Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 63
minnsta kosti til þeirra, stundum í mjög knöppum stfl þar sem áheyrandanum eða lesandanum er látið eftir að geta í eyðurnar og finna þráðinn, en þótt hugsunin sé oft á tíðum harla myrk er samt engin ástæða til annars en skilja efni Völuspár bókstafleg- um skilningi og líta á hana sem heiðið goða- kvæði. A hinn bóginn hafa ritskýrendur þóst finna í kvæðinu margvísleg kristin áhrif, þótt Gísli nefni það ekki í skýringum sínum og eftirmála og virðist telja þetta eins og svo margt annað með því sem „er ekki lengur til umræðu“, en mönnum hefur gengið illa að koma sér saman um það, hvaða atriði geta ótvírætt talist kristin og hvernig eigi að líta á þau í heildartúlkun kvæðisins. Það er hægt að benda á einstök atriði, t.d. bera saman Völuspá: Sól tér sortna sígur fold í mar hverfa af himni heiðar stjörnur og orð Opinberunarbókarinnar 6,12: „sol factus est niger“, „stellae de caelo cecid- erunt super terram“, en jafnvel um slíkar orðalagslíkingar má deila og einstakar hlið- stæður segja heldur ekkert um það hvaða hlutverki slík atriði gegni í kvæðinu. Auk þess er þeirri spurningu ósvarað, hvernig kristin áhrif, hver sem þau eru, geti fallið inn í heiðið goðakvæði. Þessi árekstur kristni og heiðni snertir nokkuð beint textaafbrigðið í þriðju vísu Völuspár. Ýmsum þætti vafalaust freistandi að líta svo á, að sú hugmynd um ástandið fyrir sköpunina sem þar kemur fram beri vitni um einhver kristin áhrif, en þar sem verkið er heiðið goðakvæði eigi Ýmir þar heima líka: mótsögnin sem bent var á sé því ekki „klaufaskapur höfundar“, þótt bæði atriðin séu frá honum komin, heldur bein afleiðing árekstrarins. En ég held hins vegar að markalína kristni og heiðni í kvæðinu sé á allt öðru sviði og leiði ekki til mótsetninga af þessu tagi. Þrátt fyrir ýmis vafaatriði og deilur um þau, held ég að hana megi draga á þann hátt, að frá heiðninni sé kominn efniviður kvæðisins, sögur og persónur, en frá kristninni fyrst og fremst „andleg tækni“ og vinnubrögð höfundar, heimspekihug- myndir og meðferð þeirra. Skáldið tók upp þá heiðnu goðafræði sem það þekkti og breytti henni ekki, að því er virðist, heldur lét sér nægja að velja og sleppa. En í fram- setningunni beitti hann tækni, aðferðum og hugsun sem komin voru úr kristni, eða kannske væri réttara að segja úr þeirri heim- speki sem kristninni fylgdi. I stað þess að setja hin ýmsu atriði fram hvert fyrir sig, eins og gert er í öðrum goðakvæðum þar sem fjallað er um leyndardóma tilverunnar, tók hann þann kost að bregða upp heildar- mynd af veraldarsögunni, setja hana upp í drama með línubundinni tímarás, þar sem áfangarnir verða: sköpun, gullöld, fall, spilling, tortíming og ný sköpun, ný gull- öld. Eftir þeim heimildum að dæma sem fyrir hendi eru gat hann ekki fundið þessar hugmyndir í heiðinni goðafræði nema þá kannske einstaka sinnum í mjög óljósri mynd, en þær voru hins vegar til staðar í ýmislegum kristnum fræðum: þótt þær væru af ýmsum uppuna og tengdust kristn- inni á margvíslegan hátt, komu þær að minnsta kosti við sögu í bollaleggingum kringum kristna guðfræði. Þar átti skáldið kost á því að kynnast þeim í nokkuð víð- tæku samhengi og jafnframt læra að með- höndla þær, — fá nasasjón af heimspeki legum vinnubrögðum, ef svo má segja. En þótt hann sækti eitthvað af efnivið sínum í slíka smiðju, leiddi engan veginn af því að verk hans hlyti að verða kristið eða mótað af eiginlegri kristinni guðfræði, og „árekst- urinn“ milli kristni og heiðni kemur ekki fram nema litið sé á ytra samhengi og upp- TMM 1990:2 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.