Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 58
þeirri ljóðlínu sem er mismunandi. Við gæt- um hugsað okkur, að „þar er Ýmir byggði" hafi orðið til þegar kveðið var fyrir jötna, og „það er ekki var“ hafi komið fram á varir kvæðamannsins, þegar nihilistar hlýddu á. Þar sem goðafræðin var margbreytileg voru ýmsir fleiri valkostir til, og ef vel er að gáð skjóta þeir upp kollinum í þessari sigur- göngu kenninganna: Ár var alda þar er Auðhumla bjó. Hefði þetta nú ekki hljómað afskaplega vel, þegar kveðið var í baulusal? En hvert leiða nú slíkar bollaleggingar? Þær leiða kannske fræðimenn á ráðstefnur, en þær leiða því miður fræðin ekki mikið áfram. Hér verður að minna á eina megin- reglu, sem hollt er að hafa til viðmiðunar á þessum síðustu og verstu moldrykstímum: maður má aldrei láta blindast svo mjög af neinni kenningu að hann sjái ekki það sem liggur í augum uppi. Og þessari reglu ættu menn ekki að gleyma þegar þeir lesa þriðju vísu Völuspár. í henni koma að vísu fyrir formúlur, en þó er varla hægt að benda á nema tvær: „ár var alda“ og orðasambandið „jörð og upphiminn“. Þar sem formúlan „ár var alda“ (eða „ár var“) í öðrum eddukvæð- um gæti verið stæling á á Völuspá, er orða- sambandið „jörð og upphiminn“, sem kem- ur fyrir í norrænum kvæðum, sænskum rúnasteini og í öðrum germönskum málum, eina ótvíræða formúlan sem tryggt er að höfundur Völuspár gat stuðst við. Það er ekki mikið, en þótt þær væru fleiri er eitt fullvíst, eins og þegar hefur verið bent á: í því sem hægt er að kalla improvisasjón detta menn aldrei niður á sömu orðin eða sömu setningaröðina, og því er hér ekki um neinar improvisasjónir að ræða, heldur er það sem Konungsbók og Snorra-Edda hafa að geyma sama vísan, þótt á einum stað sé mikilvægur textamunur. Þessa vísu hafa menn kunnað utanað, enda sýnir vitnis- burður Hauksbókar að skrásetjari gat haft hana orðrétt eins og í Konungsbók, þótt hann hefði að sumu leyti aðra útgáfu af kvæðinu í heild. Það getur því engin kenn- ing tekið út af dagskrá þá spurningu hver sé upphaflegur texti þessarar vísu, og aðrar spumingar sem af henni leiða. Nú er vitanlega ekki loku fyrir það skotið, að í „upphaflegum texta“ kvæðis hafi verið einhver textaafbrigði, enda kemur slíkt fyr- ir í skáldskap „ritmenningarþjóða“, eins og sjá má af dæmi þeirra höfunda sem birta eða flytja verk sín í mismunandi gerðum. Það má því segja að þrennt komi til greina: 1) að textaafbrigðið hafi fylgt þriðju vísu Völuspár frá byrjun, 2) að texti Konungs- bókar eddukvæðanna af annarri ljóðlínunni sé réttari, 3) að texti Snorra-Eddu sé réttari. Til að varpa ljósi á þetta, er að mínum dómi aðeins ein leið til, og hún er sú að skilgreina hugsunina og þráðinn í vísunni og athuga um leið hvernig gerðimar tvær af annarri ljóðlínunni falla við hvort tveggja. Við getum byrjað á texta Snorra-Eddu, enda virðist sú uppskrift eldri. I vísunni eins og hún er þar er hugsunin ákaflega skýr. Byrjað er á því að setja fram ákveðna heim- spekihugmynd í tveimur fyrstu ljóðlínun- um: í upphafi var ekkert. Ár var alda það er ekki var. í síðustu sex ljóðlínunum er þessi hugmynd svo skýrð nánar með svipaðri aðferð og hin svokallaða „neikvæða guðfræði“ beitir, þegar reyna á að útskýra eitthvað sem hún telur yfirskilvitlegt: neindinni (tilveruleys- inu) er lýst með því að telja upp það sem ekki var til. Þegar vísan er lesin í þessari gerð, er það mjög sláandi hvemig neitanim- ar vísa aftur til orðsins „ekki“ sem sterk áhersla hvílir á, og mynda þannig skýran þráð þaðan gegnum ljóðlínurnar sex. í þess- 56 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.