Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 68

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 68
að skýra uppruna Hómerskviða en hafa síð- an fengið miklu almennara gildi og verið notaðar víða. Meginkenning bókarinnar er að kvæðamenn á munnlegu stigi læri ekki utanað, orð fyrir orð, höfundarlaus kvæði um fornar hetjur heldur styðjist þeir við formúlur og fastmótuð frásagnarmunstur og frumyrki því með nokkrum hætti í hvert sinn sem þeir flytji kvæði sín. Kenning Lords, sem nefnd hefur verið munnlega kenningin, varð síðan aflvaki nýrra rann- sókna sem hafa byggst á því að styðjast við vettvangsrannsóknir á munnlegri varð- veislu í stað þess að sitja heima við skrif- borðið eða í sófanum og hugsa upp hvernig líklegast sé að þeirri varðveislu sé háttað. Það hefur komið í ljós að slíkar upphugsað- ar leiðir, hversu „líklegar“ sem þær virðast vera í augum hinna lærðustu manna, eiga sér oft litla stoð í raunveruleikanum. Parry og Lord voru langt frá því að vera fyrstir til að taka eftir þeirri aðferð við varðveislu og flutning kvæða sem Lord lýs- ir í bók sinni og sama aðferð hefur verið staðfest síðan í vettvangsrannsóknum ann- arra manna. Lord var hins vegar fyrstur til að setja saman heilsteypta kenningu út frá rannsóknum sínum og uppgötvunum.2 Það er því óumdeilt að mynstrið sem Lord lýsir er í grundvallaratriðum rétt. Deiluefnin eru samt ærin og þær spum- ingar sem einkum þarf að glíma við eru þessar: 1. Eru þau lögmál sem Lord lýsir algild fyrir munnlega varðveislu? 2. Hvemig er háttað samspili munnlegrar menningar og ritmenningar? 3. Er hægt að nota vettvangsrannsóknir á lifandi munnlegri hefð í nútímanum til að útskýrafyrirbæri úrfortíðinni frá þeim tíma þegar munnleg menning ríkti? Þó að þessum spumingum sé að nokkru leyti enn ósvarað er fráleitt að halda fram að kenning Lords hafi verið hrakin. Lýsing Lords á ekki viö öll munnleg samfélög Fyrst eftir útkomu The Singer ofTales var því haldið fram að hin munnlega kenning Lords ætti við alla munnlega varðveislu kvæða og sagna í öllum samfélögum og á öllum tímum. Sjálfur reyndi Lord að halda aftur af mönnum sem vildu draga svo víð- tækar ályktanir af athugunum hans enda hefur komið í ljós að ýmsar aðrar leiðir eru hugsanlegar við sköpun og varðveislu kvæða á munnlegu stigi en þær sem Parry og Lord rannsökuðu hjá sagnasöngvurun- um í Júgóslavíu. Til dæmis hafa menn stað- fest að önnur lögmál virðast ráða þegar nafngreind skáld yrkja kvæði út af ákveðn- um tilefnum, fyrir ákveðna höfðingja og til að flytja við ákveðin tækifæri. Við slíkar aðstæðureroft mikið ásig lagt til að tryggja orðrétta varðveislu með samæfingu stórra hópa og má jafnvel líkja slíkum flutningi við æfð leikrit.3 Fyrir íslenska fræðimenn gætu þessar rannsóknir verið ákaflega gagnlegar því að ekki er útilokað að þær skýri tilurð og varðveislu sumra goða- kvæða og enn frekar dróttkvæða sem nafn- greind skáld ortu, oft til að bera lof á höfðingja, lífs eða liðna, og flytja við sér- stök tækifæri við konungshirð. Slíkar að- stæður kalla á allt aðra tækni við varðveislu kvæða heldur en þegar menn kveða undir frjálsum bragarháttum um fornar bardaga- hetjur sem allir kannast við. Slíkar viðbótarupplýsingar breyta þó engu um það að kvæðamenn Lords varð- veita sín kvæði með þeim hætti sem hann lýsir. Munnlega kenningin er því ekki hrak- in þó að menn hafi dæmi þess að við ákveðnar aðstæður á munnlegu stigi sé reynt að varðveita texta orðrétt. I þessu sambandi er rétt að minna á að orðrétt varðveisla er ekki vandalaus enda þótt menn í munnlegum samfélögum leggi sig alla fram. Dæmi eru um að heilir skólar, 66 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.