Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 50

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 50
ónur fornaldarsagna vegna þess að hann er í senn mannlegur og rúmar andstæður. Það er einkum áberandi í yngstu gerð- inni. Ferill Odds líkist kristinni píslarsögu í elstu gerðinni, en tekur á sig mynd fárán- legs eltingarleiks við djöfullega tálsýn (í líki Ögmundar Eyþjófsbana) í yngstu gerð. Sagan er öðruvísi saman sett en aðrar sögur, hún dregur upp annan heim með öðrum persónum sem standa í öðru samhengi en tíðkast í fornaldarsögum. Framvindan byggist á óvæntum atburð- um, en um leið er Oddur alltaf að berjast gegn örlögum sínum, spádómi völvunnar. Því er sagan opin, en ekki lokuð í fastri formgerð ævintýra eða afþreyingarsagna. Hún opnar og gæðir lífi margbrotinn heim sem alltaf má breyta, enda er heildarsam- hengi sögunnar breytilegt eftir gerðum. Spaugarinn Án bogsveigir Segja má að Örvar-Odds saga hafi brotist út úr heimi og hefð Hrafnistu og lifi sjálf- stæðu lífi sem bókmenntaverk. Sögurnar af Katli og Grími rúmast aftur á móti hæglega innan vébanda hefðarinnar. Ket- ill hængur hafði þó ýmsa burði til að rjúfa hefðina. Þeir burðir felast annarsvegar í manngerðinni, hinni dökku hetju með einkenni kolbíts, hinsvegar í dramatísk- um möguleikum í tengslum hans við tröll, einkum ástarsambandinu við Hrafnhildi. Kolbítsmanngerðin er afbrigðileg, aðlag- ast illa félagslega og myndar oft sterkar andstæður í sögum vegna þess að kolbít- urinn sker sig úr. Frásögnin einkennist í upphafi af öryggi, og sýnir það hve sterk kolbítshefðin var. Mynd Ketils er skýr og skopleg, stílbragð úrdráttarins nýtur sín í hlédrægni hans og háði ásamt fíflsmynd- inni. En síðan ekki söguna meir, því Ketill aðlagast smám saman, fær ekki að giftast Hrafnhildi og tekur við hefðbundnu hlut- verki trölladrápara og fjölskylduföður. Það er náttúrlega út í hött að grufla í því hvað úr Katli og sögu hans hefði getað orðið, ef sagan hefði brotið viðjar hefðar- innar. En vísa má til Áns sögu bogsveigis, sem stælir vísvitað kolbítsminnið úr Ket- ils sögu. Sagan nýtir á glaðbeittan hátt sérstöðu kolbítsins. Höfundur hikar ekki við að láta Án fara að heiman og koma aftur með stól handa mömmu sinni eins og Ketill hafði gert og ná sér að auki í göldróttar örvar eins og Oddur átti. Það er ekki nóg með að sagan steli úr frændsög- um sínum, heldur hefur hún einnig látið greipar sópa um þema og efni fjarskyldari ættingja eins og Eglu. Ruth Righter- Gould segir að bygging þemans um tvo ólíka bræður gegn svikulum konungi sé sú sama og í Eglu.13 Sagan er full af gróteskum, grófum húmor, þar sem öllu er snúið við, þvert á alla skynsemi.14 Höf- undur fer frjálslega með hefðina og veld- ur vel hlutlægum sagnastíl. Vald hans yfir efninu veitir honum svigrúm fyrir mark- visst grín og útúrsnúninga. Byggingin er einföld. Lítið er af yfirnáttúrlegu efni, þess þarf ekki. Dæmi um frjálslega notk- un á hefðbundnu efni er meðferðin á þeim sið að setja afhöggvin höfuð illvirkja við þjó þeirra. Þegar Án drap Garan skálabúa hjó hann „af honum höfuðit ok dró hann út ok stakk nefinu í klof honum, at hann gengi eigi dauðr“. (Áns saga bogsveigis, 388) Án er ekki bara kolbítur. Hann er sér- vitringur, blanda af prakkara og fíflinu vitra, persónum sem miðaldahöfundar notuðu sem eins konar grímu þegar þeir vildu gagnrýna samfélög þar sem leik- 48 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.