Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 38

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 38
áhrifum, jafnvel innan fjölskyldu. Við þurf- um því ekki að leita fyrirmynda í víkingastíl eða frönskum rómönsum því að sambönd af þessu tagi leggja grunninn að samþættingu bókmenntanna. Milliganga tíðkast í öllum þjóðfélögum en er sérstaklega mikilvæg við aðstæður eins og á Islandi þar sem ákvarðanir voru einkum teknar undir þrýstingi frá jafningj- um. Síendurteknar frásagnir af milligöngu í fomsögum eru eitt af helstu sérkennum bókmenntagreinarinnar, einkum vegna þess að milliganga tengist oft heiðri manna og sæmd eða hefndarskyldu. Þessar endur- teknu frásagnir eru líka mikilvægar til þess að áheyrendur skilji hvemig gagnkvæmar skyldur, gjafir, fjölskyldutengsl o.s.frv. koma við sögu. Með því að vinna að milli- göngu opnast leiðir til að draga fleiri og fleiri bændur og höfðingja inn í deilur þar til lausn vandans er orðin þjóðfélagslega æskileg. Ferlið hlýtur því að snerta fólk sem stendur frammi fyrir þeim vanda hvort það á að blanda sér í málefni annarra. Af þessari ástæðu dvelja frásagnir jafnan við val ein- staklings sem stendur frammi fyrir sið- ferðislegum vandamálum, oft við ótrúlega raunsæislegar aðstæður. Er það hrein tilvilj- un að ýmsar minnisstæðustu persónur forn- sagna eru milligöngumenn, svo sem Snorri goði og Njáll Þorgeirsson eða skjólstæð- ingar þeirra, vinir og skyldmenni eins og Guðrún Ósvífursdóttir, Gunnar Hámundar- son og Skarphéðinn Njálsson? Þar eð fornsögur eru settar saman úr klös- um stuttra atburðalýsinga þá beinist athygl- in á hverjum tíma að þeirri deilu, milli- göngu eða lausn sem lýst er í hverjum klasa fremur en að fyrstu átökunum, sem hrundu öllu af stað, eða heildarlausn sögunnar. Þessi frásagnartækni gerði sögumanni kleift að raða atburðalýsingum á hvaða veg sem er, einnig þeim sem voru fullar af end- urtekningum. Hann gat einbeitt sér að fáum einstaklingum í einu og þannig meðhöndlað á einfaldan hátt það sem virðist vera gríðar- stórt persónusafn. Arangurinn er samtengd- ar, menningarlega háðar og skapandi frá- sagnir — afurð nafnlausra sögumanna sem unnu innan félagslega afmarkaðrar hefðar. Niðurstaða Hið skapandi afl sem liggur að baki því að menn sköpuðu lausamálsfrásagnir á Islandi til forna þarfnast ekki langsóttra kenninga um erlendan uppruna. Laust mál fornsagna byggir á traustri og einfaldri frásagnartækni sem opnaði bændum leið til að segja sögur af þeim atburðum sem skiptu bændur máli. Með því að nota þessa aðferð gátu sögu- menn sett saman þrjá höfuðhluta frásagna án þess að vera bundnir af ákveðinni röð: deildir átaka, milligöngu og lausnar. Inn á milli þessara virku þátta settu þeir síðan sögur af ferðalögum eða skutu inn öðrum mikilvægum upplýsingum, svo sem ættar- tölum, forboðum, þjóðfræðaefni, ráðgjöf, sögu fjölskyldueigna, baksviði persónu- legra og pólitískra kvaða og staðháttalýs- ingum. í Islendingasögu tengjast stuttar sögur og mynda heild með rökréttri framvindu átaka, þar sem ólíkar skyldur togast á og menn leita eftir stuðningi með milligöngu. í hin- um stuttu sögum birtast þær ólíku ástæður sem lágu að baki deilum og þær aðferðir sem menn höfðu til að sætta íslensk deilu- mál á miðöldum. Innan þessa ramma gátu sögumenn þróað persónur og kynnt nýjar hugmyndir sem bárust frá meginlandi Evr- ópu. Þeim var frjálst að fjalla um allar hliðar á félagslegum samskiptum í þeirri menn- ingu sem þeir bjuggu við, þar á meðal vegi ástarinnar, spillingu vináttu og þróun nýrra viðhorfa. Samhengið var nægilega vítt til að ná til kristinna viðhorfa og trúarsetninga og eftir því sem ný og oft erlend áhrif jukust í þjóðfélaginu á tólftu öld voru þau tekin upp 36 TMM 1990:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.