Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 104
listgrein, er athyglisvert að sú endumýjun sem átt hefur sér stað í sagnalist síðustu áratuga kom ekki nema að takmörkuðu Ieyti þaðan: í mörgum Evrópulöndum var nýraunsæið svarið við kreppu skáldsög- unnar en á sama tíma var merki skáld- skaparins hafið á loft í löndum „þriðja heimsins", fyrst og fremst í Suður-Amer- íku. Þaðan var flóðbylgju nýrrar frásagn- arlistar hrundið af stað. Þó hljóta margar þeirra nýjunga sem suðuramerískir rithöf- undar hafa verið taldir fulltrúar fyrir að hafa komið norrænum sagnameisturum, einsog Halldóri Laxness og William Heinesen, býsna kunnuglega fyrir sjónir. Skáldskapurinn hvílir ekki á neinni fyrirfram gefinni visku, hvað þá útsmog- inni þekkingu eða viðhorfum sem menn hafa orðið sammála um á ráðstefnum og þingum. Þvert á móti rís skáldskapurinn gegn allri staðfastri visku. Því líkist skáldskapurinn fremur niðurrifsmanni en lögregluþjóni. Trúarbrögð hans eru spumingarmerkið; efinn sem leitar í öng- strætunum fremur en viðhorf í alfaraleið. Bókmenntaverk, skrifuð út frá ákveðinni pólitískri sannfæringu eiga það á hættu að þegar málefnin, sem þau reisa veröld sína á, eru horfin standa þau ekki lengur sem bókmenntaverk heldur sem minnisvarðar málefnanna, óháð því hve góð málefnin eru eða slæm. Þeir sem telja að bókmenntir eigi aðeins að vera málpípa ákveðinna sjónarmiða eru aðeins með hugann við innihaldið, sjá viðfangsefnin sem aðalatriði, en gleyma að formið er hluti innihaldsins. Afstaða höfundar til veraldarinnar birtist í því hvemig hann lýsir veruleikanum en ekki hvaða skoðanir hann hefur á því sem hann er að lýsa. Nú mætti spyrja hvort hér séu ekki bara á ferðinni einhverjar listrænar Iummur; flótti frá veruleikanum eða frasar úr fíla- beinstumi. Já, er ekki verið að hafna hin- um brýnu vandamálum hversdagsins og spurningum er varða sálarheill mann- kyns? — Nei, síður en svo. Sú viska að skáldskapurinn láti hvorki nota sig né misnota í þágu kenninga eða valdhafa gerir þvert á móti auknar félags- legar kröfur til höfunda sem ætíð finna samtíðina brenna í huga sér. Það er því engin mótsögn fólgin í því að segja að þó nútíma skáldskapur sé ekki sama félagslega markinu brenndur — og ekki pólitískur í sama skilningi og hann var á sjötta og sjöunda áratugnum, á tíma- bili nýraunsæisins — þá hafi hann ekki síður þjóðfélagslegu hlutverki að gegna nú en þá og sé jafnvel pólitískari þegar öllu er á botninn hvolft. Að segja sögu eða skrifa hana þýðir í raun að sá sem það gerir leitar að mynstr- um og reynir að finna samhengi sem við fyrstu sýn eru ekki augljós. Á þann hátt er skáldskapurinn lífsviðhorf, sýn á heim- inn. Á tímabili nýraunsæisins töldu menn hlutverk bókmenntanna það að afhjúpa veruleikann og sýna einstaklinginn sem dæmigerðan fulltrúa sinnar stéttar og dag- skipanin var: að taka á vandamálunum. Þetta þýddi, með öðrum orðum, að „höfundar áttu . . og „höfundar skyldu . . Talað var í boðhætti. Síðan voru verkin metin eftir því hvemig þau pössuðu inn í hina fyrirfram gefnu mynd. Efinn, vangaveltumar og frásagnimar skiptu minna máli. Tímabil nýraunsæis- manna einkenndist því af óskáldlegum skilningi á skáldskapnum. Litið var á bók- 102 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.