Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 44
atburðarás. Að öðrum kosti blekkja sög- urnar, eða þjóna mjög takmörkuðu hlut- verki, t.d. fræðslu eða skemmtun. Fornaldarsögum Norðurlanda hefur verið legið á hálsi fyrir að vera bundnar í lokaðri formgerð og tilbreytingarlausum endurtekningum. Sú tilhneiging hefur því verið ríkjandi að fjalla einkum um sam- eiginleg einkenni fornaldarsagnanna, t.d. hlutverkaskipan, formgerð, tegundir og klisjukennt, yfirnáttúrlegt efni. Hlut- verkaskipan byggist á stöðluðum ein- kennum persóna, einkum hetjunnar, andstæðinga og bandamanna. Ruth Righter-Gould hefur greint formgerð fornaldarsagna, sem er í ætt við ævintýra- mynstur og telur að hún byggist á þessum þáttum: 1) Kynning, 2) æska og uppvöxt- ur hetjunnar, 3) ástæða til brottfarar, 4) röð eða flétta ævintýra, oftast í slagtogi við aðra, 5) sögulok. Þetta frásagnar- mynstur lýsir þessari tegund sagna nokk- uð vel, af því má sjá hefðbundna nið- urskipan efnisþáttanna. Þó er forvitnilegt að skoða frávik frá þessari skipan, hvort einhverjar fornaldarsagna brjótast úr viðj- um hefðarinnar og draga upp lífvænlegan söguheim. Það má telja mælikvarða á bókmenntagildi þeirra, og verður gengið út frá því sjónarmiði í umfjölluninni um einstakar sögur sem hér fer á eftir. I íslenskum fornsögum mótuðust frá- sagnarhefð og einstakar greinar sagna m.a. af þeim heimi sem birtist í sögunum. Heimur íslendingasagna er miklu nær hversdagsreynslu manna en heimur forn- aldarsagna Norðurlanda. Þegar á leið tóku menn að reyna á þann ramma sem hefðin setti sögunum, draga hann í efa eða leika sér með söguefnið. Með þeim hætti brugðust menn við breyttum tíðaranda. Oskráðar reglur forms og hefðar skapa ákveðnar væntingar til atburðarásar. Góð- ur sögumaður getur nýtt sér þessar vænt- ingar. Hið óvænta rýfur þá skipan sem lesendur vænta. Þegar þannig er brugðið á leik með söguefni og hefð er sköpuð ný merking. Fornaldarsögurnar draga upp fjarlæga heima, víðfeðma og margbreytilega, þó þær séu stundum fábreyttar að gerð. Þar búa hetjur og víkingar og ævintýri gerast, enda er venja að skipta þessum sögum í hetjusögur, víkingasögurog ævintýrasög- ur. Allmikill eðlismunur er á þessum þrem tegundum; þæreigasérólíkan upprunaog hafa rætur í ýmsum tímabilum. Þessir heimar víxlast oft og tengjast í einstökum sögum. Eitt helsta einkenni fornaldar- sagnanna er einmitt að þær draga til sín efni og áhrif úr ýmsum áttum.4 í sumum sögum er efnið furðulega fjölbreytt, þó misvel hafi heppnast að steypa því saman í eina heild. Efniviðurinn þrýstir á allar hefðbundnar skorður þegar saman er fellt efni frá mismunandi tímaskeiðum. Hrafnistusögurnar Þær fjórar sögur sem hér eru tekar til umfjöllunar mætti spyrða saman og kenna við eyna Hrafnistu, norðarlega í Noregi. Þær segja allar frá afkomendum Hall- bjarnar hálftrölls úr Hrafnistu. Ketill hængur, Grímur loðinkinni og Örvar- Oddur eru afkomendur í beinan karllegg og eiga hver sína sögu. Fjórða sagan er Áns saga bogsveigis, en móðir Áns er dótturdóttir Ketils. Örvar-Odds saga er veigamest. Hún er talin með elstu fomald- arsögum og er varðveitt í þrem gerðum. 42 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.