Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 94

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 94
hreyfist með jöfnum hraða nema eitthvað trufli þá á vegferð þeirra. Slíka veröld hluta á jafnri hreyfingu má sjá fyrir hug- skotssjónum sínum. Og ekki spillir fyrir að tímahugtak sígildrar eðlisfræði er mjög í samræmi við daglega reynslu manna.18 En hver getur ímyndað sér „fjórvíða samsvörun yfirborðs kúlu“?19 Ef veröldin líkist yfirborði kúlu þá er hún takmörkuð þótt hún sé án endimarka. í slíkum heimi snýr ljósið aftur til upphafs síns og myndar því lokaðan hring en sam- kvæmt kenningum formgerðarstefnunnar er málið einmitt lokaður hringur þar sem merking orða ræðst alfarið af afstöðu þeirra til annarra orða. Hæfa ekki lista- verk, sem eru lokuð inn í sig sjálf og vísa ekki til ytri veruleika, vel slíkri heims- sýn? Tengslin sjást skýrar ef við íhugum þá staðreynd að þegar eðlisfræðingar tala um „fjórvíða samsvörun“ o.s.frv. þá nota þeir líkingamál eða réttara sagt líkanamál. Þeir telja sig ekki geta sagt hvemig heim- urinn er í „raun og veru“, þeir geta aðeins gert sér lfkön sem virðast frjó. Þannig bíta kenningar þeirra í skottið á sjálfum sér og enn sjáum við hringmyndun í heimssýn samtímans. Þessa heimssýn kýs ég að kalla „hringaða“, heimsmynd sígildrar eðlisfræði og reynsluspeki nefni ég „myndræna“. Eða var það tilviljun að skáldsagan raunsæja tók að láta á sér kræla skömmu eftir að sígild eðlisfræði kom til sögunnar? Og svo má bæta því við að ég vil nefna heimsmynd miðalda „táknræna“, fyrirbæri þessa heims voru jafnframt tákn fyrir eitthvað annað og list- sköpun í samræmi við það. En nú er annað uppi á teningnum og eðlisfræðingamir, sem byltu heimsmynd- inni í byrjun aldarinnar, töldu sig ekki geta ákvarðað hreyfingu og staðsetningu öreindar samtímis, og skáldin hættu að draga upp ljóðmyndir sem hafa skýra samsvörun í veruleikanum. Júrgen Habermas nálgast samband nú- tímalista og -vísinda með dálítið öðrum hætti. Vísindi, listir og siðferði á vorum dögum draga dám af þeirri fallveltis- hyggju sem er eitt af kennimörkum nú- tíma heimsmyndar. Fallveltishyggjan birtist í listum, tilraunastarfsemi margs konar, þar sem eldri tilraunum er ýtt til hliðar eins og afsönnuðum kenningum. Listin er orðin að tilraunastofu, segir 21 Habermas. Það er kannski þessi tilraunamennska sem gerir það að verkum að nútímalist er oftar en ekki ástríðulaus og köld, áherslan á hið tjáða birtist í formtilraunum hvers konar. Formið sigrar inntakið. Og margt af því sem nefnist nýstefna er jafnt hand- an tilfinninga sem skynsemi. „Kúnstin" verður „kúnstug“ og listamaðurinn grímuleikari. Ekki þar fyrir að kúnst- ugheit hafa svo sem ávallt verið til í heimi lista og birtast í meðvitaðri tilgerð bar- okkljóða og hátimbruðu myndmáli drótt- kvæða. En það að hafna jafnt skynsemi sem tilfinningum eins og t.d. súrrealist- arnir gerðu er nýjung í alvarlegri list. Hvað kröfuna um einlægni í skáldskap varðar þá er hún skilgetið afkvæmi „sjálfsins bólgna“ sem eitt sinn ríkti í ríki andans og er nú gengið fyrir ættemis- stapa. Svo er skáldunum frjálst að setja einlægnina og siðferðið í öndvegi að nýju og berjast þannig gegn sundurlimun menningarinnar. Kannski er þrígreiningin ein grein á meiði þeirrar vondu firringar sem allt ætlar lifandi að drepa. Og kannski 92 TMM 1990:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.