Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 71

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 71
Kenning Lords um eðli munnlegs skáld- skapar er ennþá í mótun. Spumingin stend- ur þó ekki um hvort hún sé altæk og gildi alltaf óbreytt um alla menn á öllum tímum. Með því að gangast inn á forsendur munn- legu kenningarinnar, eins og ég hef reynt að gera við lestur minn áeddukvæðum, erekki verið að taka bók Lords sem trúarrit heldur rannsaka munnlega menningu liðins tíma með því að bera hana saman við lifandi, munnlega hefð í öðrum löndum. Það merki- lega er að Einar Már virðist einmitt halda að slíkur samanburður bjóði upp á ýmsar nýtilegar leiðir í rannsóknum þegar hann segir: „Það er undarlegt hvað norrænum fræðimönnum sést oft yfir að það má hafa töluvert gagn af þeim spjöllum sem mann- fræðingar kunna að segja af fjarlægum þjóðum og sækja til þeirra margvíslegar hugmyndir." (bls. 63) Upplýsingar um íslenskt samfélag til foma verða alltaf fábreyttar ef við rýnum eingöngu í þær ritheimildir sem héðan hafa varðveist. Slík einsýni getur jafnvel leitt til þess að heimildimar fái sjálfstætt gildi sem hlutir (eins og menn sjá dæmi um af hand- ritunum okkar) en veruleikinn sem þær komu úr hverfi í skuggann. Ef við viljum hugsa upp eitthvert umhverfi utan um mannlíf í fomöld þá dugar skammt að styðj- ast eingöngu við það sem okkur finnst lík- legt að hafi verið þegar við sitjum heima í sófa og hugsum málið. Hins vegar geta samanburðarrannsóknir, eins og þær sem bók Lords er mikilsvert framlag til, stórbætt aðstöðu okkar vestrænna nútímamanna á þessu sviði. Rannsóknir á þjóðum sem ætla má að standi að einhverju leyti á svipuðu menningarstigi og íslendingar til forna og búa við aðstæður sem eru sambærilegar við þær sem við vitum að hér voru, geta m.ö.o. lagt mikið af mörkum við að draga upp heilsteyptari mynd af hinu forna þjóðfélagi og þeirri menningu sem þá var við lýði en okkur stendur til boða með öðrum rann- sóknaraðferðum. Slíkur samanburður ætti til dæmis að geta varpað nýju ljósi á hina innlendu munnlegu orðlistarmenningu og samspil hennar við ritmenningu kirkjunnar en af því samspili spruttu þær bókmenntir sem teljast til helstu heimsafreka íslend- inga: íslendingasögur og eddukvæði. * * * Með þessum orðum vil ég ljúka umræðu okkar Einars Más Jónssonar um munn- menntir og forn kvæði. Kenningar um munnmenntir hafa verið í örri þróun á undanfömum áratug og í allri umræðu um þær verða menn að kynna sér hvað aðrir hafa verið að rannsaka, hugsa og skrifa eftir að skipulögðu skólanámi þeirra sjálfra lauk. Þetta finnst Einari að vísu fráleit hugmynd og líkir henni við þann sið táninga að þurfa jafnan að þekkja nýjasta dægurlagið. Hann áttar sig hins vegar ekki á því að það er munur á að aðhyllast nýjustu kenningar gagnrýnislaust og hinu að setja sig inn í þær og taka afstöðu að því loknu. Ef menn gera það ekki er hætt við að fari fyrir þeim eins og manni sem fyndi bók Charles Darwin Um uppruna tegundanna í hillu hjá sér og tæki sér fyrir hendur að leggja að velli líf- fræðirannsóknir nútímans með því að beita heimatilbúnum sófarökum sínum til að hrekja þá kenningu sem þar er sett fram. Grein þessi er sú fjórða í skoðanaskiptum okkar Einars Más Jónssonar sem spruttu af löngum, glað- hlakkalegum og harðorðum ritdómi hans hér í Tímaritinu (3:88, bls. 381-88, „Góður veðurviti") um útgáfu mína frá 1987 á Hávamálum og Völu- spá. Ég svaraði dómnum í næsta hefti (4:88, bls. 395-400, „Fordómar fáfræðinnar") þar eð ég taldi að Einar hefði lítið kynnt sér þær fræðilegu for- sendur sem útgáfan byggði á og felldi því dóma sem kæmu henni ekki við. Aftan við þá grein má finna tilvísanir í nokkur rit sem um þessi fræði fjalla. í fyrsta hefti Tímaritsins árið 1990 (bls. TMM 1990:2 69
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.