni sagnanna. Sjálfir sögumennirnir komu úr þeirra röð- um. Þetta tvennt, sögumaður og áheyrend- ur, tilheyrði sömu hefðinni. Með því að kljúfa þetta félagslega umhverfi og líta á sögumanninn eins og hann hafi verið skap- andi höfundur sem skrifaði fyrir fámennan hóp bókmenntamanna spillist sá skilningur sem við getum haft á samtengdum miðalda- sögum sem hjálpuðu fólki úr öllum lögum eyjasamfélagsins að búa sér til sjálfsmynd. Sögurnar snúast um endurtekin átök og lausnir deilumála og með því að rýna í þessa þætti fáum við tæki til að endurmeta tengsl miðaldasamfélagsins við bókmenntir sínar. Islendingasögur eru langt frá því að vera sögur um staðreyndir og enginn talar nú orðið um gamla bókfestuviðhorfið að munnleg saga hljóti að greina rétt frá stað- reyndum. Þjóðfélagsdeilur endurspeglast ekki beint í deilum í sögunum heldur hafa 34 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.