Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 71
Kenning Lords um eðli munnlegs skáld- skapar er ennþá í mótun. Spumingin stend- ur þó ekki um hvort hún sé altæk og gildi alltaf óbreytt um alla menn á öllum tímum. Með því að gangast inn á forsendur munn- legu kenningarinnar, eins og ég hef reynt að gera við lestur minn áeddukvæðum, erekki verið að taka bók Lords sem trúarrit heldur rannsaka munnlega menningu liðins tíma með því að bera hana saman við lifandi, munnlega hefð í öðrum löndum. Það merki- lega er að Einar Már virðist einmitt halda að slíkur samanburður bjóði upp á ýmsar nýtilegar leiðir í rannsóknum þegar hann segir: „Það er undarlegt hvað norrænum fræðimönnum sést oft yfir að það má hafa töluvert gagn af þeim spjöllum sem mann- fræðingar kunna að segja af fjarlægum þjóðum og sækja til þeirra margvíslegar hugmyndir." (bls. 63) Upplýsingar um íslenskt samfélag til foma verða alltaf fábreyttar ef við rýnum eingöngu í þær ritheimildir sem héðan hafa varðveist. Slík einsýni getur jafnvel leitt til þess að heimildimar fái sjálfstætt gildi sem hlutir (eins og menn sjá dæmi um af hand- ritunum okkar) en veruleikinn sem þær komu úr hverfi í skuggann. Ef við viljum hugsa upp eitthvert umhverfi utan um mannlíf í fomöld þá dugar skammt að styðj- ast eingöngu við það sem okkur finnst lík- legt að hafi verið þegar við sitjum heima í sófa og hugsum málið. Hins vegar geta samanburðarrannsóknir, eins og þær sem bók Lords er mikilsvert framlag til, stórbætt aðstöðu okkar vestrænna nútímamanna á þessu sviði. Rannsóknir á þjóðum sem ætla má að standi að einhverju leyti á svipuðu menningarstigi og íslendingar til forna og búa við aðstæður sem eru sambærilegar við þær sem við vitum að hér voru, geta m.ö.o. lagt mikið af mörkum við að draga upp heilsteyptari mynd af hinu forna þjóðfélagi og þeirri menningu sem þá var við lýði en okkur stendur til boða með öðrum rann- sóknaraðferðum. Slíkur samanburður ætti til dæmis að geta varpað nýju ljósi á hina innlendu munnlegu orðlistarmenningu og samspil hennar við ritmenningu kirkjunnar en af því samspili spruttu þær bókmenntir sem teljast til helstu heimsafreka íslend- inga: íslendingasögur og eddukvæði. * * * Með þessum orðum vil ég ljúka umræðu okkar Einars Más Jónssonar um munn- menntir og forn kvæði. Kenningar um munnmenntir hafa verið í örri þróun á undanfömum áratug og í allri umræðu um þær verða menn að kynna sér hvað aðrir hafa verið að rannsaka, hugsa og skrifa eftir að skipulögðu skólanámi þeirra sjálfra lauk. Þetta finnst Einari að vísu fráleit hugmynd og líkir henni við þann sið táninga að þurfa jafnan að þekkja nýjasta dægurlagið. Hann áttar sig hins vegar ekki á því að það er munur á að aðhyllast nýjustu kenningar gagnrýnislaust og hinu að setja sig inn í þær og taka afstöðu að því loknu. Ef menn gera það ekki er hætt við að fari fyrir þeim eins og manni sem fyndi bók Charles Darwin Um uppruna tegundanna í hillu hjá sér og tæki sér fyrir hendur að leggja að velli líf- fræðirannsóknir nútímans með því að beita heimatilbúnum sófarökum sínum til að hrekja þá kenningu sem þar er sett fram. Grein þessi er sú fjórða í skoðanaskiptum okkar Einars Más Jónssonar sem spruttu af löngum, glað- hlakkalegum og harðorðum ritdómi hans hér í Tímaritinu (3:88, bls. 381-88, „Góður veðurviti") um útgáfu mína frá 1987 á Hávamálum og Völu- spá. Ég svaraði dómnum í næsta hefti (4:88, bls. 395-400, „Fordómar fáfræðinnar") þar eð ég taldi að Einar hefði lítið kynnt sér þær fræðilegu for- sendur sem útgáfan byggði á og felldi því dóma sem kæmu henni ekki við. Aftan við þá grein má finna tilvísanir í nokkur rit sem um þessi fræði fjalla. í fyrsta hefti Tímaritsins árið 1990 (bls. TMM 1990:2 69
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.