Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 44
atburðarás. Að öðrum kosti blekkja sög- urnar, eða þjóna mjög takmörkuðu hlut- verki, t.d. fræðslu eða skemmtun. Fornaldarsögum Norðurlanda hefur verið legið á hálsi fyrir að vera bundnar í lokaðri formgerð og tilbreytingarlausum endurtekningum. Sú tilhneiging hefur því verið ríkjandi að fjalla einkum um sam- eiginleg einkenni fornaldarsagnanna, t.d. hlutverkaskipan, formgerð, tegundir og klisjukennt, yfirnáttúrlegt efni. Hlut- verkaskipan byggist á stöðluðum ein- kennum persóna, einkum hetjunnar, andstæðinga og bandamanna. Ruth Righter-Gould hefur greint formgerð fornaldarsagna, sem er í ætt við ævintýra- mynstur og telur að hún byggist á þessum þáttum: 1) Kynning, 2) æska og uppvöxt- ur hetjunnar, 3) ástæða til brottfarar, 4) röð eða flétta ævintýra, oftast í slagtogi við aðra, 5) sögulok. Þetta frásagnar- mynstur lýsir þessari tegund sagna nokk- uð vel, af því má sjá hefðbundna nið- urskipan efnisþáttanna. Þó er forvitnilegt að skoða frávik frá þessari skipan, hvort einhverjar fornaldarsagna brjótast úr viðj- um hefðarinnar og draga upp lífvænlegan söguheim. Það má telja mælikvarða á bókmenntagildi þeirra, og verður gengið út frá því sjónarmiði í umfjölluninni um einstakar sögur sem hér fer á eftir. I íslenskum fornsögum mótuðust frá- sagnarhefð og einstakar greinar sagna m.a. af þeim heimi sem birtist í sögunum. Heimur íslendingasagna er miklu nær hversdagsreynslu manna en heimur forn- aldarsagna Norðurlanda. Þegar á leið tóku menn að reyna á þann ramma sem hefðin setti sögunum, draga hann í efa eða leika sér með söguefnið. Með þeim hætti brugðust menn við breyttum tíðaranda. Oskráðar reglur forms og hefðar skapa ákveðnar væntingar til atburðarásar. Góð- ur sögumaður getur nýtt sér þessar vænt- ingar. Hið óvænta rýfur þá skipan sem lesendur vænta. Þegar þannig er brugðið á leik með söguefni og hefð er sköpuð ný merking. Fornaldarsögurnar draga upp fjarlæga heima, víðfeðma og margbreytilega, þó þær séu stundum fábreyttar að gerð. Þar búa hetjur og víkingar og ævintýri gerast, enda er venja að skipta þessum sögum í hetjusögur, víkingasögurog ævintýrasög- ur. Allmikill eðlismunur er á þessum þrem tegundum; þæreigasérólíkan upprunaog hafa rætur í ýmsum tímabilum. Þessir heimar víxlast oft og tengjast í einstökum sögum. Eitt helsta einkenni fornaldar- sagnanna er einmitt að þær draga til sín efni og áhrif úr ýmsum áttum.4 í sumum sögum er efnið furðulega fjölbreytt, þó misvel hafi heppnast að steypa því saman í eina heild. Efniviðurinn þrýstir á allar hefðbundnar skorður þegar saman er fellt efni frá mismunandi tímaskeiðum. Hrafnistusögurnar Þær fjórar sögur sem hér eru tekar til umfjöllunar mætti spyrða saman og kenna við eyna Hrafnistu, norðarlega í Noregi. Þær segja allar frá afkomendum Hall- bjarnar hálftrölls úr Hrafnistu. Ketill hængur, Grímur loðinkinni og Örvar- Oddur eru afkomendur í beinan karllegg og eiga hver sína sögu. Fjórða sagan er Áns saga bogsveigis, en móðir Áns er dótturdóttir Ketils. Örvar-Odds saga er veigamest. Hún er talin með elstu fomald- arsögum og er varðveitt í þrem gerðum. 42 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.