Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 68
að skýra uppruna Hómerskviða en hafa síð- an fengið miklu almennara gildi og verið notaðar víða. Meginkenning bókarinnar er að kvæðamenn á munnlegu stigi læri ekki utanað, orð fyrir orð, höfundarlaus kvæði um fornar hetjur heldur styðjist þeir við formúlur og fastmótuð frásagnarmunstur og frumyrki því með nokkrum hætti í hvert sinn sem þeir flytji kvæði sín. Kenning Lords, sem nefnd hefur verið munnlega kenningin, varð síðan aflvaki nýrra rann- sókna sem hafa byggst á því að styðjast við vettvangsrannsóknir á munnlegri varð- veislu í stað þess að sitja heima við skrif- borðið eða í sófanum og hugsa upp hvernig líklegast sé að þeirri varðveislu sé háttað. Það hefur komið í ljós að slíkar upphugsað- ar leiðir, hversu „líklegar“ sem þær virðast vera í augum hinna lærðustu manna, eiga sér oft litla stoð í raunveruleikanum. Parry og Lord voru langt frá því að vera fyrstir til að taka eftir þeirri aðferð við varðveislu og flutning kvæða sem Lord lýs- ir í bók sinni og sama aðferð hefur verið staðfest síðan í vettvangsrannsóknum ann- arra manna. Lord var hins vegar fyrstur til að setja saman heilsteypta kenningu út frá rannsóknum sínum og uppgötvunum.2 Það er því óumdeilt að mynstrið sem Lord lýsir er í grundvallaratriðum rétt. Deiluefnin eru samt ærin og þær spum- ingar sem einkum þarf að glíma við eru þessar: 1. Eru þau lögmál sem Lord lýsir algild fyrir munnlega varðveislu? 2. Hvemig er háttað samspili munnlegrar menningar og ritmenningar? 3. Er hægt að nota vettvangsrannsóknir á lifandi munnlegri hefð í nútímanum til að útskýrafyrirbæri úrfortíðinni frá þeim tíma þegar munnleg menning ríkti? Þó að þessum spumingum sé að nokkru leyti enn ósvarað er fráleitt að halda fram að kenning Lords hafi verið hrakin. Lýsing Lords á ekki viö öll munnleg samfélög Fyrst eftir útkomu The Singer ofTales var því haldið fram að hin munnlega kenning Lords ætti við alla munnlega varðveislu kvæða og sagna í öllum samfélögum og á öllum tímum. Sjálfur reyndi Lord að halda aftur af mönnum sem vildu draga svo víð- tækar ályktanir af athugunum hans enda hefur komið í ljós að ýmsar aðrar leiðir eru hugsanlegar við sköpun og varðveislu kvæða á munnlegu stigi en þær sem Parry og Lord rannsökuðu hjá sagnasöngvurun- um í Júgóslavíu. Til dæmis hafa menn stað- fest að önnur lögmál virðast ráða þegar nafngreind skáld yrkja kvæði út af ákveðn- um tilefnum, fyrir ákveðna höfðingja og til að flytja við ákveðin tækifæri. Við slíkar aðstæðureroft mikið ásig lagt til að tryggja orðrétta varðveislu með samæfingu stórra hópa og má jafnvel líkja slíkum flutningi við æfð leikrit.3 Fyrir íslenska fræðimenn gætu þessar rannsóknir verið ákaflega gagnlegar því að ekki er útilokað að þær skýri tilurð og varðveislu sumra goða- kvæða og enn frekar dróttkvæða sem nafn- greind skáld ortu, oft til að bera lof á höfðingja, lífs eða liðna, og flytja við sér- stök tækifæri við konungshirð. Slíkar að- stæður kalla á allt aðra tækni við varðveislu kvæða heldur en þegar menn kveða undir frjálsum bragarháttum um fornar bardaga- hetjur sem allir kannast við. Slíkar viðbótarupplýsingar breyta þó engu um það að kvæðamenn Lords varð- veita sín kvæði með þeim hætti sem hann lýsir. Munnlega kenningin er því ekki hrak- in þó að menn hafi dæmi þess að við ákveðnar aðstæður á munnlegu stigi sé reynt að varðveita texta orðrétt. I þessu sambandi er rétt að minna á að orðrétt varðveisla er ekki vandalaus enda þótt menn í munnlegum samfélögum leggi sig alla fram. Dæmi eru um að heilir skólar, 66 TMM 1990:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.