Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 92

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 92
anda upp á nokkuð annað en billegar rök- brellur til að sýna fram á að listrænt mat sé ekki bundið á klafa geðþóttans? Hann hefur ekki bent á neina þá aðferð em nota má til að gera upp á milli listaverka. En þá vil ég afturkalla leyfið sem ég gaf Kuhn og minna á það sem hann segir um val milli vísindakenninga. Ekki ertil nein allsherjar formúla fyrir slíku vali. Skyn- semi í vísindum felst í yfirvegaðri beit- ingu þumalfingursreglna. Tilvísun til þess veruleika sem kenningarnar fjalla um hjálpar okkur ekki hætishót því við þekkj- um hann aðeins eins og hann birtist í þessum kenningum. Því er sú staðreynd að listdómar hafa engan veruleika feg- urðar að bakhjarli engin röksemd fyrir sjálfdæmishyggju. Skynsamlegur list- dómur byggir, rétt eins og dómur um gildi vísindakenninga, á yfirvegaðri beitingu þumalfingursreglna. Segjum að ég segi „Málverk X er betra en Y því þótt Y sé málað af meiri kunnáttu, þá er X frum- legra og ferskara.“ Hér reyni ég að beita tveim reglum, „frumleikareglunni“ og „kunnáttureglunni", vega og meta gildi þeirra í ákveðnu tilviki. En nú er frum- leikareglan ný af nálinni og tæpast for- senda listsköpunar. Og eru ekki reglur listanna að jafnaði ónákvæmari en reglur vísindanna? Sjálfsagt er það rétt en samt tel ég að til séu fáeinar nokkuð nákvæmar reglur um listsköpun. Það er t.d. ekkert vildarefni hvort menn telja falskan söng góðan eða vondan. Sá sem segir að falsk- ur söngur sé betri en ófalskur hefur ein- faldlega ekki skilið hvað söngur er því falskur söngur er misheppnuð tilraun til að syngja. Að vísu er hægt að nota falskan söng sem aðferð til að hræra upp í fólki eins og Nina Hagen hefur gert, en ekki að gera slíkan „söng“ að nýju viðmiði fyrir góðan söng. En þótt sjálfdæmishyggjan verði að gjalti fyrir hæstarétti rökvísinnar og skyn- semin verði tæpast gerð brottræk úr ríki listanna verður því vart á móti mælt að smekkur hvers og eins vegur meira við ljóðaval en við val milli vísindakenninga. Vísindaleg þekking vex, að minnsta kosti afstætt við viðmið eða markmið rann- sóknaráætlana, en listskilningur okkar dýpkar tæpast í tímans rás. „En fátt er svo með öllu illt . . .“, kvarðafæðin gefur listnjótendum færi á að vinna úr list með eigin hætti. Ég segi stundum bæði í gamni og alvöru að góður gagnrýnandi sé maður sem kann að kveðast á við skáldin! Hann leikur sér að ljóðum skálda sem yrkja í leiðslu. Hann stundar hug-leiðslu, leiðir hugann frá tákni til tákns á langri vegferð um ljóðið. Upplýsing tjáningarinnar, tjáning upplýsingarinnar Samt getur skáldskapur upplýst bæði hug og hjörtu. Heimspekingarnir Jiirgen Hab- ermas og Albrecht Wellmer segja að listir geti kennt okkur að sjá hið hversdagslega með nýjum hætti.12 Við lærum að sjá með glöggu gestsauga. Og áðurnefndur Paul Feyerabend segir að við skiljum aðeins heiminn með því að bera hann saman við draumaheima.13 En höfuðhlutverk skáldskapar á vorum dögum er tjáning, ekki upplýsing. Vilji skáld boða skoðun er oftast betra að skrifa pistil en angra lesandann með rímuðum ritgjörðum. Innblásinn af Max Weber seg- ir Habermas að nútímamenning greinist í þrjú meginsvið: vísindi, siðferði og listir, 90 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.