Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 44
atburðarás. Að öðrum kosti blekkja sög- urnar, eða þjóna mjög takmörkuðu hlut- verki, t.d. fræðslu eða skemmtun. Fornaldarsögum Norðurlanda hefur verið legið á hálsi fyrir að vera bundnar í lokaðri formgerð og tilbreytingarlausum endurtekningum. Sú tilhneiging hefur því verið ríkjandi að fjalla einkum um sam- eiginleg einkenni fornaldarsagnanna, t.d. hlutverkaskipan, formgerð, tegundir og klisjukennt, yfirnáttúrlegt efni. Hlut- verkaskipan byggist á stöðluðum ein- kennum persóna, einkum hetjunnar, andstæðinga og bandamanna. Ruth Righter-Gould hefur greint formgerð fornaldarsagna, sem er í ætt við ævintýra- mynstur og telur að hún byggist á þessum þáttum: 1) Kynning, 2) æska og uppvöxt- ur hetjunnar, 3) ástæða til brottfarar, 4) röð eða flétta ævintýra, oftast í slagtogi við aðra, 5) sögulok. Þetta frásagnar- mynstur lýsir þessari tegund sagna nokk- uð vel, af því má sjá hefðbundna nið- urskipan efnisþáttanna. Þó er forvitnilegt að skoða frávik frá þessari skipan, hvort einhverjar fornaldarsagna brjótast úr viðj- um hefðarinnar og draga upp lífvænlegan söguheim. Það má telja mælikvarða á bókmenntagildi þeirra, og verður gengið út frá því sjónarmiði í umfjölluninni um einstakar sögur sem hér fer á eftir. I íslenskum fornsögum mótuðust frá- sagnarhefð og einstakar greinar sagna m.a. af þeim heimi sem birtist í sögunum. Heimur íslendingasagna er miklu nær hversdagsreynslu manna en heimur forn- aldarsagna Norðurlanda. Þegar á leið tóku menn að reyna á þann ramma sem hefðin setti sögunum, draga hann í efa eða leika sér með söguefnið. Með þeim hætti brugðust menn við breyttum tíðaranda. Oskráðar reglur forms og hefðar skapa ákveðnar væntingar til atburðarásar. Góð- ur sögumaður getur nýtt sér þessar vænt- ingar. Hið óvænta rýfur þá skipan sem lesendur vænta. Þegar þannig er brugðið á leik með söguefni og hefð er sköpuð ný merking. Fornaldarsögurnar draga upp fjarlæga heima, víðfeðma og margbreytilega, þó þær séu stundum fábreyttar að gerð. Þar búa hetjur og víkingar og ævintýri gerast, enda er venja að skipta þessum sögum í hetjusögur, víkingasögurog ævintýrasög- ur. Allmikill eðlismunur er á þessum þrem tegundum; þæreigasérólíkan upprunaog hafa rætur í ýmsum tímabilum. Þessir heimar víxlast oft og tengjast í einstökum sögum. Eitt helsta einkenni fornaldar- sagnanna er einmitt að þær draga til sín efni og áhrif úr ýmsum áttum.4 í sumum sögum er efnið furðulega fjölbreytt, þó misvel hafi heppnast að steypa því saman í eina heild. Efniviðurinn þrýstir á allar hefðbundnar skorður þegar saman er fellt efni frá mismunandi tímaskeiðum. Hrafnistusögurnar Þær fjórar sögur sem hér eru tekar til umfjöllunar mætti spyrða saman og kenna við eyna Hrafnistu, norðarlega í Noregi. Þær segja allar frá afkomendum Hall- bjarnar hálftrölls úr Hrafnistu. Ketill hængur, Grímur loðinkinni og Örvar- Oddur eru afkomendur í beinan karllegg og eiga hver sína sögu. Fjórða sagan er Áns saga bogsveigis, en móðir Áns er dótturdóttir Ketils. Örvar-Odds saga er veigamest. Hún er talin með elstu fomald- arsögum og er varðveitt í þrem gerðum. 42 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.