Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 81

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 81
farið að bera á gagnrýni frá menntamönn- um og boðberum nýrra tíma og viðhorfa í ljóðlist. Og hið opinbera dánardægur er ekki langt undan og þarna er, eins og áður sagði, ekki um að ræða hægt andlát, held- ur morð. Það er ungt og framsækið skáld, Jónas Hallgrímsson, sem stígur fram á ritvöllinn og vegur að rímnahefðinni. A lymskulegan hátt segir hann í bréfi til kunningja síns um svipað leyti: „Ég er ekki skáld, eins og þú veist“ — en auð- vitað var hann skáld eins og öllum ís- lendingum mun nú vera ljóst, og hér er því mjög greinilega um hagsmunaárekstur að ræða milli hans og rímnaskálda. Þetta miðaldra ungskáld í dulargervi krítíkers- ins ræðst ekki á garðinn þar sem hann er lægstur í þessum ritdómi. Það er sjálfur konungur rímnanna, Sigurður Breiðfjörð, sem er tekinn fyrir, og spjótum beint að Rímum hans af Tristani og Indíönu, sem Jónas ber þó aðra fyrir að séu með því betra sem á boðstólum sé af þessu tagi, en þá skoðun notar hann svo sem tilefni til að ráðast á íslenskan rímnakveðskap í heild, enda hefst dómurinn svona: Eins og rímur (á íslandi) eru kveðnar, og hafa verið kveðnar allt að þessu, þá eru þær flestallar þjóðinni til minnk- unar — það er ekki til neins að leyna því — og þar á ofan koma þær tölu- verðu illu til leiðar: eyða og spilla til- finningunni á því, sem fagurt er og skáldlegt og sómir sér vel í góðum kveðskap, og taka sér til þjónustu „gáf- ur“ og krafta margra manna, er hefðu getað gert eitthvað þarfara — ort eitt- hvað skárra, eða þá að minnsta kosti prjónað meinlausan duggarasokk, meðan þeir voru að „gullinkamba" og „fimbulfamba" til ævarandi spotts og aðhláturs um alla veröldina. Ekki er að orðlengja það, að nú er löngu orðin viðtekin hefð að líta svo á að þessi ritdómur hafi endanlega gengið að rím- unum dauðum einn og óstuddur og ágætri aukagoðsögn hefur jafnvel verið hnýtt við og því haldið fram að Sigurður Breiðfjörð sjálfur hafi tekið svo mikið mark á orðum Jónasar á bak við tjöldin, að hann hafi bætt ráð sitt stórlega og ort síðan Núma- rímur, sem margir telja hápunkt rímna- listarinnar, en um leið svanasöng hennar. Því miður stenst hvorugt. Númarímur eru að vísu ortar síðar en Tristansrímur, en samt eru þær ortar áður en dómur Jónasar hafði birst. Þessi goðsögn á vafalaust ræt- ur sínar í þeirri óskhyggju bókmennta- fræðinga fyrr og síðar að gagnrýni geti haft bætandi áhrif á skáld, verði til að þeir sjái villu síns vegar og ákveði að gera betur næst. Og meintur dauði rímnanna eftir Fjölnisdóminn er líka goðsögn í heild sinni. Um þetta skrifar Þorsteinn Erlingsson í Sunnanfara árið 1892: (.. .) Hér sést ljóminn af frægðarverki Jónasar Hallgrímssonar í allri dýrð sinni. Þetta vannst honum, en lengra náði hann ekki. „Höggið tók ekki meira“ myndi síra Hallgrímur hafa sagt. Banað rímunum gat Jónas ekki, þeim fjölgaði jafnt sem áður, og sjald- an munu fleiri rímur vera ortar og prentaðar en frá 1830-1860, og bætt þær hefur hann ekki með gauragangi sínum því Númarímur voru kveðnar áður en skammirnar komu. Síst af öllu hefur honum lánast að taka alþýðu hylli frá rímunum, því bæði á Suður- og Norðurlandi, þar sem vér til vitum, hafa þær verið í góðu gengi til skamms tíma. (. . .) Hér hefir því alþýða farið sína leið þegjandi, eins og alþýða er vön að gera. Hún er oft seinfær til TMM 1990:2 79
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.