Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 92

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 92
anda upp á nokkuð annað en billegar rök- brellur til að sýna fram á að listrænt mat sé ekki bundið á klafa geðþóttans? Hann hefur ekki bent á neina þá aðferð em nota má til að gera upp á milli listaverka. En þá vil ég afturkalla leyfið sem ég gaf Kuhn og minna á það sem hann segir um val milli vísindakenninga. Ekki ertil nein allsherjar formúla fyrir slíku vali. Skyn- semi í vísindum felst í yfirvegaðri beit- ingu þumalfingursreglna. Tilvísun til þess veruleika sem kenningarnar fjalla um hjálpar okkur ekki hætishót því við þekkj- um hann aðeins eins og hann birtist í þessum kenningum. Því er sú staðreynd að listdómar hafa engan veruleika feg- urðar að bakhjarli engin röksemd fyrir sjálfdæmishyggju. Skynsamlegur list- dómur byggir, rétt eins og dómur um gildi vísindakenninga, á yfirvegaðri beitingu þumalfingursreglna. Segjum að ég segi „Málverk X er betra en Y því þótt Y sé málað af meiri kunnáttu, þá er X frum- legra og ferskara.“ Hér reyni ég að beita tveim reglum, „frumleikareglunni“ og „kunnáttureglunni", vega og meta gildi þeirra í ákveðnu tilviki. En nú er frum- leikareglan ný af nálinni og tæpast for- senda listsköpunar. Og eru ekki reglur listanna að jafnaði ónákvæmari en reglur vísindanna? Sjálfsagt er það rétt en samt tel ég að til séu fáeinar nokkuð nákvæmar reglur um listsköpun. Það er t.d. ekkert vildarefni hvort menn telja falskan söng góðan eða vondan. Sá sem segir að falsk- ur söngur sé betri en ófalskur hefur ein- faldlega ekki skilið hvað söngur er því falskur söngur er misheppnuð tilraun til að syngja. Að vísu er hægt að nota falskan söng sem aðferð til að hræra upp í fólki eins og Nina Hagen hefur gert, en ekki að gera slíkan „söng“ að nýju viðmiði fyrir góðan söng. En þótt sjálfdæmishyggjan verði að gjalti fyrir hæstarétti rökvísinnar og skyn- semin verði tæpast gerð brottræk úr ríki listanna verður því vart á móti mælt að smekkur hvers og eins vegur meira við ljóðaval en við val milli vísindakenninga. Vísindaleg þekking vex, að minnsta kosti afstætt við viðmið eða markmið rann- sóknaráætlana, en listskilningur okkar dýpkar tæpast í tímans rás. „En fátt er svo með öllu illt . . .“, kvarðafæðin gefur listnjótendum færi á að vinna úr list með eigin hætti. Ég segi stundum bæði í gamni og alvöru að góður gagnrýnandi sé maður sem kann að kveðast á við skáldin! Hann leikur sér að ljóðum skálda sem yrkja í leiðslu. Hann stundar hug-leiðslu, leiðir hugann frá tákni til tákns á langri vegferð um ljóðið. Upplýsing tjáningarinnar, tjáning upplýsingarinnar Samt getur skáldskapur upplýst bæði hug og hjörtu. Heimspekingarnir Jiirgen Hab- ermas og Albrecht Wellmer segja að listir geti kennt okkur að sjá hið hversdagslega með nýjum hætti.12 Við lærum að sjá með glöggu gestsauga. Og áðurnefndur Paul Feyerabend segir að við skiljum aðeins heiminn með því að bera hann saman við draumaheima.13 En höfuðhlutverk skáldskapar á vorum dögum er tjáning, ekki upplýsing. Vilji skáld boða skoðun er oftast betra að skrifa pistil en angra lesandann með rímuðum ritgjörðum. Innblásinn af Max Weber seg- ir Habermas að nútímamenning greinist í þrjú meginsvið: vísindi, siðferði og listir, 90 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.