Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 46
að nokkru leyti sama sagnaheimi, en höf- undar Örvar-Odds sögu og Ans sögu bog- sveigis brjóta umgerð hefðarinnar og bæta við atriðum sem auðga sögurnar og dýpka. Hrafnista var nálægt nyrstu mörkum mannheima. Þar fyrir norðan voru göldr- óttir Finnar, Bjarmar, tröll og illþýði, sem Hrafnistumenn stríddu við með góðum árangri. Þó var mennska Hrafnistumanna ekki einhlít, Hallbjörn var hálftröll og Ketill var í vinfengi við nokkur tröll og gat Grím loðinkinna með laglegri tröll- konu. Hrafnistumenn voru goðsagna- kenndir útverðir bændasamfélagsins og bjuggu sem slíkir yfir eðli manna og jötna. Goðsagnir miðla jafnan á milli tveggja heima eins og í þessu tilviki, því söguhetjurnar eru að hálfu mennskar og að hálfu ómennskar. Goðsagnaefnið er augljósast í Ketils sögu hængs og Gríms sögu loðinkinna, en þó bera þær þess merki að hafa tapað einhverju af þessu goðsagnaeðli. Til eru goðsagnir þar sem þessi tengsl tveggja heima eru dramatísk þungamiðja. Sjá má tilhneigingu til þess hjá Katli hæng. Ástarævintýri hans með Hrafnhildi Brúnadótturerefni í drama, en það koðnar niður því sagan er skemmti- saga í samfélagi sem fyrir löngu er vaxið frá þeim spurningum um uppruna manna, sem goðsagnir fást einatt við. Ketill drep- ur tröll lesendum eða áheyrendum til skemmtunar, en goðsagnainntakið er steinrunnið. Ferð Odds til Bjarmalands er hefðbundinn liður í ferli fornaldarsögu- hetju, og hefur þann tilgang að sanna hetjuskapinn, ferðin er af öðrum toga en goðsagan. Án bogsveigir hafði öðrum hnöppum að hneppa en að slást við tröll. Þó er spaugileg athugasemd um það mál í lok sögunnar. Þá flytur Án heim til Hrafnistu og „átti oft at berja um þær skinnkyrtlur norðr þar“.6 Þessi setning, sem varla er upprunaleg í sögunni, þjónar þeim tilgangi að finna Áni stað í sam- félagi Hrafnistumanna, sem upphaflega var heimur trölla og forynja. Örvar-Oddur: Píslarsaga Oddur víðförli var tragískur ferðalangur í tíma og rúmi. Hann varð 300 ára gamall og þegar allar gerðir sögunnar eru lagðar saman, þvældist hann frá Berurjóðri og Hrafnistu til Finnmerkur, Bjarmalands, Risalands, Elfarskers, Svíþjóðar, Bret- landseyja, Irlands, Danmerkur, Sámseyj- ar, Garðaríkis, Grikklands, Sikileyjar, Akvitaníu, Jórsalalands, Sýrlands, Ung- verjalands, Vargeyja, Saxlands, Frakk- lands, Flæmingjalands, Hellulands, Geir- röðargarða, Húnalands, Bjálkalands, Hólmgarða, Gallíu og endaði loks í Hrafnistu og Berurjóðri. Hann komst yfir megnið af þekktum heimi síns tíma, auk 7 mikilla hugarheima. Munurinn á elstu gerð og miðgerð er sá, að miðgerðin teygir á stflnum, hann er orðfleiri og oft skýrari. Fáeinum atriðum er sleppt en önnur nánar útfærð. Til dæmis skýrist lýsing Odds í upphafi miðgerðar við að sviðsetja orðaskipti þeirra fóstur- feðga um hirðuleysi Odds með örvar sín- ar. Oddur krefst þess að Ingjaldur fómi uppáhaldshafri sínum í örvamæli handa sér. Það sýnir einþykkni hans og sjálf- stæði. Þemu sem liggja undir yfirborði frásagnarinnar í elstu gerð eru oft dregin fram í dagsljósið. Yngsta gerðin fylgir miðgerð, en bætir við ævintýrum, mest viðskiptum Odds við ófreskjuna Ögmund Eyþjófsbana. Rosemary Power telur að 44 TMM 1990:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.