Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 104
listgrein, er athyglisvert að sú endumýjun sem átt hefur sér stað í sagnalist síðustu áratuga kom ekki nema að takmörkuðu Ieyti þaðan: í mörgum Evrópulöndum var nýraunsæið svarið við kreppu skáldsög- unnar en á sama tíma var merki skáld- skaparins hafið á loft í löndum „þriðja heimsins", fyrst og fremst í Suður-Amer- íku. Þaðan var flóðbylgju nýrrar frásagn- arlistar hrundið af stað. Þó hljóta margar þeirra nýjunga sem suðuramerískir rithöf- undar hafa verið taldir fulltrúar fyrir að hafa komið norrænum sagnameisturum, einsog Halldóri Laxness og William Heinesen, býsna kunnuglega fyrir sjónir. Skáldskapurinn hvílir ekki á neinni fyrirfram gefinni visku, hvað þá útsmog- inni þekkingu eða viðhorfum sem menn hafa orðið sammála um á ráðstefnum og þingum. Þvert á móti rís skáldskapurinn gegn allri staðfastri visku. Því líkist skáldskapurinn fremur niðurrifsmanni en lögregluþjóni. Trúarbrögð hans eru spumingarmerkið; efinn sem leitar í öng- strætunum fremur en viðhorf í alfaraleið. Bókmenntaverk, skrifuð út frá ákveðinni pólitískri sannfæringu eiga það á hættu að þegar málefnin, sem þau reisa veröld sína á, eru horfin standa þau ekki lengur sem bókmenntaverk heldur sem minnisvarðar málefnanna, óháð því hve góð málefnin eru eða slæm. Þeir sem telja að bókmenntir eigi aðeins að vera málpípa ákveðinna sjónarmiða eru aðeins með hugann við innihaldið, sjá viðfangsefnin sem aðalatriði, en gleyma að formið er hluti innihaldsins. Afstaða höfundar til veraldarinnar birtist í því hvemig hann lýsir veruleikanum en ekki hvaða skoðanir hann hefur á því sem hann er að lýsa. Nú mætti spyrja hvort hér séu ekki bara á ferðinni einhverjar listrænar Iummur; flótti frá veruleikanum eða frasar úr fíla- beinstumi. Já, er ekki verið að hafna hin- um brýnu vandamálum hversdagsins og spurningum er varða sálarheill mann- kyns? — Nei, síður en svo. Sú viska að skáldskapurinn láti hvorki nota sig né misnota í þágu kenninga eða valdhafa gerir þvert á móti auknar félags- legar kröfur til höfunda sem ætíð finna samtíðina brenna í huga sér. Það er því engin mótsögn fólgin í því að segja að þó nútíma skáldskapur sé ekki sama félagslega markinu brenndur — og ekki pólitískur í sama skilningi og hann var á sjötta og sjöunda áratugnum, á tíma- bili nýraunsæisins — þá hafi hann ekki síður þjóðfélagslegu hlutverki að gegna nú en þá og sé jafnvel pólitískari þegar öllu er á botninn hvolft. Að segja sögu eða skrifa hana þýðir í raun að sá sem það gerir leitar að mynstr- um og reynir að finna samhengi sem við fyrstu sýn eru ekki augljós. Á þann hátt er skáldskapurinn lífsviðhorf, sýn á heim- inn. Á tímabili nýraunsæisins töldu menn hlutverk bókmenntanna það að afhjúpa veruleikann og sýna einstaklinginn sem dæmigerðan fulltrúa sinnar stéttar og dag- skipanin var: að taka á vandamálunum. Þetta þýddi, með öðrum orðum, að „höfundar áttu . . og „höfundar skyldu . . Talað var í boðhætti. Síðan voru verkin metin eftir því hvemig þau pössuðu inn í hina fyrirfram gefnu mynd. Efinn, vangaveltumar og frásagnimar skiptu minna máli. Tímabil nýraunsæis- manna einkenndist því af óskáldlegum skilningi á skáldskapnum. Litið var á bók- 102 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.