Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 105
menntimar einsog hverja aðra stjóm- málahreyfingu og reynt var að finna sannleik, ekki svo ólíkan sannleikanum sem stjórmálamenn veifa í tíma og ótíma. En því má á hinn bóginn ekki gleyma að nýraunsæið hafði ákveðnu jákvæðu hlut- verki að gegna. Það tengdist margvísleg- um þjóðfélagslegum umbótum órofa böndum og var meðal annars afurð þeirrar vitundarvakningar sem átti sér stað á meðal kvenna. Um leið þýddi það að ýms- ir þjóðfélagshópar, sem almennt séð höfðu ekki verið á mælendaskrá bók- menntanna, tóku til máls. Þá átti það sinn þátt í að gera ýmis feimnismál að fremur hversdagslegum viðfangsefnum og með áherslu sinni á hversdagslífið víkkaði það á vissan hátt út svið skáldsögunnar. En að líta á bókmenntimar sem ræðu- stól eða umræðuvettvang fyrir þjóðfé- lagsleg sannindi eða ósannindi stríðir í raun gegn innsta eðli þeirra. Hvers vegna nýraunsæið varð jafn sterkt á Norður- löndum og raun bar vitni má eflaust rekja til þeirrar pólitísku vitundarvakningar sem átti sér stað, auk þess sem hafa ber í huga að sterk hefð er fyrir því í norrænum bókmenntum að litið sé á þær sem um- ræðuvettvang fyrir þjóðfélagsleg mál- efni. En að líta á bókmenntirnar sem rœðustól eða umrœðu- vettvang fyrir þjóðfélagsleg sannindi eða ósannindi stríð- ir í raun gegn innsta eðli þeirra. Fyrir síðustu aldamót grundvallaðist hið norræna raunsæi á þeirri kenningu Georgs Brandesar að bókmenntimar ættu að gefa rauntrúa mynd af veruleikanum ásamt því að taka upp vandamál til um- ræðu. Kenningar Brandesar hleyptu fersku Iofti um sali norrænna bókmennta og áttu sinn þátt í að gera þær að stórveldi. En það er með þær kenningar einsog svo margar aðrar: teknar upp hráar tæpri öld síðar eru þær sem skrípamynd af sjálfum sér. Á sínum langa þróunarferli hefur frá- sagnarlistin verið sá vettvangur þar sem þræðir sögunnar mætast og andinn lifir. í þeirri margflóknu og verkskiptu veröld sem við búum í er skáldskapurinn ef til vill síðasti stallurinn þar sem hægt er að standa og segja í anda endurreisnarmanna og Fomgrikkja: Ekkert mannlegt er mér óviðkomandi. Það þarf því engan að undra þó skáld- skapurinn tjái það sem máli skiptir á ann- an hátt en fréttastofur fjölmiðla. Beri menn til dæmis saman fréttir frá „þriðja heiminum“ við skáldverk þaðan gefur það síðamefnda allt aðra mynd af ástandinu. í skáldskapnum stendur maðurinn and- spænis ofureflinu en fréttimar sýna að- eins ofureflið einsog það birtist. Sú endurreisn frásagnarlistar, sem hér hefur verið minnst á, á sér sínar félags- legu rætur og hefur sinn pólitíska boð- skap, því það sem hefur kallað frásagnar- gleðina fram, eru einmitt þær aðstæður sem heimurinn býr við. Eyðileggingin sem vofir yfir mannkyninu og sú tilfinn- ing að nú standi það á krossgötum hefur fætt af sér þá löngun að færa jafnt stóra sem smáa atburði í letur og segja sögur þannig að við finnum að heimurinn, þrátt TMM 1990:2 103
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.