Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 48

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 48
hans fá annað inntak eftir skírnina. Hann vinnur þær að mestu einn. Sagan myndar annarskonar félagsleg tengsl, því Oddur hjálpar þeim sem eru minni máttar. Hann byrjar neðst í þjóðfélagsstiganum, hjá Jólfi karli og félögunum Ottari og Ingj- aldi, en vinnur sig upp og fær kóngsdóttur að lokum. Eftir að Oddur er orðinn kóng- ur, fer hann norður í Berurjóður og deyr til að uppfylla spádóminn, en dauðdaginn er í kristnum anda. Þessi ferill hefur svip af píslarsögu, t.d. Jobsbók sem stundum hefur verið talin heilög ritning í hnot- skurn. Einsemdin og þjáningin eru hreins- un með ótvíræða merkingu fyrir heildina. Meginþema elstu gerðarinnar er félags- legt og trúarlegt. Félagsleg tengsl and- spænis einsemd, missi og þjáningu. Odd- ur sameinar víkingalíf og kristni. Hann er þjónn kristins réttlætis eftir skírnina og útrýmir heiðnum ófreskjum. Miðgerðin er efnislega samhljóma þeirri elstu, en með fyllri útskýringum og skarpara meg- inþema, t.d. eirðarleysi Odds og andstöðu hans gegn heiðni. Sem dæmi má nefna brottför Odds frá konu og dóttur á írlandi. I elstu gerðinni tilkynnir Oddur brottför sína en miðgerðin bætir við skýringu: „Þá fór enn við sik, at þá var Oddi svá leitt þar at vera, at ekki tjáir at letja hann né lið hans.“ Þetta sýnir aukna skáldskaparvit- und þegar höfundur túlkar beinlínis efnið. I yngstu gerðinni er Oddur sjálfur farinn að hugleiða hlutskipti sitt. Örvar-Oddur: Tilvistarkreppa Yngsta gerðin er orðin bóklegri, „hugs- un“ frásagnarinnar er markvissari. Við- bætur hennar auka við þema, sem stingur í stúf við hefð fornaldarsagna, þ.e. mann- legum eiginleikum og umfram allt tak- mörkunum hetjunnar. Hefðbundin hetja var nánast almáttug, gat gert allt sem hún þurfti, til að ná settu marki. Persóna Odds rúmar í elstu gerð andstæður sem yngri gerðirnar skerpa. Hann er vitur, einþykk- ur og metnaðargjarn. Hlédrægni dregur úr metnaðinum á ytra borði og sýnir um leið innri átök. Eftir skímina gerist hann auð- mjúkur, en eltingaleikurinn við Ögmund heldur framhleypninni við í fari hans. Hann er mannlegri, veikari í styrk sínum. Ævintýrin sem bætt er við sýna þetta, með því að setja hann sem trítil meðal trölla, eins og Hermann Pálsson og Paul Edw- ards hafa bent á.10 Það ævintýri hafði þó dapurlegar afleiðingar, því Vignir, efni- legur sonur hans og tröllastúlku, féll fyrir Ögmundi Eyþjófsbana. Vignir líkist Oddi, samskipti þeirra sýna veikleika Odds í grátbroslegu ljósi. Það er þó fyrst og fremst árangurslaus eltingaleikur við djöfulinn Ögmund, sem setur Oddi skorð- ur, undirstrikar að hann er mennskur, þó hann brjóti oft náttúrulögmálin. Ögmund- ur er sprottinn úr römmum galdri og sýnir andstæðu milli efnis og anda, sem Oddur getur ekki sigrast á.11 Þessi efnisþáttur, mannlegir eiginleikar Odds, gengur í gegnum alla söguna og dregur úr þeim hvörfum sem verða í elstu gerðinni. Andstæðurnar loða við Odd eftir hvörfin. Hann heldur áfram í víkingu, nær sér í fóstbræður eftir skírnina, til að elta Ögmund. Andstæðurnar eru nú fólgnar í persónunni Oddi, frekar en sjálfri fram- vindunni. Skoplegur framandleiki er dreginn upp í miðgerðinni, þegar Oddur og félagar sjá kirkju og messu í fyrsta sinn, það er síðan aukið í yngstu gerðinni, þegar Oddur þumbast gegn skírninni og setur skilmála: 46 TMM 1990:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.