Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 103
segir Halldór Laxness í „Persónulegum minnisgreinum um skáldsögur og leikrit". Alla þessa öld hafa margir höfundar notað litla staði til að varpa ljósi á heim- inn. Þetta gildir um ýmsa brautryðjendur nútímabókmennta, einsog William Faulkner, Giinter Grass og Gabriel García Marquez; líka um yngri höfunda svo sem Salman Rushdie og Graham Swift. í norrænni frásagnarlist skýtur þeim einatt upp þessum litlu samfélögum, sem í raun eru mynd af stærri heimi. Sjálfstœtt fólk eftir Halldór Laxness, Gróður jarðar eftir Knut Hamsun og Nóatún eftir Will- iam Heinesen: allt eru þetta sögur um fólk sem sest að í litlum og einangruðum heimi en þessi litli og einangraði heimur er í rauninni aðeins smækkuð mynd af ver- öldinni allri. í norrænni frásagnarlist eru verk Will- iams Heinesens ef til vill skýrasta dæmi þeirrar aðferðar að ummynda lítinn stað í mikinn skáldskap. í verkum hans er höf- uðstaður Færeyja, bærinn Þórshöfn, heill heimur sem gengur bók úr bók, ýmist sem agnarlítið kríli eða sem höfuðborg al- heimsins. Annað skýrt dæmi um þessa aðferð eru skáldsögur Guðbergs Bergssonar, Tanga- sögurnar svonefndu. I sögum Einars Kárasonar, Djöflaeyjunni og Gulleyjunni, er gamalt braggahverfi notað til að segja sögu eftirstríðsáranna, varpa á hana nýju ljósi. Slíka heimssmíð er einnig að finna í verkum Görans Tunströms, einsog Jóla- óratóríunni og Þjófnum. Yfir þeim verk- um hvílir bæði biblíulegur og goðsögu- legúr blær; en notkun biblíulegra og goð- sögulegra minna, ásamt munnmælum og þjóðtrú, er mjög algeng í norrænum bók- menntum seinni ára: Svava Jakobsdóttir styðst við norræna goðafræði í Gunnlað- ar sögu, Torgny Lindgren sækir efnivið sinn í Gamla testamentið í Bat Seba. Með svipuðum hætti er sagan, sögulegir atburðir eða tímabil, notuð sem rammi fjölskrúðugrar frásagnarlistar. Grámos- inn glóir eftir Thor Vilhjálmsson byggir á sakamáli frá nítjándu öld. í Fyr og flamme eftir Kjartan Flögstad er pólitísk saga ald- arinnar sögð með ýkjukenndum dæmum. I Dagur í Austurbotni styðst Antti Tuuri við átakamikla atburði í sögu Finnlands. Tor Aage Bringsværd sækir efnivið sinn í bamakrossferðimar í upphafi þrettándu aldar og Ib Michael notar plágur miðalda til að gefa mynd af samtímanum. A sínum tíma töldu margir að sú upp- lausn skáldsögunnar, sem módemisminn fól í sér, yrði hinn endanlegi bani hennar, því nútíminn byði ekki upp á neinar frá- sagnir. En hinn svokallaði dauði sögunn- ar, upplausn hennar, opnaði henni aðeins nýja möguleika, víkkaði sjóndeildarhring þeirrar listgreinar að segja sögu. „Dauði“ skáldsögunnar var því um leið upprisa hennar en eitt af hlutverkum seinni tíma frásagnarlistar hefur einmitt verið að end- urreisa frásögnina á grunni þeirrar upp- lausnar sem hún hafði gengið í gegnum. Þó fæðingarvottorð skáldsögunnar sé í Evrópu og skáldsagan oft talin evrópsk En hinn svokallaði dauði sögunnar, upplausn hennar, opnaði henni aðeins nýja möguleika, víkkaði sjón- deildarhring þeirrar listgreinar að segja sögu. TMM 1990:2 101
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.