Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 94

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 94
hreyfist með jöfnum hraða nema eitthvað trufli þá á vegferð þeirra. Slíka veröld hluta á jafnri hreyfingu má sjá fyrir hug- skotssjónum sínum. Og ekki spillir fyrir að tímahugtak sígildrar eðlisfræði er mjög í samræmi við daglega reynslu manna.18 En hver getur ímyndað sér „fjórvíða samsvörun yfirborðs kúlu“?19 Ef veröldin líkist yfirborði kúlu þá er hún takmörkuð þótt hún sé án endimarka. í slíkum heimi snýr ljósið aftur til upphafs síns og myndar því lokaðan hring en sam- kvæmt kenningum formgerðarstefnunnar er málið einmitt lokaður hringur þar sem merking orða ræðst alfarið af afstöðu þeirra til annarra orða. Hæfa ekki lista- verk, sem eru lokuð inn í sig sjálf og vísa ekki til ytri veruleika, vel slíkri heims- sýn? Tengslin sjást skýrar ef við íhugum þá staðreynd að þegar eðlisfræðingar tala um „fjórvíða samsvörun“ o.s.frv. þá nota þeir líkingamál eða réttara sagt líkanamál. Þeir telja sig ekki geta sagt hvemig heim- urinn er í „raun og veru“, þeir geta aðeins gert sér lfkön sem virðast frjó. Þannig bíta kenningar þeirra í skottið á sjálfum sér og enn sjáum við hringmyndun í heimssýn samtímans. Þessa heimssýn kýs ég að kalla „hringaða“, heimsmynd sígildrar eðlisfræði og reynsluspeki nefni ég „myndræna“. Eða var það tilviljun að skáldsagan raunsæja tók að láta á sér kræla skömmu eftir að sígild eðlisfræði kom til sögunnar? Og svo má bæta því við að ég vil nefna heimsmynd miðalda „táknræna“, fyrirbæri þessa heims voru jafnframt tákn fyrir eitthvað annað og list- sköpun í samræmi við það. En nú er annað uppi á teningnum og eðlisfræðingamir, sem byltu heimsmynd- inni í byrjun aldarinnar, töldu sig ekki geta ákvarðað hreyfingu og staðsetningu öreindar samtímis, og skáldin hættu að draga upp ljóðmyndir sem hafa skýra samsvörun í veruleikanum. Júrgen Habermas nálgast samband nú- tímalista og -vísinda með dálítið öðrum hætti. Vísindi, listir og siðferði á vorum dögum draga dám af þeirri fallveltis- hyggju sem er eitt af kennimörkum nú- tíma heimsmyndar. Fallveltishyggjan birtist í listum, tilraunastarfsemi margs konar, þar sem eldri tilraunum er ýtt til hliðar eins og afsönnuðum kenningum. Listin er orðin að tilraunastofu, segir 21 Habermas. Það er kannski þessi tilraunamennska sem gerir það að verkum að nútímalist er oftar en ekki ástríðulaus og köld, áherslan á hið tjáða birtist í formtilraunum hvers konar. Formið sigrar inntakið. Og margt af því sem nefnist nýstefna er jafnt hand- an tilfinninga sem skynsemi. „Kúnstin" verður „kúnstug“ og listamaðurinn grímuleikari. Ekki þar fyrir að kúnst- ugheit hafa svo sem ávallt verið til í heimi lista og birtast í meðvitaðri tilgerð bar- okkljóða og hátimbruðu myndmáli drótt- kvæða. En það að hafna jafnt skynsemi sem tilfinningum eins og t.d. súrrealist- arnir gerðu er nýjung í alvarlegri list. Hvað kröfuna um einlægni í skáldskap varðar þá er hún skilgetið afkvæmi „sjálfsins bólgna“ sem eitt sinn ríkti í ríki andans og er nú gengið fyrir ættemis- stapa. Svo er skáldunum frjálst að setja einlægnina og siðferðið í öndvegi að nýju og berjast þannig gegn sundurlimun menningarinnar. Kannski er þrígreiningin ein grein á meiði þeirrar vondu firringar sem allt ætlar lifandi að drepa. Og kannski 92 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.