Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 50
ónur fornaldarsagna vegna þess að hann er í senn mannlegur og rúmar andstæður. Það er einkum áberandi í yngstu gerð- inni. Ferill Odds líkist kristinni píslarsögu í elstu gerðinni, en tekur á sig mynd fárán- legs eltingarleiks við djöfullega tálsýn (í líki Ögmundar Eyþjófsbana) í yngstu gerð. Sagan er öðruvísi saman sett en aðrar sögur, hún dregur upp annan heim með öðrum persónum sem standa í öðru samhengi en tíðkast í fornaldarsögum. Framvindan byggist á óvæntum atburð- um, en um leið er Oddur alltaf að berjast gegn örlögum sínum, spádómi völvunnar. Því er sagan opin, en ekki lokuð í fastri formgerð ævintýra eða afþreyingarsagna. Hún opnar og gæðir lífi margbrotinn heim sem alltaf má breyta, enda er heildarsam- hengi sögunnar breytilegt eftir gerðum. Spaugarinn Án bogsveigir Segja má að Örvar-Odds saga hafi brotist út úr heimi og hefð Hrafnistu og lifi sjálf- stæðu lífi sem bókmenntaverk. Sögurnar af Katli og Grími rúmast aftur á móti hæglega innan vébanda hefðarinnar. Ket- ill hængur hafði þó ýmsa burði til að rjúfa hefðina. Þeir burðir felast annarsvegar í manngerðinni, hinni dökku hetju með einkenni kolbíts, hinsvegar í dramatísk- um möguleikum í tengslum hans við tröll, einkum ástarsambandinu við Hrafnhildi. Kolbítsmanngerðin er afbrigðileg, aðlag- ast illa félagslega og myndar oft sterkar andstæður í sögum vegna þess að kolbít- urinn sker sig úr. Frásögnin einkennist í upphafi af öryggi, og sýnir það hve sterk kolbítshefðin var. Mynd Ketils er skýr og skopleg, stílbragð úrdráttarins nýtur sín í hlédrægni hans og háði ásamt fíflsmynd- inni. En síðan ekki söguna meir, því Ketill aðlagast smám saman, fær ekki að giftast Hrafnhildi og tekur við hefðbundnu hlut- verki trölladrápara og fjölskylduföður. Það er náttúrlega út í hött að grufla í því hvað úr Katli og sögu hans hefði getað orðið, ef sagan hefði brotið viðjar hefðar- innar. En vísa má til Áns sögu bogsveigis, sem stælir vísvitað kolbítsminnið úr Ket- ils sögu. Sagan nýtir á glaðbeittan hátt sérstöðu kolbítsins. Höfundur hikar ekki við að láta Án fara að heiman og koma aftur með stól handa mömmu sinni eins og Ketill hafði gert og ná sér að auki í göldróttar örvar eins og Oddur átti. Það er ekki nóg með að sagan steli úr frændsög- um sínum, heldur hefur hún einnig látið greipar sópa um þema og efni fjarskyldari ættingja eins og Eglu. Ruth Righter- Gould segir að bygging þemans um tvo ólíka bræður gegn svikulum konungi sé sú sama og í Eglu.13 Sagan er full af gróteskum, grófum húmor, þar sem öllu er snúið við, þvert á alla skynsemi.14 Höf- undur fer frjálslega með hefðina og veld- ur vel hlutlægum sagnastíl. Vald hans yfir efninu veitir honum svigrúm fyrir mark- visst grín og útúrsnúninga. Byggingin er einföld. Lítið er af yfirnáttúrlegu efni, þess þarf ekki. Dæmi um frjálslega notk- un á hefðbundnu efni er meðferðin á þeim sið að setja afhöggvin höfuð illvirkja við þjó þeirra. Þegar Án drap Garan skálabúa hjó hann „af honum höfuðit ok dró hann út ok stakk nefinu í klof honum, at hann gengi eigi dauðr“. (Áns saga bogsveigis, 388) Án er ekki bara kolbítur. Hann er sér- vitringur, blanda af prakkara og fíflinu vitra, persónum sem miðaldahöfundar notuðu sem eins konar grímu þegar þeir vildu gagnrýna samfélög þar sem leik- 48 TMM 1990:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.