Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 94
hreyfist með jöfnum hraða nema eitthvað trufli þá á vegferð þeirra. Slíka veröld hluta á jafnri hreyfingu má sjá fyrir hug- skotssjónum sínum. Og ekki spillir fyrir að tímahugtak sígildrar eðlisfræði er mjög í samræmi við daglega reynslu manna.18 En hver getur ímyndað sér „fjórvíða samsvörun yfirborðs kúlu“?19 Ef veröldin líkist yfirborði kúlu þá er hún takmörkuð þótt hún sé án endimarka. í slíkum heimi snýr ljósið aftur til upphafs síns og myndar því lokaðan hring en sam- kvæmt kenningum formgerðarstefnunnar er málið einmitt lokaður hringur þar sem merking orða ræðst alfarið af afstöðu þeirra til annarra orða. Hæfa ekki lista- verk, sem eru lokuð inn í sig sjálf og vísa ekki til ytri veruleika, vel slíkri heims- sýn? Tengslin sjást skýrar ef við íhugum þá staðreynd að þegar eðlisfræðingar tala um „fjórvíða samsvörun“ o.s.frv. þá nota þeir líkingamál eða réttara sagt líkanamál. Þeir telja sig ekki geta sagt hvemig heim- urinn er í „raun og veru“, þeir geta aðeins gert sér lfkön sem virðast frjó. Þannig bíta kenningar þeirra í skottið á sjálfum sér og enn sjáum við hringmyndun í heimssýn samtímans. Þessa heimssýn kýs ég að kalla „hringaða“, heimsmynd sígildrar eðlisfræði og reynsluspeki nefni ég „myndræna“. Eða var það tilviljun að skáldsagan raunsæja tók að láta á sér kræla skömmu eftir að sígild eðlisfræði kom til sögunnar? Og svo má bæta því við að ég vil nefna heimsmynd miðalda „táknræna“, fyrirbæri þessa heims voru jafnframt tákn fyrir eitthvað annað og list- sköpun í samræmi við það. En nú er annað uppi á teningnum og eðlisfræðingamir, sem byltu heimsmynd- inni í byrjun aldarinnar, töldu sig ekki geta ákvarðað hreyfingu og staðsetningu öreindar samtímis, og skáldin hættu að draga upp ljóðmyndir sem hafa skýra samsvörun í veruleikanum. Júrgen Habermas nálgast samband nú- tímalista og -vísinda með dálítið öðrum hætti. Vísindi, listir og siðferði á vorum dögum draga dám af þeirri fallveltis- hyggju sem er eitt af kennimörkum nú- tíma heimsmyndar. Fallveltishyggjan birtist í listum, tilraunastarfsemi margs konar, þar sem eldri tilraunum er ýtt til hliðar eins og afsönnuðum kenningum. Listin er orðin að tilraunastofu, segir 21 Habermas. Það er kannski þessi tilraunamennska sem gerir það að verkum að nútímalist er oftar en ekki ástríðulaus og köld, áherslan á hið tjáða birtist í formtilraunum hvers konar. Formið sigrar inntakið. Og margt af því sem nefnist nýstefna er jafnt hand- an tilfinninga sem skynsemi. „Kúnstin" verður „kúnstug“ og listamaðurinn grímuleikari. Ekki þar fyrir að kúnst- ugheit hafa svo sem ávallt verið til í heimi lista og birtast í meðvitaðri tilgerð bar- okkljóða og hátimbruðu myndmáli drótt- kvæða. En það að hafna jafnt skynsemi sem tilfinningum eins og t.d. súrrealist- arnir gerðu er nýjung í alvarlegri list. Hvað kröfuna um einlægni í skáldskap varðar þá er hún skilgetið afkvæmi „sjálfsins bólgna“ sem eitt sinn ríkti í ríki andans og er nú gengið fyrir ættemis- stapa. Svo er skáldunum frjálst að setja einlægnina og siðferðið í öndvegi að nýju og berjast þannig gegn sundurlimun menningarinnar. Kannski er þrígreiningin ein grein á meiði þeirrar vondu firringar sem allt ætlar lifandi að drepa. Og kannski 92 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.