Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 46
að nokkru leyti sama sagnaheimi, en höf- undar Örvar-Odds sögu og Ans sögu bog- sveigis brjóta umgerð hefðarinnar og bæta við atriðum sem auðga sögurnar og dýpka. Hrafnista var nálægt nyrstu mörkum mannheima. Þar fyrir norðan voru göldr- óttir Finnar, Bjarmar, tröll og illþýði, sem Hrafnistumenn stríddu við með góðum árangri. Þó var mennska Hrafnistumanna ekki einhlít, Hallbjörn var hálftröll og Ketill var í vinfengi við nokkur tröll og gat Grím loðinkinna með laglegri tröll- konu. Hrafnistumenn voru goðsagna- kenndir útverðir bændasamfélagsins og bjuggu sem slíkir yfir eðli manna og jötna. Goðsagnir miðla jafnan á milli tveggja heima eins og í þessu tilviki, því söguhetjurnar eru að hálfu mennskar og að hálfu ómennskar. Goðsagnaefnið er augljósast í Ketils sögu hængs og Gríms sögu loðinkinna, en þó bera þær þess merki að hafa tapað einhverju af þessu goðsagnaeðli. Til eru goðsagnir þar sem þessi tengsl tveggja heima eru dramatísk þungamiðja. Sjá má tilhneigingu til þess hjá Katli hæng. Ástarævintýri hans með Hrafnhildi Brúnadótturerefni í drama, en það koðnar niður því sagan er skemmti- saga í samfélagi sem fyrir löngu er vaxið frá þeim spurningum um uppruna manna, sem goðsagnir fást einatt við. Ketill drep- ur tröll lesendum eða áheyrendum til skemmtunar, en goðsagnainntakið er steinrunnið. Ferð Odds til Bjarmalands er hefðbundinn liður í ferli fornaldarsögu- hetju, og hefur þann tilgang að sanna hetjuskapinn, ferðin er af öðrum toga en goðsagan. Án bogsveigir hafði öðrum hnöppum að hneppa en að slást við tröll. Þó er spaugileg athugasemd um það mál í lok sögunnar. Þá flytur Án heim til Hrafnistu og „átti oft at berja um þær skinnkyrtlur norðr þar“.6 Þessi setning, sem varla er upprunaleg í sögunni, þjónar þeim tilgangi að finna Áni stað í sam- félagi Hrafnistumanna, sem upphaflega var heimur trölla og forynja. Örvar-Oddur: Píslarsaga Oddur víðförli var tragískur ferðalangur í tíma og rúmi. Hann varð 300 ára gamall og þegar allar gerðir sögunnar eru lagðar saman, þvældist hann frá Berurjóðri og Hrafnistu til Finnmerkur, Bjarmalands, Risalands, Elfarskers, Svíþjóðar, Bret- landseyja, Irlands, Danmerkur, Sámseyj- ar, Garðaríkis, Grikklands, Sikileyjar, Akvitaníu, Jórsalalands, Sýrlands, Ung- verjalands, Vargeyja, Saxlands, Frakk- lands, Flæmingjalands, Hellulands, Geir- röðargarða, Húnalands, Bjálkalands, Hólmgarða, Gallíu og endaði loks í Hrafnistu og Berurjóðri. Hann komst yfir megnið af þekktum heimi síns tíma, auk 7 mikilla hugarheima. Munurinn á elstu gerð og miðgerð er sá, að miðgerðin teygir á stflnum, hann er orðfleiri og oft skýrari. Fáeinum atriðum er sleppt en önnur nánar útfærð. Til dæmis skýrist lýsing Odds í upphafi miðgerðar við að sviðsetja orðaskipti þeirra fóstur- feðga um hirðuleysi Odds með örvar sín- ar. Oddur krefst þess að Ingjaldur fómi uppáhaldshafri sínum í örvamæli handa sér. Það sýnir einþykkni hans og sjálf- stæði. Þemu sem liggja undir yfirborði frásagnarinnar í elstu gerð eru oft dregin fram í dagsljósið. Yngsta gerðin fylgir miðgerð, en bætir við ævintýrum, mest viðskiptum Odds við ófreskjuna Ögmund Eyþjófsbana. Rosemary Power telur að 44 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.