Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 53
heimdraganum, lendir í ýmsum ævintýr- um, kvænist og verður rík. Það eru hins- vegar leikur, háð og skop sem gera söguna að margslungnu og lifandi bókmennta- verki. Áns saga bogsveigis vinnur úr frá- sagnarhefð, sem er einskonar fast viðmið, en um leið rammi, sem góð saga þarf að brjóta til að öðlast sjálfstætt líf. Þannig birta sögur markvissa, gagnrýna hugsun. Allt gildismat sem viðtekið er í hefð- bundnum fomaldarsögum er dregið í efa og hártogað. Án virðist varla sjálfur sækj- ast eftir því sem honum hlotnast, á yfir- borðinu er hann iðulega í varnarstöðu en gerir þó allt eftir eigin höfði. Niðurstöður I upphafi þessarar greinar var talað um að menn segi sögur til að átta sig á tímanum og samhengi tilverunnar. Menn átta sig ekki á neinu með því að sitja fastir í fyrir- fram gefnum skorðum, heldur með því að takast á við þær. Það er það sem Áns saga og Örvar-Odds saga hafa gert hvor á sinn hátt vegna þess að lifandi veruleiki og söguefni tengd samtímanum sóttu á. Báð- ar sögurnar brjóta upp mynstur og víkja frá því hefðbundna og víkka þannig merk- ingarsvið sitt stórlega. Áns saga gerir það með markvissum leik og háði, Örvar- Odds saga með áleitnu efni sem ekki rúm- ast í hefðbundinni fornaldarsögu. I því felst bókmenntalegt gildi þeirra. í þessari afstöðu til hefðarinnar hlýtur að felast ádeila sem stefnt er gegn sam- tíma sagnanna, gegn ríkjandi gildismati og siðferði, eða valdi fortíðar yfir samtíð- inni. Tími sagnanna er ekki aðeins skorð- aður við hina ytri framvindu. Þær fela í sér tímaleysi hefðarinnar, fornan tíma söguefnisins, en eru um leið bundnar rit- unartímanum. Og þá eiga þær ekki síður erindi til síðari tíma. Þegar sögur eru gæddar því lífi sem lyftir þeim yfir hin föstu mynstur, þá geta lesendur allra tíma þekkt sig í þessum augnabliksmyndum fortíðar.16 Það er einkenni á mörgum yngri sögum, að þær eru sjálfhverfar, meðvitaðar um eigin afstöðu til sagnahefðarinnar eins og Áns saga, yngsta gerð Örvar-Odds sögu, og reyndar umfram allt Grettla. Það er vegna þess að þær byggja á hefð sem ekki fær lengur eldsneyti úr samtímanum. Sögur verða því ýmist að skipulögðu und- anhaldi, hringsólandi flóttabókmenntum, eins og sumar fornaldarsögur eru óneitan- lega, eða gagnrýnin úrvinnsla. Þessar sögur spegla átök við horfinn heim og tíma. Hefðin er tekin til meðferðar af söguhetjum, sem hljóta að eiga rætur í ritunartímanum. I því felst gagnrýni og endurnýjun hefðarinnar. Hér hefur einkum verið fjallað um tvær sögur frá 14. öld (þá vísa ég til yngstu gerðar Örvar-Odds sögu), kannski frá síð- ari hluta aldarinnar, sem sýna að þá gátu menn enn skrifað góðar og margslungnar sögur. Þetta á við um fleiri sögur frá þess- um tíma. Ef til vill mætti endurskoða þá viðteknu hugmynd að 14. öldin hafi verið hnignunarskeið í sagnaritun. Jafnvel mætti tala um nýtt blómaskeið þegar höf- undar tóku að endurskoða og gagnrýna sagnahefðina. Grein þessi byggir að hluta á fyrirlestri sem hald- inn var á rannsóknaræfingu Félags íslenskra fræða 17. desember 1988. TMM 1990:2 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.