Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 92

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 92
anda upp á nokkuð annað en billegar rök- brellur til að sýna fram á að listrænt mat sé ekki bundið á klafa geðþóttans? Hann hefur ekki bent á neina þá aðferð em nota má til að gera upp á milli listaverka. En þá vil ég afturkalla leyfið sem ég gaf Kuhn og minna á það sem hann segir um val milli vísindakenninga. Ekki ertil nein allsherjar formúla fyrir slíku vali. Skyn- semi í vísindum felst í yfirvegaðri beit- ingu þumalfingursreglna. Tilvísun til þess veruleika sem kenningarnar fjalla um hjálpar okkur ekki hætishót því við þekkj- um hann aðeins eins og hann birtist í þessum kenningum. Því er sú staðreynd að listdómar hafa engan veruleika feg- urðar að bakhjarli engin röksemd fyrir sjálfdæmishyggju. Skynsamlegur list- dómur byggir, rétt eins og dómur um gildi vísindakenninga, á yfirvegaðri beitingu þumalfingursreglna. Segjum að ég segi „Málverk X er betra en Y því þótt Y sé málað af meiri kunnáttu, þá er X frum- legra og ferskara.“ Hér reyni ég að beita tveim reglum, „frumleikareglunni“ og „kunnáttureglunni", vega og meta gildi þeirra í ákveðnu tilviki. En nú er frum- leikareglan ný af nálinni og tæpast for- senda listsköpunar. Og eru ekki reglur listanna að jafnaði ónákvæmari en reglur vísindanna? Sjálfsagt er það rétt en samt tel ég að til séu fáeinar nokkuð nákvæmar reglur um listsköpun. Það er t.d. ekkert vildarefni hvort menn telja falskan söng góðan eða vondan. Sá sem segir að falsk- ur söngur sé betri en ófalskur hefur ein- faldlega ekki skilið hvað söngur er því falskur söngur er misheppnuð tilraun til að syngja. Að vísu er hægt að nota falskan söng sem aðferð til að hræra upp í fólki eins og Nina Hagen hefur gert, en ekki að gera slíkan „söng“ að nýju viðmiði fyrir góðan söng. En þótt sjálfdæmishyggjan verði að gjalti fyrir hæstarétti rökvísinnar og skyn- semin verði tæpast gerð brottræk úr ríki listanna verður því vart á móti mælt að smekkur hvers og eins vegur meira við ljóðaval en við val milli vísindakenninga. Vísindaleg þekking vex, að minnsta kosti afstætt við viðmið eða markmið rann- sóknaráætlana, en listskilningur okkar dýpkar tæpast í tímans rás. „En fátt er svo með öllu illt . . .“, kvarðafæðin gefur listnjótendum færi á að vinna úr list með eigin hætti. Ég segi stundum bæði í gamni og alvöru að góður gagnrýnandi sé maður sem kann að kveðast á við skáldin! Hann leikur sér að ljóðum skálda sem yrkja í leiðslu. Hann stundar hug-leiðslu, leiðir hugann frá tákni til tákns á langri vegferð um ljóðið. Upplýsing tjáningarinnar, tjáning upplýsingarinnar Samt getur skáldskapur upplýst bæði hug og hjörtu. Heimspekingarnir Jiirgen Hab- ermas og Albrecht Wellmer segja að listir geti kennt okkur að sjá hið hversdagslega með nýjum hætti.12 Við lærum að sjá með glöggu gestsauga. Og áðurnefndur Paul Feyerabend segir að við skiljum aðeins heiminn með því að bera hann saman við draumaheima.13 En höfuðhlutverk skáldskapar á vorum dögum er tjáning, ekki upplýsing. Vilji skáld boða skoðun er oftast betra að skrifa pistil en angra lesandann með rímuðum ritgjörðum. Innblásinn af Max Weber seg- ir Habermas að nútímamenning greinist í þrjú meginsvið: vísindi, siðferði og listir, 90 TMM 1990:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.