Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 81

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 81
farið að bera á gagnrýni frá menntamönn- um og boðberum nýrra tíma og viðhorfa í ljóðlist. Og hið opinbera dánardægur er ekki langt undan og þarna er, eins og áður sagði, ekki um að ræða hægt andlát, held- ur morð. Það er ungt og framsækið skáld, Jónas Hallgrímsson, sem stígur fram á ritvöllinn og vegur að rímnahefðinni. A lymskulegan hátt segir hann í bréfi til kunningja síns um svipað leyti: „Ég er ekki skáld, eins og þú veist“ — en auð- vitað var hann skáld eins og öllum ís- lendingum mun nú vera ljóst, og hér er því mjög greinilega um hagsmunaárekstur að ræða milli hans og rímnaskálda. Þetta miðaldra ungskáld í dulargervi krítíkers- ins ræðst ekki á garðinn þar sem hann er lægstur í þessum ritdómi. Það er sjálfur konungur rímnanna, Sigurður Breiðfjörð, sem er tekinn fyrir, og spjótum beint að Rímum hans af Tristani og Indíönu, sem Jónas ber þó aðra fyrir að séu með því betra sem á boðstólum sé af þessu tagi, en þá skoðun notar hann svo sem tilefni til að ráðast á íslenskan rímnakveðskap í heild, enda hefst dómurinn svona: Eins og rímur (á íslandi) eru kveðnar, og hafa verið kveðnar allt að þessu, þá eru þær flestallar þjóðinni til minnk- unar — það er ekki til neins að leyna því — og þar á ofan koma þær tölu- verðu illu til leiðar: eyða og spilla til- finningunni á því, sem fagurt er og skáldlegt og sómir sér vel í góðum kveðskap, og taka sér til þjónustu „gáf- ur“ og krafta margra manna, er hefðu getað gert eitthvað þarfara — ort eitt- hvað skárra, eða þá að minnsta kosti prjónað meinlausan duggarasokk, meðan þeir voru að „gullinkamba" og „fimbulfamba" til ævarandi spotts og aðhláturs um alla veröldina. Ekki er að orðlengja það, að nú er löngu orðin viðtekin hefð að líta svo á að þessi ritdómur hafi endanlega gengið að rím- unum dauðum einn og óstuddur og ágætri aukagoðsögn hefur jafnvel verið hnýtt við og því haldið fram að Sigurður Breiðfjörð sjálfur hafi tekið svo mikið mark á orðum Jónasar á bak við tjöldin, að hann hafi bætt ráð sitt stórlega og ort síðan Núma- rímur, sem margir telja hápunkt rímna- listarinnar, en um leið svanasöng hennar. Því miður stenst hvorugt. Númarímur eru að vísu ortar síðar en Tristansrímur, en samt eru þær ortar áður en dómur Jónasar hafði birst. Þessi goðsögn á vafalaust ræt- ur sínar í þeirri óskhyggju bókmennta- fræðinga fyrr og síðar að gagnrýni geti haft bætandi áhrif á skáld, verði til að þeir sjái villu síns vegar og ákveði að gera betur næst. Og meintur dauði rímnanna eftir Fjölnisdóminn er líka goðsögn í heild sinni. Um þetta skrifar Þorsteinn Erlingsson í Sunnanfara árið 1892: (.. .) Hér sést ljóminn af frægðarverki Jónasar Hallgrímssonar í allri dýrð sinni. Þetta vannst honum, en lengra náði hann ekki. „Höggið tók ekki meira“ myndi síra Hallgrímur hafa sagt. Banað rímunum gat Jónas ekki, þeim fjölgaði jafnt sem áður, og sjald- an munu fleiri rímur vera ortar og prentaðar en frá 1830-1860, og bætt þær hefur hann ekki með gauragangi sínum því Númarímur voru kveðnar áður en skammirnar komu. Síst af öllu hefur honum lánast að taka alþýðu hylli frá rímunum, því bæði á Suður- og Norðurlandi, þar sem vér til vitum, hafa þær verið í góðu gengi til skamms tíma. (. . .) Hér hefir því alþýða farið sína leið þegjandi, eins og alþýða er vön að gera. Hún er oft seinfær til TMM 1990:2 79
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.