Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 110
um sendi hann frá sér Útganga um augað lœst. Þar er stíllinn orðinn myndrænni, fág- aðri og á allan hátt betri. 1989 gefur hann út Síðustu hugmyndir fiska um lífá þurru. í bókinni slær ísak saman heimi manna og fiska, notfærir sér margræðni orðanna þannig að við sjáum heiminn í nýju og óvæntu ljósi. Dæmi um þetta eru titlar ljóðanna: „Upp- sprettur blekfisksins'1, „Marineraður smá- maður“ og „Uppsprettur mannfisksins". Stíllega séð er bókin eðlilegt framhald af Útgöngunni; kröftugt myndmál, fyndni og mikið af lýsingarorðum. Myndmálið er mikið sótt í eða tengt við sjóinn. Útkoman er oft skemmtilega nýstárleg. Ég nefni sem dæmi ljóðið „Þriðja eldisstöð frá sólu“. Þar líkir hann jörðinni við eldisstöð fiska og hver ann- ar en guð ræktar þá sem þar busla: Hér ræktar hann menn, fóðrar þá kvölds og morgna hlátri eða gráti — allt eftir þörfum hvers og eins Fylgist með þeim busla, dafna eða djöflast; þama syndir einn lífinu lof — þama bölvar því annar að hafa klakist út... Þegar þeir verða ekki eldri háfar hann þá á þurrt og sleppir þeim lausum á hnöttinn þarsem hann elur englana Hugtakið guð hefur ætíð sótt á ísak. En það var fyrst í Útgöngunni sem það verður áber- andi og í Síðustu hugmyndum fiska færist trúarskáldið enn í aukana og guð er hér orðinn meginstefið í ljóðagerð ísaks. Eins og sjá má á dæminu hér á undan tekur hann þó skemmtilega á þessu. Ég segi þó, því það virðist sem flest skáld geti ekki ort um guð af trúarhita nema uppskrúfaðir af væmni, síspólandi í 2000 ára gömlu myndmáli biblí- unnar. ísak sækir hinsvegar líkingar í nútím- ann. Hann er ferskur og frumlegur þegar hann yrkir um eitt áleitnasta umhugsunarefni mann kynsins. Og það er ekki illa gert: Guð minn góður, hví hefurðu valið mig! hrópaði ég spriklandi af fögnuði (. . .) og líkaminn leystist upp svo eftir stóð meining mín nakin og ég var ekki lengur fiskur í sjó heldur ljóð á blaði í Land- lífsins bók! og ég steig uppaf pappímum togaður bliki augna sem nutu alls sem ég var — en sjálfur skildi ég ekki orð því ég var ekki framar á íslensku: Ég var loksins loksins á flæðarmáli! (Úr „Næturvakt á strönd himnana“) Trúarjátning ísaks er hvorki lútersk né róm- versk-kaþólsk. Nei, einhvernveginn finnst mér hún vera íslensk; íslensk-kristin trú. Það er; einhverskonar blanda af guði Nýja testa- mentsins og algyðistrú. Stundum glittir í þá sannfæringu skáldsins að leiðin að guði sé í gegnum manninn. Ádeiluskáldið fær stundum að komast að fyrir trúarskáldinu. Isak er þó miklu yfirveg- aðri en í fyrstu tveimur bókunum. En efnis- lega deilir hann á það sama. Skotið er á sefjunarmátt fjölmiðla, sem leitast við að steypa alla einstaklinga í sama mót, og of- beldisfullan heim sem sýnir hvorki mönnum né náttúru virðingu, og grefur þar með undan tilveru sinni. Öll ádeiluskáld hljóta að elska mannkynið, annars nenntu þau varla að deila á það. Fyrstu bók ísaks lauk með upphafinni bjartsýni: „Og ljósið í manninum / mun skáka sólinni." ísak dregur greinilega ekkert í land í Síðustu hug- myndum fiska: „Maður, / þú ert ekki maður; / 108 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.