Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 63
minnsta kosti til þeirra, stundum í mjög knöppum stfl þar sem áheyrandanum eða lesandanum er látið eftir að geta í eyðurnar og finna þráðinn, en þótt hugsunin sé oft á tíðum harla myrk er samt engin ástæða til annars en skilja efni Völuspár bókstafleg- um skilningi og líta á hana sem heiðið goða- kvæði. A hinn bóginn hafa ritskýrendur þóst finna í kvæðinu margvísleg kristin áhrif, þótt Gísli nefni það ekki í skýringum sínum og eftirmála og virðist telja þetta eins og svo margt annað með því sem „er ekki lengur til umræðu“, en mönnum hefur gengið illa að koma sér saman um það, hvaða atriði geta ótvírætt talist kristin og hvernig eigi að líta á þau í heildartúlkun kvæðisins. Það er hægt að benda á einstök atriði, t.d. bera saman Völuspá: Sól tér sortna sígur fold í mar hverfa af himni heiðar stjörnur og orð Opinberunarbókarinnar 6,12: „sol factus est niger“, „stellae de caelo cecid- erunt super terram“, en jafnvel um slíkar orðalagslíkingar má deila og einstakar hlið- stæður segja heldur ekkert um það hvaða hlutverki slík atriði gegni í kvæðinu. Auk þess er þeirri spurningu ósvarað, hvernig kristin áhrif, hver sem þau eru, geti fallið inn í heiðið goðakvæði. Þessi árekstur kristni og heiðni snertir nokkuð beint textaafbrigðið í þriðju vísu Völuspár. Ýmsum þætti vafalaust freistandi að líta svo á, að sú hugmynd um ástandið fyrir sköpunina sem þar kemur fram beri vitni um einhver kristin áhrif, en þar sem verkið er heiðið goðakvæði eigi Ýmir þar heima líka: mótsögnin sem bent var á sé því ekki „klaufaskapur höfundar“, þótt bæði atriðin séu frá honum komin, heldur bein afleiðing árekstrarins. En ég held hins vegar að markalína kristni og heiðni í kvæðinu sé á allt öðru sviði og leiði ekki til mótsetninga af þessu tagi. Þrátt fyrir ýmis vafaatriði og deilur um þau, held ég að hana megi draga á þann hátt, að frá heiðninni sé kominn efniviður kvæðisins, sögur og persónur, en frá kristninni fyrst og fremst „andleg tækni“ og vinnubrögð höfundar, heimspekihug- myndir og meðferð þeirra. Skáldið tók upp þá heiðnu goðafræði sem það þekkti og breytti henni ekki, að því er virðist, heldur lét sér nægja að velja og sleppa. En í fram- setningunni beitti hann tækni, aðferðum og hugsun sem komin voru úr kristni, eða kannske væri réttara að segja úr þeirri heim- speki sem kristninni fylgdi. I stað þess að setja hin ýmsu atriði fram hvert fyrir sig, eins og gert er í öðrum goðakvæðum þar sem fjallað er um leyndardóma tilverunnar, tók hann þann kost að bregða upp heildar- mynd af veraldarsögunni, setja hana upp í drama með línubundinni tímarás, þar sem áfangarnir verða: sköpun, gullöld, fall, spilling, tortíming og ný sköpun, ný gull- öld. Eftir þeim heimildum að dæma sem fyrir hendi eru gat hann ekki fundið þessar hugmyndir í heiðinni goðafræði nema þá kannske einstaka sinnum í mjög óljósri mynd, en þær voru hins vegar til staðar í ýmislegum kristnum fræðum: þótt þær væru af ýmsum uppuna og tengdust kristn- inni á margvíslegan hátt, komu þær að minnsta kosti við sögu í bollaleggingum kringum kristna guðfræði. Þar átti skáldið kost á því að kynnast þeim í nokkuð víð- tæku samhengi og jafnframt læra að með- höndla þær, — fá nasasjón af heimspeki legum vinnubrögðum, ef svo má segja. En þótt hann sækti eitthvað af efnivið sínum í slíka smiðju, leiddi engan veginn af því að verk hans hlyti að verða kristið eða mótað af eiginlegri kristinni guðfræði, og „árekst- urinn“ milli kristni og heiðni kemur ekki fram nema litið sé á ytra samhengi og upp- TMM 1990:2 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.