Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 68
að skýra uppruna Hómerskviða en hafa síð- an fengið miklu almennara gildi og verið notaðar víða. Meginkenning bókarinnar er að kvæðamenn á munnlegu stigi læri ekki utanað, orð fyrir orð, höfundarlaus kvæði um fornar hetjur heldur styðjist þeir við formúlur og fastmótuð frásagnarmunstur og frumyrki því með nokkrum hætti í hvert sinn sem þeir flytji kvæði sín. Kenning Lords, sem nefnd hefur verið munnlega kenningin, varð síðan aflvaki nýrra rann- sókna sem hafa byggst á því að styðjast við vettvangsrannsóknir á munnlegri varð- veislu í stað þess að sitja heima við skrif- borðið eða í sófanum og hugsa upp hvernig líklegast sé að þeirri varðveislu sé háttað. Það hefur komið í ljós að slíkar upphugsað- ar leiðir, hversu „líklegar“ sem þær virðast vera í augum hinna lærðustu manna, eiga sér oft litla stoð í raunveruleikanum. Parry og Lord voru langt frá því að vera fyrstir til að taka eftir þeirri aðferð við varðveislu og flutning kvæða sem Lord lýs- ir í bók sinni og sama aðferð hefur verið staðfest síðan í vettvangsrannsóknum ann- arra manna. Lord var hins vegar fyrstur til að setja saman heilsteypta kenningu út frá rannsóknum sínum og uppgötvunum.2 Það er því óumdeilt að mynstrið sem Lord lýsir er í grundvallaratriðum rétt. Deiluefnin eru samt ærin og þær spum- ingar sem einkum þarf að glíma við eru þessar: 1. Eru þau lögmál sem Lord lýsir algild fyrir munnlega varðveislu? 2. Hvemig er háttað samspili munnlegrar menningar og ritmenningar? 3. Er hægt að nota vettvangsrannsóknir á lifandi munnlegri hefð í nútímanum til að útskýrafyrirbæri úrfortíðinni frá þeim tíma þegar munnleg menning ríkti? Þó að þessum spumingum sé að nokkru leyti enn ósvarað er fráleitt að halda fram að kenning Lords hafi verið hrakin. Lýsing Lords á ekki viö öll munnleg samfélög Fyrst eftir útkomu The Singer ofTales var því haldið fram að hin munnlega kenning Lords ætti við alla munnlega varðveislu kvæða og sagna í öllum samfélögum og á öllum tímum. Sjálfur reyndi Lord að halda aftur af mönnum sem vildu draga svo víð- tækar ályktanir af athugunum hans enda hefur komið í ljós að ýmsar aðrar leiðir eru hugsanlegar við sköpun og varðveislu kvæða á munnlegu stigi en þær sem Parry og Lord rannsökuðu hjá sagnasöngvurun- um í Júgóslavíu. Til dæmis hafa menn stað- fest að önnur lögmál virðast ráða þegar nafngreind skáld yrkja kvæði út af ákveðn- um tilefnum, fyrir ákveðna höfðingja og til að flytja við ákveðin tækifæri. Við slíkar aðstæðureroft mikið ásig lagt til að tryggja orðrétta varðveislu með samæfingu stórra hópa og má jafnvel líkja slíkum flutningi við æfð leikrit.3 Fyrir íslenska fræðimenn gætu þessar rannsóknir verið ákaflega gagnlegar því að ekki er útilokað að þær skýri tilurð og varðveislu sumra goða- kvæða og enn frekar dróttkvæða sem nafn- greind skáld ortu, oft til að bera lof á höfðingja, lífs eða liðna, og flytja við sér- stök tækifæri við konungshirð. Slíkar að- stæður kalla á allt aðra tækni við varðveislu kvæða heldur en þegar menn kveða undir frjálsum bragarháttum um fornar bardaga- hetjur sem allir kannast við. Slíkar viðbótarupplýsingar breyta þó engu um það að kvæðamenn Lords varð- veita sín kvæði með þeim hætti sem hann lýsir. Munnlega kenningin er því ekki hrak- in þó að menn hafi dæmi þess að við ákveðnar aðstæður á munnlegu stigi sé reynt að varðveita texta orðrétt. I þessu sambandi er rétt að minna á að orðrétt varðveisla er ekki vandalaus enda þótt menn í munnlegum samfélögum leggi sig alla fram. Dæmi eru um að heilir skólar, 66 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.