Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 105
menntimar einsog hverja aðra stjóm- málahreyfingu og reynt var að finna sannleik, ekki svo ólíkan sannleikanum sem stjórmálamenn veifa í tíma og ótíma. En því má á hinn bóginn ekki gleyma að nýraunsæið hafði ákveðnu jákvæðu hlut- verki að gegna. Það tengdist margvísleg- um þjóðfélagslegum umbótum órofa böndum og var meðal annars afurð þeirrar vitundarvakningar sem átti sér stað á meðal kvenna. Um leið þýddi það að ýms- ir þjóðfélagshópar, sem almennt séð höfðu ekki verið á mælendaskrá bók- menntanna, tóku til máls. Þá átti það sinn þátt í að gera ýmis feimnismál að fremur hversdagslegum viðfangsefnum og með áherslu sinni á hversdagslífið víkkaði það á vissan hátt út svið skáldsögunnar. En að líta á bókmenntimar sem ræðu- stól eða umræðuvettvang fyrir þjóðfé- lagsleg sannindi eða ósannindi stríðir í raun gegn innsta eðli þeirra. Hvers vegna nýraunsæið varð jafn sterkt á Norður- löndum og raun bar vitni má eflaust rekja til þeirrar pólitísku vitundarvakningar sem átti sér stað, auk þess sem hafa ber í huga að sterk hefð er fyrir því í norrænum bókmenntum að litið sé á þær sem um- ræðuvettvang fyrir þjóðfélagsleg mál- efni. En að líta á bókmenntirnar sem rœðustól eða umrœðu- vettvang fyrir þjóðfélagsleg sannindi eða ósannindi stríð- ir í raun gegn innsta eðli þeirra. Fyrir síðustu aldamót grundvallaðist hið norræna raunsæi á þeirri kenningu Georgs Brandesar að bókmenntimar ættu að gefa rauntrúa mynd af veruleikanum ásamt því að taka upp vandamál til um- ræðu. Kenningar Brandesar hleyptu fersku Iofti um sali norrænna bókmennta og áttu sinn þátt í að gera þær að stórveldi. En það er með þær kenningar einsog svo margar aðrar: teknar upp hráar tæpri öld síðar eru þær sem skrípamynd af sjálfum sér. Á sínum langa þróunarferli hefur frá- sagnarlistin verið sá vettvangur þar sem þræðir sögunnar mætast og andinn lifir. í þeirri margflóknu og verkskiptu veröld sem við búum í er skáldskapurinn ef til vill síðasti stallurinn þar sem hægt er að standa og segja í anda endurreisnarmanna og Fomgrikkja: Ekkert mannlegt er mér óviðkomandi. Það þarf því engan að undra þó skáld- skapurinn tjái það sem máli skiptir á ann- an hátt en fréttastofur fjölmiðla. Beri menn til dæmis saman fréttir frá „þriðja heiminum“ við skáldverk þaðan gefur það síðamefnda allt aðra mynd af ástandinu. í skáldskapnum stendur maðurinn and- spænis ofureflinu en fréttimar sýna að- eins ofureflið einsog það birtist. Sú endurreisn frásagnarlistar, sem hér hefur verið minnst á, á sér sínar félags- legu rætur og hefur sinn pólitíska boð- skap, því það sem hefur kallað frásagnar- gleðina fram, eru einmitt þær aðstæður sem heimurinn býr við. Eyðileggingin sem vofir yfir mannkyninu og sú tilfinn- ing að nú standi það á krossgötum hefur fætt af sér þá löngun að færa jafnt stóra sem smáa atburði í letur og segja sögur þannig að við finnum að heimurinn, þrátt TMM 1990:2 103
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.