Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 90
verkum Klossowskis og Barnes. En tæp- ast verður uni það deilt að siðaboðun á yfirleitt ekki upp á pallborðið hjá ný- stefnuskáldum. Og raunspekingarnir telja einmitt að siðferðislegar hugmyndir séu smekkbundnar, um þær er ekkert hægt að segja af viti. En nýstefnumenn og raun- spekingar láta sér ekki nægja efasemdir um siðaboðun; í báðum stefnum gætir efasemda um möguleika mannsins á að öðlast örugga þekkingu. I skáldsögu Faulkners, The Sound and the Fury, er sama sagan sögð frá sjónarhorni þriggja einstaklinga, og í Eyðilandi Eliots tala margar raddir. Sögumaður eða skáld hef- ur ekki „heiminn í hendi sér“, sannleikur- inn liggur ekki á lausu. í sígildu skáld- verki aftur á móti, t.d. Hringjaranum frá Notre Dame eftir Victor Hugo er sögu- maður alvaldur, hann notar tækifærið til að benda okkur á hversu hjátrúarfullt og fákunnandi fólk var á þeim tímum er skáldsagan átti að gerast. Efasemdir nýstefnumannsins um al- visku sögumannsins tengjast efa um ein- ingu sjálfsins. Og sá efi er einmitt einn af burðarásum raunspekinnar. Skynreyndir einar eru raunverulegar, allt tal um heild- rænt sjálf er frumspekilegur vaðall að dómi raunspekisinna. Og hvað gerir Jam- es Joyce? Hann leysir upp sjálf sögupers- ónanna og lýsir flæði skynreynda þeirra og hugsana. Svo getum við velt því fyrir okkur hvort það sé tilviljun að nýstefnu og raunspeki tekur að hnigna um svipað leyti, um það bil 1955-1965, og eru tæp- ast til lengur í upprunalegri mynd. Rit- höfundamir hafa endurheimt frásagnar- gleðina, heimspekingar trúna á siðfræð- ina. Það virðast því vera ákveðnar tengdir milli raunspeki og nýstefnu. Að minnsta kosti hlýtur raunspekingurinn að taka ljóð sneydd frumspeki fram yfir önnur, vilji hann vera samkvæmur sjálfum sér í frum- spekifjandskapnum — og þá er hann ekki lengur sjálfdæmissinni. Auðvitað getur raunspekingurinn bent á að enginn getur bannað honum að hafa þann listasmekk sem honum sýnist. En það er heldur ekki hægt að banna mönnum að trúa því að máninn sé úr grænum osti, það er ekki hægt að þvinga menn til skynsemi! Róttækur sjálfdæmis- sinni gæti valið þá leið að hafna allri skyn- semi, ekki bara á sviði lista, og segja sem svo að „Ekkert er satt“. En staðhæfingin „Ekkert er satt“ fellur um sjálfa sig: Ef hún er sönn, þá er hún ósönn, því þá er til að minnsta kosti ein sönn staðhæfing. Raunspekingar lenda í svipuðum vand- kvæðum ef þeir reyna að bjarga sínu skinni með því að staðhæfa að einungis raunhæfingar (e. empirical statements) og rökhæfingar (e. logical statements) geti talist skynsamlegar þannig að listdómar falli samkvæmt skilgreiningu utan sviðs skynseminnar. En eins og oft hefur verið bent á þá er þessi staðhæfing pósitífista hvorki prófanleg né röklega sönn og því óskynsamleg á þeirra eigin forsendum. En auðvitað gætu raunspekingar (og aðrir sjálfdæmissinnar) látið það eiga sig að fella listdóma og hunsað alla list. En hvað sem tautar og raular, þá hefur sjálfdæmis- stefnan að forsendu að allt listmat hvfli á röklegum sandi; en eins og við höfum séð má sækja rök fyrir ákveðnum listdómum í sjálfdæmisstefnu og raunspeki. Sjálf- dæmishyggjan fellur því um sjálfa sig. Astæðan fyriróförum sjálfdæmishyggj- unnar er að mínu mati sú að listfræðileg 88 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.