Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 64

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 64
runa efniviðarins: í Völuspá rekast heiðnar goðsagnir og heimspekilegar hugmyndir ekki á og í því birtist voldug og mótsetn- ingalaus heildarsýn yfir sögu goða og manna. í þessu samhengi er ljóst, að hugmyndin um neind og útfærsla hennar er eitt af þeim heimspekilegu atriðum sem skáldið gat ekki fundið í heiðinni goðafræði en hins vegar kynnst í útleggingum kristinnar sköp- unarsögu. Ef menn vilja fá sannanir fyrir því, er þeirra ekki mjög langt að leita. Ýms- um hefur orðið starsýnt á, að í hinni svo- nefndu Wessobrunner-bæn, sem er þýsk og frá 9. öld, kemur fyrir sama formúla og í þriðju vísu Völuspár, „jörð og upphiminn", og hafa menn talið að þar kynnu að vera tengsl á milli, en aðrir hafa hafnað því á þeim forsendum að þessi orð séu hvort sem er útbreidd formúla. En menn hafa ekki tekið eins vel eftir því, að þessi formúla er ekki það eina sem kvæðin eiga sameigin- legt: í Wessobrunner-bæninni er nefnilega einnig verið að skilgreina hugtakið neind með sams konar upptalningu á því sem ekki var og þriðja vísa Völuspár hefur að geyma. Munurinn er sá að upptalningin er heldur lengri og ekki eins markviss og í norræna kvæðinu, en orðin „jörð og upphiminn“ eru liður í henni á báðum stöðunum: ero ni was noh ufhimil, og eru þessar línur nánar því eins og fimmta og sjötta ljóðlínan í þriðju vísu Völuspár og hafa sama hlutverk. Loks má nefna að hug- takið neind er skýrt sett fram í upptalning- unni í báðum kvæðunum, en ekki á sama stað: „niwiht“ í lok hennar í Wessobrunner- bæninni og „ekki“ í upphafi hennar í Snorra-Eddu. Það er samt engin ástæða til að halda að Wessobrunner-bænin sé „fyrirmynd" þess- arar vísu Völuspár. Ólíklegt er að þýska skáldið hafi verið frumlegt á nokkum hátt, og innblástur þess var að minnsta kosti heldur stuttur: það notar þessa neikvæðu upptalningu einungis til að koma fram með þá hugmynd, að þegar ekkert var, hafi guð samt verið til og andarnir, og síðan kemur bæn. Það er því langsennilegast að bæði þýska skáldð og höfundur Völuspár séu að útfæra guðfræðilegan topos: það atriði að í báðum þessum germönsku útgáfum sömu hugmyndarinnar skuli koma fyrir orðin „jörð og upphiminn“ bendir til að skáldin hafi þekkt hann í nokkuð ítarlegri og skyldri útgáfu, þar sem merkingin var vitanlega skýrt dregin fram. En af þeim tveimur er það höfundur Völuspár sem útfærir þennan topos miklu betur og setur hann inn í sam- hengi þar sem hann segir miklu meira. Af þessum ástæðum öllum finnst mér í meira lagi ósennilegt að höfundur Völuspár skuli hafa ruglast svo mjög í þeirri hugsun sem hann var að setja fram að hann hafi leyft Ými að gerast boðflenna í heimspeki- ræðunni: það er hins vegar í samræmi við vinnubrögð hans yfirleitt að hann hafi verið búinn að hugsa sína hugmynd út í æsar og síðan kunnað að útfæra hana eftir því. í leiðinni hafi hann einfaldlega sleppt Ými með öllu til að forðast ósamræmi, enda kemur hann hvergi annars staðar fyrir í sköpunarsögu Völuspár (nema ef til vill í dvergatalinu, sem harla hæpið er að sé upp- runalegt í kvæðinu): hugsun kvæðisins er fullkomin án þess að hann komi þar nokkuð við sögu. En þá vaknar spurningin: hvers vegna fór maður sem var jafn vel að sér og sleipur í heimspekilegum og guðfræðileg- um bollaleggingum að semja heiðið goða- kvæði? Ljóst er orðið að til að velta þessu vanda- máli fyrir sér, svo og öðrum vandamálum í sambandi við Völuspá, stoðar harla lítið að ímynda sér einhverja sagnasöngvara sem hafi í sífellu verið að tvinna saman form- úlum með það efst í huga að áheyrendum 62 TMM 1990:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.