Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 48

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 48
hans fá annað inntak eftir skírnina. Hann vinnur þær að mestu einn. Sagan myndar annarskonar félagsleg tengsl, því Oddur hjálpar þeim sem eru minni máttar. Hann byrjar neðst í þjóðfélagsstiganum, hjá Jólfi karli og félögunum Ottari og Ingj- aldi, en vinnur sig upp og fær kóngsdóttur að lokum. Eftir að Oddur er orðinn kóng- ur, fer hann norður í Berurjóður og deyr til að uppfylla spádóminn, en dauðdaginn er í kristnum anda. Þessi ferill hefur svip af píslarsögu, t.d. Jobsbók sem stundum hefur verið talin heilög ritning í hnot- skurn. Einsemdin og þjáningin eru hreins- un með ótvíræða merkingu fyrir heildina. Meginþema elstu gerðarinnar er félags- legt og trúarlegt. Félagsleg tengsl and- spænis einsemd, missi og þjáningu. Odd- ur sameinar víkingalíf og kristni. Hann er þjónn kristins réttlætis eftir skírnina og útrýmir heiðnum ófreskjum. Miðgerðin er efnislega samhljóma þeirri elstu, en með fyllri útskýringum og skarpara meg- inþema, t.d. eirðarleysi Odds og andstöðu hans gegn heiðni. Sem dæmi má nefna brottför Odds frá konu og dóttur á írlandi. I elstu gerðinni tilkynnir Oddur brottför sína en miðgerðin bætir við skýringu: „Þá fór enn við sik, at þá var Oddi svá leitt þar at vera, at ekki tjáir at letja hann né lið hans.“ Þetta sýnir aukna skáldskaparvit- und þegar höfundur túlkar beinlínis efnið. I yngstu gerðinni er Oddur sjálfur farinn að hugleiða hlutskipti sitt. Örvar-Oddur: Tilvistarkreppa Yngsta gerðin er orðin bóklegri, „hugs- un“ frásagnarinnar er markvissari. Við- bætur hennar auka við þema, sem stingur í stúf við hefð fornaldarsagna, þ.e. mann- legum eiginleikum og umfram allt tak- mörkunum hetjunnar. Hefðbundin hetja var nánast almáttug, gat gert allt sem hún þurfti, til að ná settu marki. Persóna Odds rúmar í elstu gerð andstæður sem yngri gerðirnar skerpa. Hann er vitur, einþykk- ur og metnaðargjarn. Hlédrægni dregur úr metnaðinum á ytra borði og sýnir um leið innri átök. Eftir skímina gerist hann auð- mjúkur, en eltingaleikurinn við Ögmund heldur framhleypninni við í fari hans. Hann er mannlegri, veikari í styrk sínum. Ævintýrin sem bætt er við sýna þetta, með því að setja hann sem trítil meðal trölla, eins og Hermann Pálsson og Paul Edw- ards hafa bent á.10 Það ævintýri hafði þó dapurlegar afleiðingar, því Vignir, efni- legur sonur hans og tröllastúlku, féll fyrir Ögmundi Eyþjófsbana. Vignir líkist Oddi, samskipti þeirra sýna veikleika Odds í grátbroslegu ljósi. Það er þó fyrst og fremst árangurslaus eltingaleikur við djöfulinn Ögmund, sem setur Oddi skorð- ur, undirstrikar að hann er mennskur, þó hann brjóti oft náttúrulögmálin. Ögmund- ur er sprottinn úr römmum galdri og sýnir andstæðu milli efnis og anda, sem Oddur getur ekki sigrast á.11 Þessi efnisþáttur, mannlegir eiginleikar Odds, gengur í gegnum alla söguna og dregur úr þeim hvörfum sem verða í elstu gerðinni. Andstæðurnar loða við Odd eftir hvörfin. Hann heldur áfram í víkingu, nær sér í fóstbræður eftir skírnina, til að elta Ögmund. Andstæðurnar eru nú fólgnar í persónunni Oddi, frekar en sjálfri fram- vindunni. Skoplegur framandleiki er dreginn upp í miðgerðinni, þegar Oddur og félagar sjá kirkju og messu í fyrsta sinn, það er síðan aukið í yngstu gerðinni, þegar Oddur þumbast gegn skírninni og setur skilmála: 46 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.