Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 53
heimdraganum, lendir í ýmsum ævintýr- um, kvænist og verður rík. Það eru hins- vegar leikur, háð og skop sem gera söguna að margslungnu og lifandi bókmennta- verki. Áns saga bogsveigis vinnur úr frá- sagnarhefð, sem er einskonar fast viðmið, en um leið rammi, sem góð saga þarf að brjóta til að öðlast sjálfstætt líf. Þannig birta sögur markvissa, gagnrýna hugsun. Allt gildismat sem viðtekið er í hefð- bundnum fomaldarsögum er dregið í efa og hártogað. Án virðist varla sjálfur sækj- ast eftir því sem honum hlotnast, á yfir- borðinu er hann iðulega í varnarstöðu en gerir þó allt eftir eigin höfði. Niðurstöður I upphafi þessarar greinar var talað um að menn segi sögur til að átta sig á tímanum og samhengi tilverunnar. Menn átta sig ekki á neinu með því að sitja fastir í fyrir- fram gefnum skorðum, heldur með því að takast á við þær. Það er það sem Áns saga og Örvar-Odds saga hafa gert hvor á sinn hátt vegna þess að lifandi veruleiki og söguefni tengd samtímanum sóttu á. Báð- ar sögurnar brjóta upp mynstur og víkja frá því hefðbundna og víkka þannig merk- ingarsvið sitt stórlega. Áns saga gerir það með markvissum leik og háði, Örvar- Odds saga með áleitnu efni sem ekki rúm- ast í hefðbundinni fornaldarsögu. I því felst bókmenntalegt gildi þeirra. í þessari afstöðu til hefðarinnar hlýtur að felast ádeila sem stefnt er gegn sam- tíma sagnanna, gegn ríkjandi gildismati og siðferði, eða valdi fortíðar yfir samtíð- inni. Tími sagnanna er ekki aðeins skorð- aður við hina ytri framvindu. Þær fela í sér tímaleysi hefðarinnar, fornan tíma söguefnisins, en eru um leið bundnar rit- unartímanum. Og þá eiga þær ekki síður erindi til síðari tíma. Þegar sögur eru gæddar því lífi sem lyftir þeim yfir hin föstu mynstur, þá geta lesendur allra tíma þekkt sig í þessum augnabliksmyndum fortíðar.16 Það er einkenni á mörgum yngri sögum, að þær eru sjálfhverfar, meðvitaðar um eigin afstöðu til sagnahefðarinnar eins og Áns saga, yngsta gerð Örvar-Odds sögu, og reyndar umfram allt Grettla. Það er vegna þess að þær byggja á hefð sem ekki fær lengur eldsneyti úr samtímanum. Sögur verða því ýmist að skipulögðu und- anhaldi, hringsólandi flóttabókmenntum, eins og sumar fornaldarsögur eru óneitan- lega, eða gagnrýnin úrvinnsla. Þessar sögur spegla átök við horfinn heim og tíma. Hefðin er tekin til meðferðar af söguhetjum, sem hljóta að eiga rætur í ritunartímanum. I því felst gagnrýni og endurnýjun hefðarinnar. Hér hefur einkum verið fjallað um tvær sögur frá 14. öld (þá vísa ég til yngstu gerðar Örvar-Odds sögu), kannski frá síð- ari hluta aldarinnar, sem sýna að þá gátu menn enn skrifað góðar og margslungnar sögur. Þetta á við um fleiri sögur frá þess- um tíma. Ef til vill mætti endurskoða þá viðteknu hugmynd að 14. öldin hafi verið hnignunarskeið í sagnaritun. Jafnvel mætti tala um nýtt blómaskeið þegar höf- undar tóku að endurskoða og gagnrýna sagnahefðina. Grein þessi byggir að hluta á fyrirlestri sem hald- inn var á rannsóknaræfingu Félags íslenskra fræða 17. desember 1988. TMM 1990:2 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.