Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 90

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 90
verkum Klossowskis og Barnes. En tæp- ast verður uni það deilt að siðaboðun á yfirleitt ekki upp á pallborðið hjá ný- stefnuskáldum. Og raunspekingarnir telja einmitt að siðferðislegar hugmyndir séu smekkbundnar, um þær er ekkert hægt að segja af viti. En nýstefnumenn og raun- spekingar láta sér ekki nægja efasemdir um siðaboðun; í báðum stefnum gætir efasemda um möguleika mannsins á að öðlast örugga þekkingu. I skáldsögu Faulkners, The Sound and the Fury, er sama sagan sögð frá sjónarhorni þriggja einstaklinga, og í Eyðilandi Eliots tala margar raddir. Sögumaður eða skáld hef- ur ekki „heiminn í hendi sér“, sannleikur- inn liggur ekki á lausu. í sígildu skáld- verki aftur á móti, t.d. Hringjaranum frá Notre Dame eftir Victor Hugo er sögu- maður alvaldur, hann notar tækifærið til að benda okkur á hversu hjátrúarfullt og fákunnandi fólk var á þeim tímum er skáldsagan átti að gerast. Efasemdir nýstefnumannsins um al- visku sögumannsins tengjast efa um ein- ingu sjálfsins. Og sá efi er einmitt einn af burðarásum raunspekinnar. Skynreyndir einar eru raunverulegar, allt tal um heild- rænt sjálf er frumspekilegur vaðall að dómi raunspekisinna. Og hvað gerir Jam- es Joyce? Hann leysir upp sjálf sögupers- ónanna og lýsir flæði skynreynda þeirra og hugsana. Svo getum við velt því fyrir okkur hvort það sé tilviljun að nýstefnu og raunspeki tekur að hnigna um svipað leyti, um það bil 1955-1965, og eru tæp- ast til lengur í upprunalegri mynd. Rit- höfundamir hafa endurheimt frásagnar- gleðina, heimspekingar trúna á siðfræð- ina. Það virðast því vera ákveðnar tengdir milli raunspeki og nýstefnu. Að minnsta kosti hlýtur raunspekingurinn að taka ljóð sneydd frumspeki fram yfir önnur, vilji hann vera samkvæmur sjálfum sér í frum- spekifjandskapnum — og þá er hann ekki lengur sjálfdæmissinni. Auðvitað getur raunspekingurinn bent á að enginn getur bannað honum að hafa þann listasmekk sem honum sýnist. En það er heldur ekki hægt að banna mönnum að trúa því að máninn sé úr grænum osti, það er ekki hægt að þvinga menn til skynsemi! Róttækur sjálfdæmis- sinni gæti valið þá leið að hafna allri skyn- semi, ekki bara á sviði lista, og segja sem svo að „Ekkert er satt“. En staðhæfingin „Ekkert er satt“ fellur um sjálfa sig: Ef hún er sönn, þá er hún ósönn, því þá er til að minnsta kosti ein sönn staðhæfing. Raunspekingar lenda í svipuðum vand- kvæðum ef þeir reyna að bjarga sínu skinni með því að staðhæfa að einungis raunhæfingar (e. empirical statements) og rökhæfingar (e. logical statements) geti talist skynsamlegar þannig að listdómar falli samkvæmt skilgreiningu utan sviðs skynseminnar. En eins og oft hefur verið bent á þá er þessi staðhæfing pósitífista hvorki prófanleg né röklega sönn og því óskynsamleg á þeirra eigin forsendum. En auðvitað gætu raunspekingar (og aðrir sjálfdæmissinnar) látið það eiga sig að fella listdóma og hunsað alla list. En hvað sem tautar og raular, þá hefur sjálfdæmis- stefnan að forsendu að allt listmat hvfli á röklegum sandi; en eins og við höfum séð má sækja rök fyrir ákveðnum listdómum í sjálfdæmisstefnu og raunspeki. Sjálf- dæmishyggjan fellur því um sjálfa sig. Astæðan fyriróförum sjálfdæmishyggj- unnar er að mínu mati sú að listfræðileg 88 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.