Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 63

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 63
minnsta kosti til þeirra, stundum í mjög knöppum stfl þar sem áheyrandanum eða lesandanum er látið eftir að geta í eyðurnar og finna þráðinn, en þótt hugsunin sé oft á tíðum harla myrk er samt engin ástæða til annars en skilja efni Völuspár bókstafleg- um skilningi og líta á hana sem heiðið goða- kvæði. A hinn bóginn hafa ritskýrendur þóst finna í kvæðinu margvísleg kristin áhrif, þótt Gísli nefni það ekki í skýringum sínum og eftirmála og virðist telja þetta eins og svo margt annað með því sem „er ekki lengur til umræðu“, en mönnum hefur gengið illa að koma sér saman um það, hvaða atriði geta ótvírætt talist kristin og hvernig eigi að líta á þau í heildartúlkun kvæðisins. Það er hægt að benda á einstök atriði, t.d. bera saman Völuspá: Sól tér sortna sígur fold í mar hverfa af himni heiðar stjörnur og orð Opinberunarbókarinnar 6,12: „sol factus est niger“, „stellae de caelo cecid- erunt super terram“, en jafnvel um slíkar orðalagslíkingar má deila og einstakar hlið- stæður segja heldur ekkert um það hvaða hlutverki slík atriði gegni í kvæðinu. Auk þess er þeirri spurningu ósvarað, hvernig kristin áhrif, hver sem þau eru, geti fallið inn í heiðið goðakvæði. Þessi árekstur kristni og heiðni snertir nokkuð beint textaafbrigðið í þriðju vísu Völuspár. Ýmsum þætti vafalaust freistandi að líta svo á, að sú hugmynd um ástandið fyrir sköpunina sem þar kemur fram beri vitni um einhver kristin áhrif, en þar sem verkið er heiðið goðakvæði eigi Ýmir þar heima líka: mótsögnin sem bent var á sé því ekki „klaufaskapur höfundar“, þótt bæði atriðin séu frá honum komin, heldur bein afleiðing árekstrarins. En ég held hins vegar að markalína kristni og heiðni í kvæðinu sé á allt öðru sviði og leiði ekki til mótsetninga af þessu tagi. Þrátt fyrir ýmis vafaatriði og deilur um þau, held ég að hana megi draga á þann hátt, að frá heiðninni sé kominn efniviður kvæðisins, sögur og persónur, en frá kristninni fyrst og fremst „andleg tækni“ og vinnubrögð höfundar, heimspekihug- myndir og meðferð þeirra. Skáldið tók upp þá heiðnu goðafræði sem það þekkti og breytti henni ekki, að því er virðist, heldur lét sér nægja að velja og sleppa. En í fram- setningunni beitti hann tækni, aðferðum og hugsun sem komin voru úr kristni, eða kannske væri réttara að segja úr þeirri heim- speki sem kristninni fylgdi. I stað þess að setja hin ýmsu atriði fram hvert fyrir sig, eins og gert er í öðrum goðakvæðum þar sem fjallað er um leyndardóma tilverunnar, tók hann þann kost að bregða upp heildar- mynd af veraldarsögunni, setja hana upp í drama með línubundinni tímarás, þar sem áfangarnir verða: sköpun, gullöld, fall, spilling, tortíming og ný sköpun, ný gull- öld. Eftir þeim heimildum að dæma sem fyrir hendi eru gat hann ekki fundið þessar hugmyndir í heiðinni goðafræði nema þá kannske einstaka sinnum í mjög óljósri mynd, en þær voru hins vegar til staðar í ýmislegum kristnum fræðum: þótt þær væru af ýmsum uppuna og tengdust kristn- inni á margvíslegan hátt, komu þær að minnsta kosti við sögu í bollaleggingum kringum kristna guðfræði. Þar átti skáldið kost á því að kynnast þeim í nokkuð víð- tæku samhengi og jafnframt læra að með- höndla þær, — fá nasasjón af heimspeki legum vinnubrögðum, ef svo má segja. En þótt hann sækti eitthvað af efnivið sínum í slíka smiðju, leiddi engan veginn af því að verk hans hlyti að verða kristið eða mótað af eiginlegri kristinni guðfræði, og „árekst- urinn“ milli kristni og heiðni kemur ekki fram nema litið sé á ytra samhengi og upp- TMM 1990:2 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.