Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 38
áhrifum, jafnvel innan fjölskyldu. Við þurf- um því ekki að leita fyrirmynda í víkingastíl eða frönskum rómönsum því að sambönd af þessu tagi leggja grunninn að samþættingu bókmenntanna. Milliganga tíðkast í öllum þjóðfélögum en er sérstaklega mikilvæg við aðstæður eins og á Islandi þar sem ákvarðanir voru einkum teknar undir þrýstingi frá jafningj- um. Síendurteknar frásagnir af milligöngu í fomsögum eru eitt af helstu sérkennum bókmenntagreinarinnar, einkum vegna þess að milliganga tengist oft heiðri manna og sæmd eða hefndarskyldu. Þessar endur- teknu frásagnir eru líka mikilvægar til þess að áheyrendur skilji hvemig gagnkvæmar skyldur, gjafir, fjölskyldutengsl o.s.frv. koma við sögu. Með því að vinna að milli- göngu opnast leiðir til að draga fleiri og fleiri bændur og höfðingja inn í deilur þar til lausn vandans er orðin þjóðfélagslega æskileg. Ferlið hlýtur því að snerta fólk sem stendur frammi fyrir þeim vanda hvort það á að blanda sér í málefni annarra. Af þessari ástæðu dvelja frásagnir jafnan við val ein- staklings sem stendur frammi fyrir sið- ferðislegum vandamálum, oft við ótrúlega raunsæislegar aðstæður. Er það hrein tilvilj- un að ýmsar minnisstæðustu persónur forn- sagna eru milligöngumenn, svo sem Snorri goði og Njáll Þorgeirsson eða skjólstæð- ingar þeirra, vinir og skyldmenni eins og Guðrún Ósvífursdóttir, Gunnar Hámundar- son og Skarphéðinn Njálsson? Þar eð fornsögur eru settar saman úr klös- um stuttra atburðalýsinga þá beinist athygl- in á hverjum tíma að þeirri deilu, milli- göngu eða lausn sem lýst er í hverjum klasa fremur en að fyrstu átökunum, sem hrundu öllu af stað, eða heildarlausn sögunnar. Þessi frásagnartækni gerði sögumanni kleift að raða atburðalýsingum á hvaða veg sem er, einnig þeim sem voru fullar af end- urtekningum. Hann gat einbeitt sér að fáum einstaklingum í einu og þannig meðhöndlað á einfaldan hátt það sem virðist vera gríðar- stórt persónusafn. Arangurinn er samtengd- ar, menningarlega háðar og skapandi frá- sagnir — afurð nafnlausra sögumanna sem unnu innan félagslega afmarkaðrar hefðar. Niðurstaða Hið skapandi afl sem liggur að baki því að menn sköpuðu lausamálsfrásagnir á Islandi til forna þarfnast ekki langsóttra kenninga um erlendan uppruna. Laust mál fornsagna byggir á traustri og einfaldri frásagnartækni sem opnaði bændum leið til að segja sögur af þeim atburðum sem skiptu bændur máli. Með því að nota þessa aðferð gátu sögu- menn sett saman þrjá höfuðhluta frásagna án þess að vera bundnir af ákveðinni röð: deildir átaka, milligöngu og lausnar. Inn á milli þessara virku þátta settu þeir síðan sögur af ferðalögum eða skutu inn öðrum mikilvægum upplýsingum, svo sem ættar- tölum, forboðum, þjóðfræðaefni, ráðgjöf, sögu fjölskyldueigna, baksviði persónu- legra og pólitískra kvaða og staðháttalýs- ingum. í Islendingasögu tengjast stuttar sögur og mynda heild með rökréttri framvindu átaka, þar sem ólíkar skyldur togast á og menn leita eftir stuðningi með milligöngu. í hin- um stuttu sögum birtast þær ólíku ástæður sem lágu að baki deilum og þær aðferðir sem menn höfðu til að sætta íslensk deilu- mál á miðöldum. Innan þessa ramma gátu sögumenn þróað persónur og kynnt nýjar hugmyndir sem bárust frá meginlandi Evr- ópu. Þeim var frjálst að fjalla um allar hliðar á félagslegum samskiptum í þeirri menn- ingu sem þeir bjuggu við, þar á meðal vegi ástarinnar, spillingu vináttu og þróun nýrra viðhorfa. Samhengið var nægilega vítt til að ná til kristinna viðhorfa og trúarsetninga og eftir því sem ný og oft erlend áhrif jukust í þjóðfélaginu á tólftu öld voru þau tekin upp 36 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.