Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 58

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 58
þeirri ljóðlínu sem er mismunandi. Við gæt- um hugsað okkur, að „þar er Ýmir byggði" hafi orðið til þegar kveðið var fyrir jötna, og „það er ekki var“ hafi komið fram á varir kvæðamannsins, þegar nihilistar hlýddu á. Þar sem goðafræðin var margbreytileg voru ýmsir fleiri valkostir til, og ef vel er að gáð skjóta þeir upp kollinum í þessari sigur- göngu kenninganna: Ár var alda þar er Auðhumla bjó. Hefði þetta nú ekki hljómað afskaplega vel, þegar kveðið var í baulusal? En hvert leiða nú slíkar bollaleggingar? Þær leiða kannske fræðimenn á ráðstefnur, en þær leiða því miður fræðin ekki mikið áfram. Hér verður að minna á eina megin- reglu, sem hollt er að hafa til viðmiðunar á þessum síðustu og verstu moldrykstímum: maður má aldrei láta blindast svo mjög af neinni kenningu að hann sjái ekki það sem liggur í augum uppi. Og þessari reglu ættu menn ekki að gleyma þegar þeir lesa þriðju vísu Völuspár. í henni koma að vísu fyrir formúlur, en þó er varla hægt að benda á nema tvær: „ár var alda“ og orðasambandið „jörð og upphiminn“. Þar sem formúlan „ár var alda“ (eða „ár var“) í öðrum eddukvæð- um gæti verið stæling á á Völuspá, er orða- sambandið „jörð og upphiminn“, sem kem- ur fyrir í norrænum kvæðum, sænskum rúnasteini og í öðrum germönskum málum, eina ótvíræða formúlan sem tryggt er að höfundur Völuspár gat stuðst við. Það er ekki mikið, en þótt þær væru fleiri er eitt fullvíst, eins og þegar hefur verið bent á: í því sem hægt er að kalla improvisasjón detta menn aldrei niður á sömu orðin eða sömu setningaröðina, og því er hér ekki um neinar improvisasjónir að ræða, heldur er það sem Konungsbók og Snorra-Edda hafa að geyma sama vísan, þótt á einum stað sé mikilvægur textamunur. Þessa vísu hafa menn kunnað utanað, enda sýnir vitnis- burður Hauksbókar að skrásetjari gat haft hana orðrétt eins og í Konungsbók, þótt hann hefði að sumu leyti aðra útgáfu af kvæðinu í heild. Það getur því engin kenn- ing tekið út af dagskrá þá spurningu hver sé upphaflegur texti þessarar vísu, og aðrar spumingar sem af henni leiða. Nú er vitanlega ekki loku fyrir það skotið, að í „upphaflegum texta“ kvæðis hafi verið einhver textaafbrigði, enda kemur slíkt fyr- ir í skáldskap „ritmenningarþjóða“, eins og sjá má af dæmi þeirra höfunda sem birta eða flytja verk sín í mismunandi gerðum. Það má því segja að þrennt komi til greina: 1) að textaafbrigðið hafi fylgt þriðju vísu Völuspár frá byrjun, 2) að texti Konungs- bókar eddukvæðanna af annarri ljóðlínunni sé réttari, 3) að texti Snorra-Eddu sé réttari. Til að varpa ljósi á þetta, er að mínum dómi aðeins ein leið til, og hún er sú að skilgreina hugsunina og þráðinn í vísunni og athuga um leið hvernig gerðimar tvær af annarri ljóðlínunni falla við hvort tveggja. Við getum byrjað á texta Snorra-Eddu, enda virðist sú uppskrift eldri. I vísunni eins og hún er þar er hugsunin ákaflega skýr. Byrjað er á því að setja fram ákveðna heim- spekihugmynd í tveimur fyrstu ljóðlínun- um: í upphafi var ekkert. Ár var alda það er ekki var. í síðustu sex ljóðlínunum er þessi hugmynd svo skýrð nánar með svipaðri aðferð og hin svokallaða „neikvæða guðfræði“ beitir, þegar reyna á að útskýra eitthvað sem hún telur yfirskilvitlegt: neindinni (tilveruleys- inu) er lýst með því að telja upp það sem ekki var til. Þegar vísan er lesin í þessari gerð, er það mjög sláandi hvemig neitanim- ar vísa aftur til orðsins „ekki“ sem sterk áhersla hvílir á, og mynda þannig skýran þráð þaðan gegnum ljóðlínurnar sex. í þess- 56 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.