Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 70
Þeir gátu einfaldlega ekki þulið kvæði sín nógu hægt til að skrifari næði þeim á blað orð fyrir orð. Til þess voru þeir of háðir hrynjandinni sem hjálpaði þeim áfram í gegnum kvæðin. Kvæði sem eru handskrif- uð þannig úr munnlegri geymd geta því ekki varðveitt sömu orð og hljóma í eðlileg- um flutningi. Völuspá er varðveitt heil og lengst í Kon- ungsbók (frá um 1270) en einnig í heilu lagi í Hauksbók (frá f.hl. 14. aldar) þar sem hún er nokkuð sty ttri og annars konar. Til dæmis vantar í Hauksbók allt samtal Oðins og völvunnar um miðbik kvæðisins, gert er meira úr ragnarakakaflanum en í Konungs- bókargerðinni og kristin áhrif koma skýrt fram en þau eru ekki greinanleg á sama hátt í Konungsbók. Þá er vitnað til ýmissa er- inda Völuspár í Snorra-Eddu en þau mynda ekki heilt kvæði og hafa því takmarkað gildi fyrir heildartúlkun enda þótt bera megi saman einstök erindi (eins og Einar Már gerir í niðurlagi greinar sinnar). Handrita- fræðingar eru sammála um að ekki séu rit- tengsl á milli þessara varðveittu gerða Völuspár heldur hafi þær verið skráðar beint úr munnlegri geymd. Handritafræði og rannsóknir á tengslum handrita koma því að litlu haldi við að skýra mun kvæðagerð- anna en sú spurning vaknar hvernig þessari munnlegu geymd var háttað. Varðveisla Völuspár bendir til þess að kvæðið hafi verið komið á eitthvert milli- stig munnlegrar menningar og ritmenning- ar þar sem gera má ráð fyrir, í ljósi fyrir- mynda úr öðrum samfélögum, að fólk hafi verið byrjað að leggja höfundarlaus forn- kvæði á minnið, orð fyrir orð. Þær þrjár gerðir af þriðju vísu kvæðisins sem varð- veittar eru geta ekki verið til komnar við það að þrír kvæðamenn impróviseruðu „frammi fyrir áheyrendum með því að styðjast við einhvem efnisþráð og raða á hann föstum formúlum“ (bls. 55 í niðurlagi Einars). Vegna þess hve kvæðin eru ólík í megin- gerðunum tveimur er fræðimönnum nú að verða ljóst að best muni fara á því að túlka þær hvora í sínu lagi fremur en að leita að ímyndaðri „frumgerð“ Völuspár og blanda gerðunum saman.6 Að slíkri aðgreiningu lúta ýmis rök, þ. á m. rök munnlegu kenn- ingarinnar, en einnig mörg fleiri eins og Einar Már Jónsson vitnar til frá lærimeist- ara sínum, Régis Boyer.7 Af þessu leiðir að ekki er sjálfkrafa hægt að leiðrétta „mjög vafasaman texta“ í annarri gerðinni með texta úr hinni vegna þess að báðar gerðirnar hafa sjálfstætt gildi en bæta ekki hvor aðra upp. í slíku samvali texta verða menn að vara sig mjög á persónulegum smekk og kerfishyggju sem vill gera forn kvæði reglulegri en þau eru og fella þau að tilfinn- ingu okkar 20. aldar manna fyrir góðum skáldskap. Hættan á að smekkurinn taki völdin er mikil og raunveruleg enda eru mörg dæmi um fræðimenn sem hafa nánast ort gömul kvæði upp á nýtt með sínum „vísindalegu“ aðferðum. Að þessu sögðu ætti að vera ljóst að ég get ómögulega tekið þátt í leit Einars að hinum „upphaflega“ og týnda texta að þriðja erindi Völuspár. Greining hans á er- indinu er mjög glæsileg og sömuleiðis er sannfærandi hvernig hann sýnir fram á markvissa uppbyggingu hugsunar í einni gerð þess. Mér er hins vegar um megn að skilja af hverju hann þarf um leið að skamma mig fyrir að reyna að fá vit í Kon- ungsbókargerðina með ákveðinni kommu- setningu. Eg sé ekkert því til fyrirstöðu að leyfa báðum gerðum að lifa. Það er hægur vandi að fjalla um fagurfræði fomkvæða og túlka þau í ljósi lærdóms og heimspekihug- mynda án þess að flækja slíka umræðu í net upprunavandans og leitarinnar að hinum óþekkta höfundi. ★ * ★ 68 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.