Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 68
að skýra uppruna Hómerskviða en hafa síð- an fengið miklu almennara gildi og verið notaðar víða. Meginkenning bókarinnar er að kvæðamenn á munnlegu stigi læri ekki utanað, orð fyrir orð, höfundarlaus kvæði um fornar hetjur heldur styðjist þeir við formúlur og fastmótuð frásagnarmunstur og frumyrki því með nokkrum hætti í hvert sinn sem þeir flytji kvæði sín. Kenning Lords, sem nefnd hefur verið munnlega kenningin, varð síðan aflvaki nýrra rann- sókna sem hafa byggst á því að styðjast við vettvangsrannsóknir á munnlegri varð- veislu í stað þess að sitja heima við skrif- borðið eða í sófanum og hugsa upp hvernig líklegast sé að þeirri varðveislu sé háttað. Það hefur komið í ljós að slíkar upphugsað- ar leiðir, hversu „líklegar“ sem þær virðast vera í augum hinna lærðustu manna, eiga sér oft litla stoð í raunveruleikanum. Parry og Lord voru langt frá því að vera fyrstir til að taka eftir þeirri aðferð við varðveislu og flutning kvæða sem Lord lýs- ir í bók sinni og sama aðferð hefur verið staðfest síðan í vettvangsrannsóknum ann- arra manna. Lord var hins vegar fyrstur til að setja saman heilsteypta kenningu út frá rannsóknum sínum og uppgötvunum.2 Það er því óumdeilt að mynstrið sem Lord lýsir er í grundvallaratriðum rétt. Deiluefnin eru samt ærin og þær spum- ingar sem einkum þarf að glíma við eru þessar: 1. Eru þau lögmál sem Lord lýsir algild fyrir munnlega varðveislu? 2. Hvemig er háttað samspili munnlegrar menningar og ritmenningar? 3. Er hægt að nota vettvangsrannsóknir á lifandi munnlegri hefð í nútímanum til að útskýrafyrirbæri úrfortíðinni frá þeim tíma þegar munnleg menning ríkti? Þó að þessum spumingum sé að nokkru leyti enn ósvarað er fráleitt að halda fram að kenning Lords hafi verið hrakin. Lýsing Lords á ekki viö öll munnleg samfélög Fyrst eftir útkomu The Singer ofTales var því haldið fram að hin munnlega kenning Lords ætti við alla munnlega varðveislu kvæða og sagna í öllum samfélögum og á öllum tímum. Sjálfur reyndi Lord að halda aftur af mönnum sem vildu draga svo víð- tækar ályktanir af athugunum hans enda hefur komið í ljós að ýmsar aðrar leiðir eru hugsanlegar við sköpun og varðveislu kvæða á munnlegu stigi en þær sem Parry og Lord rannsökuðu hjá sagnasöngvurun- um í Júgóslavíu. Til dæmis hafa menn stað- fest að önnur lögmál virðast ráða þegar nafngreind skáld yrkja kvæði út af ákveðn- um tilefnum, fyrir ákveðna höfðingja og til að flytja við ákveðin tækifæri. Við slíkar aðstæðureroft mikið ásig lagt til að tryggja orðrétta varðveislu með samæfingu stórra hópa og má jafnvel líkja slíkum flutningi við æfð leikrit.3 Fyrir íslenska fræðimenn gætu þessar rannsóknir verið ákaflega gagnlegar því að ekki er útilokað að þær skýri tilurð og varðveislu sumra goða- kvæða og enn frekar dróttkvæða sem nafn- greind skáld ortu, oft til að bera lof á höfðingja, lífs eða liðna, og flytja við sér- stök tækifæri við konungshirð. Slíkar að- stæður kalla á allt aðra tækni við varðveislu kvæða heldur en þegar menn kveða undir frjálsum bragarháttum um fornar bardaga- hetjur sem allir kannast við. Slíkar viðbótarupplýsingar breyta þó engu um það að kvæðamenn Lords varð- veita sín kvæði með þeim hætti sem hann lýsir. Munnlega kenningin er því ekki hrak- in þó að menn hafi dæmi þess að við ákveðnar aðstæður á munnlegu stigi sé reynt að varðveita texta orðrétt. I þessu sambandi er rétt að minna á að orðrétt varðveisla er ekki vandalaus enda þótt menn í munnlegum samfélögum leggi sig alla fram. Dæmi eru um að heilir skólar, 66 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.