Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 103
segir Halldór Laxness í „Persónulegum minnisgreinum um skáldsögur og leikrit". Alla þessa öld hafa margir höfundar notað litla staði til að varpa ljósi á heim- inn. Þetta gildir um ýmsa brautryðjendur nútímabókmennta, einsog William Faulkner, Giinter Grass og Gabriel García Marquez; líka um yngri höfunda svo sem Salman Rushdie og Graham Swift. í norrænni frásagnarlist skýtur þeim einatt upp þessum litlu samfélögum, sem í raun eru mynd af stærri heimi. Sjálfstœtt fólk eftir Halldór Laxness, Gróður jarðar eftir Knut Hamsun og Nóatún eftir Will- iam Heinesen: allt eru þetta sögur um fólk sem sest að í litlum og einangruðum heimi en þessi litli og einangraði heimur er í rauninni aðeins smækkuð mynd af ver- öldinni allri. í norrænni frásagnarlist eru verk Will- iams Heinesens ef til vill skýrasta dæmi þeirrar aðferðar að ummynda lítinn stað í mikinn skáldskap. í verkum hans er höf- uðstaður Færeyja, bærinn Þórshöfn, heill heimur sem gengur bók úr bók, ýmist sem agnarlítið kríli eða sem höfuðborg al- heimsins. Annað skýrt dæmi um þessa aðferð eru skáldsögur Guðbergs Bergssonar, Tanga- sögurnar svonefndu. I sögum Einars Kárasonar, Djöflaeyjunni og Gulleyjunni, er gamalt braggahverfi notað til að segja sögu eftirstríðsáranna, varpa á hana nýju ljósi. Slíka heimssmíð er einnig að finna í verkum Görans Tunströms, einsog Jóla- óratóríunni og Þjófnum. Yfir þeim verk- um hvílir bæði biblíulegur og goðsögu- legúr blær; en notkun biblíulegra og goð- sögulegra minna, ásamt munnmælum og þjóðtrú, er mjög algeng í norrænum bók- menntum seinni ára: Svava Jakobsdóttir styðst við norræna goðafræði í Gunnlað- ar sögu, Torgny Lindgren sækir efnivið sinn í Gamla testamentið í Bat Seba. Með svipuðum hætti er sagan, sögulegir atburðir eða tímabil, notuð sem rammi fjölskrúðugrar frásagnarlistar. Grámos- inn glóir eftir Thor Vilhjálmsson byggir á sakamáli frá nítjándu öld. í Fyr og flamme eftir Kjartan Flögstad er pólitísk saga ald- arinnar sögð með ýkjukenndum dæmum. I Dagur í Austurbotni styðst Antti Tuuri við átakamikla atburði í sögu Finnlands. Tor Aage Bringsværd sækir efnivið sinn í bamakrossferðimar í upphafi þrettándu aldar og Ib Michael notar plágur miðalda til að gefa mynd af samtímanum. A sínum tíma töldu margir að sú upp- lausn skáldsögunnar, sem módemisminn fól í sér, yrði hinn endanlegi bani hennar, því nútíminn byði ekki upp á neinar frá- sagnir. En hinn svokallaði dauði sögunn- ar, upplausn hennar, opnaði henni aðeins nýja möguleika, víkkaði sjóndeildarhring þeirrar listgreinar að segja sögu. „Dauði“ skáldsögunnar var því um leið upprisa hennar en eitt af hlutverkum seinni tíma frásagnarlistar hefur einmitt verið að end- urreisa frásögnina á grunni þeirrar upp- lausnar sem hún hafði gengið í gegnum. Þó fæðingarvottorð skáldsögunnar sé í Evrópu og skáldsagan oft talin evrópsk En hinn svokallaði dauði sögunnar, upplausn hennar, opnaði henni aðeins nýja möguleika, víkkaði sjón- deildarhring þeirrar listgreinar að segja sögu. TMM 1990:2 101
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.