Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 70

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 70
Þeir gátu einfaldlega ekki þulið kvæði sín nógu hægt til að skrifari næði þeim á blað orð fyrir orð. Til þess voru þeir of háðir hrynjandinni sem hjálpaði þeim áfram í gegnum kvæðin. Kvæði sem eru handskrif- uð þannig úr munnlegri geymd geta því ekki varðveitt sömu orð og hljóma í eðlileg- um flutningi. Völuspá er varðveitt heil og lengst í Kon- ungsbók (frá um 1270) en einnig í heilu lagi í Hauksbók (frá f.hl. 14. aldar) þar sem hún er nokkuð sty ttri og annars konar. Til dæmis vantar í Hauksbók allt samtal Oðins og völvunnar um miðbik kvæðisins, gert er meira úr ragnarakakaflanum en í Konungs- bókargerðinni og kristin áhrif koma skýrt fram en þau eru ekki greinanleg á sama hátt í Konungsbók. Þá er vitnað til ýmissa er- inda Völuspár í Snorra-Eddu en þau mynda ekki heilt kvæði og hafa því takmarkað gildi fyrir heildartúlkun enda þótt bera megi saman einstök erindi (eins og Einar Már gerir í niðurlagi greinar sinnar). Handrita- fræðingar eru sammála um að ekki séu rit- tengsl á milli þessara varðveittu gerða Völuspár heldur hafi þær verið skráðar beint úr munnlegri geymd. Handritafræði og rannsóknir á tengslum handrita koma því að litlu haldi við að skýra mun kvæðagerð- anna en sú spurning vaknar hvernig þessari munnlegu geymd var háttað. Varðveisla Völuspár bendir til þess að kvæðið hafi verið komið á eitthvert milli- stig munnlegrar menningar og ritmenning- ar þar sem gera má ráð fyrir, í ljósi fyrir- mynda úr öðrum samfélögum, að fólk hafi verið byrjað að leggja höfundarlaus forn- kvæði á minnið, orð fyrir orð. Þær þrjár gerðir af þriðju vísu kvæðisins sem varð- veittar eru geta ekki verið til komnar við það að þrír kvæðamenn impróviseruðu „frammi fyrir áheyrendum með því að styðjast við einhvem efnisþráð og raða á hann föstum formúlum“ (bls. 55 í niðurlagi Einars). Vegna þess hve kvæðin eru ólík í megin- gerðunum tveimur er fræðimönnum nú að verða ljóst að best muni fara á því að túlka þær hvora í sínu lagi fremur en að leita að ímyndaðri „frumgerð“ Völuspár og blanda gerðunum saman.6 Að slíkri aðgreiningu lúta ýmis rök, þ. á m. rök munnlegu kenn- ingarinnar, en einnig mörg fleiri eins og Einar Már Jónsson vitnar til frá lærimeist- ara sínum, Régis Boyer.7 Af þessu leiðir að ekki er sjálfkrafa hægt að leiðrétta „mjög vafasaman texta“ í annarri gerðinni með texta úr hinni vegna þess að báðar gerðirnar hafa sjálfstætt gildi en bæta ekki hvor aðra upp. í slíku samvali texta verða menn að vara sig mjög á persónulegum smekk og kerfishyggju sem vill gera forn kvæði reglulegri en þau eru og fella þau að tilfinn- ingu okkar 20. aldar manna fyrir góðum skáldskap. Hættan á að smekkurinn taki völdin er mikil og raunveruleg enda eru mörg dæmi um fræðimenn sem hafa nánast ort gömul kvæði upp á nýtt með sínum „vísindalegu“ aðferðum. Að þessu sögðu ætti að vera ljóst að ég get ómögulega tekið þátt í leit Einars að hinum „upphaflega“ og týnda texta að þriðja erindi Völuspár. Greining hans á er- indinu er mjög glæsileg og sömuleiðis er sannfærandi hvernig hann sýnir fram á markvissa uppbyggingu hugsunar í einni gerð þess. Mér er hins vegar um megn að skilja af hverju hann þarf um leið að skamma mig fyrir að reyna að fá vit í Kon- ungsbókargerðina með ákveðinni kommu- setningu. Eg sé ekkert því til fyrirstöðu að leyfa báðum gerðum að lifa. Það er hægur vandi að fjalla um fagurfræði fomkvæða og túlka þau í ljósi lærdóms og heimspekihug- mynda án þess að flækja slíka umræðu í net upprunavandans og leitarinnar að hinum óþekkta höfundi. ★ * ★ 68 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.